Ðiểm tựa cho người lao động

15:30 - Thứ Ba, 02/03/2021 Lượt xem: 6900 In bài viết

ĐBP - Theo thống kê của Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, năm 2020, toàn tỉnh có 29.815 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thủy, Quyền Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh cho biết: Hiện nay, số người tham gia BHTN trên địa bàn tỉnh ngày một tăng cho thấy nhận thức của người lao động (NLÐ) và doanh nghiệp về chính sách BHTN có thay đổi tích cực. Họ xác định được ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHTN, tuân thủ nghiêm túc các quy định pháp luật, từ đó đã thúc đẩy việc thực hiện chính sách BHTN ngày một hiệu quả hơn.

Người lao động làm thủ tục BHTN tại Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh.

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chính sách BHTN đã thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ với NLÐ khi bị mất việc. NLÐ được đóng BHTN đủ 12 tháng nếu bị thất nghiệp hoặc bị chấm dứt hợp đồng theo quy định của pháp luật, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Người tham gia BHTN trước khi thất nghiệp được hưởng mức trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức lương bình quân của 6 tháng liền kề (có khống chế mức hưởng tối đa). Bên cạnh đó, NLÐ cũng được tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hưởng chế độ BHYT trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp... Ngoài ra, NLÐ còn được hỗ trợ chi phí học nghề (tối đa 1 triệu đồng/người/tháng) khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định. Ðặc biệt, chính sách BHTN không chỉ trợ cấp cho NLÐ mà còn trao cho họ cơ hội học nghề, lựa chọn nghề nghiệp mới, phù hợp để sớm tìm kiếm được việc làm, ổn định cuộc sống.

Ði làm tại Công ty Cổ phần Ðầu tư và Xây dựng Mường Thanh được hơn 5 năm, anh Ma Văn Phong, phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ) tham gia đóng BHTN đầy đủ. Tháng 6/2020, do công ty không có nhu cầu ký tiếp hợp đồng nên anh Phong nghỉ việc và đi làm thủ tục đề nghị hưởng TCTN tại Phòng BHTN thuộc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh; tháng 7/2020, anh đã nhận được tiền TCTN là 2.220.000 đồng/tháng; số tháng được hưởng TCTN là 4 tháng với tổng số tiền gần 9 triệu đồng. Chia sẻ với chúng tôi về dự định của mình sau khi nhận TCTN, anh Phong cho biết: Tôi sẽ dùng số tiền được TCTN đi học bằng lái xe tải để có thể tự tìm kiếm việc làm cho bản thân. Nhưng trong thời gian tới tôi sẽ tiếp tục đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để nghe tư vấn, tìm việc làm mới phù hợp.

Cũng được hưởng BHTN trong những tháng nghỉ việc, chị Nguyễn Thị Hiền, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đã có một khoản để trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình. Sau khi có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm, mỗi tháng chị Hiền nhận được số tiền 2.220.000 đồng với thời gian là 3 tháng. Chị Hiền cho biết: Số tiền này rất cần thiết với tôi trong lúc khó khăn này. Không chỉ được nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi còn được cấp thẻ BHYT miễn phí và được cán bộ, nhân viên trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm. Ðây là sự hỗ trợ đắc lực, giúp tôi sớm tìm được việc làm mới, để ổn định cuộc sống.Trong năm 2020, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tiếp nhận 871 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, tăng 263 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2019 (tăng 37%); giải quyết cho 873 người nhận quyết định hưởng TCTN hàng tháng; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 871 người; với tổng số tiền chi trợ cấp hơn 11,8 tỷ đồng. Khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, NLÐ được cán bộ nhân viên của trung tâm hỗ trợ tư vấn, nắm bắt nhu cầu và giải quyết theo nguyện vọng của mình về lao động, việc làm và BHTN.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top