Phụ nữ góp sức phòng, chống dịch

09:33 - Thứ Năm, 04/03/2021 Lượt xem: 5801 In bài viết

ĐBP - Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 chưa kết thúc nhưng các ca nhiễm trên địa bàn tỉnh ta đã nhanh chóng được kiểm soát, không để lây lan, ổn định tình hình trở lại. Trong công tác này, đóng vai trò quan trọng không thể không kể đến các cán bộ, chị em phụ nữ trên địa bàn. Họ không chỉ là những người tích cực tuyên truyền, vận động thực hiện các quy định phòng, chống dịch; là hậu phương vững chắc, tham gia ủng hộ, hỗ trợ hậu cần, mà còn là những nhân tố trong tuyến đầu chống dịch.

Ðại diện Hội LHPN xã Ẳng Nưa (huyện Mường Ảng) tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch của hội viên tại địa bàn.

Ðúng dịp tết Nguyên đán vừa qua, tình hình dịch Covid-19 trở nên căng thẳng. Tại các địa bàn có nhiều người ở vùng dịch trở về, từ những nữ chiến sĩ công an đến các nữ cán bộ, nữ giáo viên, nhân viên y tế đều được huy động vào công tác tuyên truyền, truy vết, giám sát cách ly tại nhà, chạy đua với thời gian để dập dịch. Ráo riết, quyết liệt, các cán bộ nữ cũng như bao người khác không có tết. Họ không có thời gian chăm lo, trang trí nhà cửa, làm mâm cỗ tết cho người thân mà toàn tâm chống dịch. Nhiều người không thể về nhà sum vầy, đón năm mới cùng gia đình.

Nà Nhạn là xã tâm điểm của đợt bùng dịch vừa rồi bởi có bệnh nhân số 1972 liên quan đến ổ dịch Cẩm Giàng, Hải Dương. Vì vậy tất cả cán bộ xã, cán bộ Trạm Y tế đều tập trung dồn lực chống dịch. Tại Trạm Y tế xã, 3 nữ nhân viên của Trạm thuộc diện F1 tiếp xúc với bệnh nhân số 1972 phải cách ly tập trung, nhưng do Trạm ít nhân lực nên 3 chị được bố trí cách ly tại Trạm để thực hiện nhiệm vụ. Công việc chủ yếu là hành chính tổng hợp, báo cáo liên quan đến tình hình dịch, để các đồng chí còn lại có thời gian tập trung cho các công tác khác. Ðã ít người lại càng thêm thiếu, 3 nhân viên y tế nữ còn phải thường trực tại Trạm, tất cả cùng không về nhà đón tết. Từ ngày 23 tháng chạp âm lịch, khi ca 1972 có kết quả dương tính, các chị ngày, đêm tham gia truy vết, tiếp nhận khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ chốt kiểm soát phòng dịch. Ðến mùng 4 - 5 tết, khi tình hình được kiểm soát mới có thể về thăm nhà. Nhân viên y tế Phạm Thị Minh, người xã Thanh An, huyện Ðiện Biên đã trực tại Trạm gần nửa tháng mới được về nhà thăm người thân vài giờ rồi quay lại Trạm tiếp tục công việc. Ông Quàng Văn Lún, Phó Trưởng Trạm nhận xét: Cả trạm có 8 người thì có 6 nhân viên nữ. Mặc dù có 3 người phải cách ly nhưng các chị vẫn làm việc. Ai nấy đều nhiệt tình, năng nổ, yêu nghề, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, không lo ngại dịch bệnh, luôn có tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Mường Ảng cũng là địa bàn bùng phát dịch với 2 ca bệnh từ Hải Dương trở về. Trước tình hình đó, hội phụ nữ các cấp, hội viên tại từng tổ dân phố, bản cùng tham gia vào cuộc chiến chống dịch. Chị Tòng Thị Nọi, Chủ tịch Hội LHPN xã Ẳng Nưa kể lại: “Sát tết (ngày 2/2) tại địa bàn xã phát hiện một trường hợp F1, liên quan với F0 tại Hải Dương đã trở về trước đó mấy ngày. Xã họp khẩn cấp, rồi phân công tất cả cán bộ cùng đi truy vết. Vì trường hợp này không thực hiện cách ly tại nhà đúng quy định mà vẫn tham gia nhiều hoạt động, gặp nhiều người nên ngày đầu tiên, tôi cùng các cán bộ khác thức trắng đêm tìm đến từng nhà điều tra, rà soát, truy vết F2, F3. Tổng số hơn 200 người. Mấy hôm sau, lại có 3 ca dương tính tại Mường Ảng và Nà Nhạn mà trong xã đều có người đi cùng xe hoặc tiếp xúc gần. Nhiều ngày truy vết không nghỉ nên cũng chẳng có tết. Ban đầu tôi cũng hơi lo, sợ chẳng may mình lây nhiễm bệnh nhưng vì trách nhiệm và mong muốn dịch không lây lan rộng nên cứ thế mà làm thôi”. Tham gia truy vết nhưng chị Nọi cũng không quên phát động chị em tham gia ủng hộ, cung cấp đồ ăn, thức uống cho các chốt kiểm soát và các khu cách ly tại địa bàn. Hội LHPN cùng tổ nữ công xã đã tổ chức nhiều buổi nấu cơm, nấu cháo đêm động viên các cán bộ trực tại 3 chốt kiểm dịch trên địa bàn xã.

Không riêng xã Ẳng Nưa mà phụ nữ toàn huyện đã đóng góp nhiều công sức, vật chất để góp phần phòng, chống dịch. Phụ nữ xã Mường Lạn phát hiện và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương hơn 10 trường hợp từ Hải Dương trở về nhưng khai báo không trung thực. Chị em tại thị trấn và các xã hàng ngày giúp nấu ăn hoặc cung cấp rau xanh, thực phẩm cho các chốt kiểm dịch và khu cách ly. Người con gà, người dăm quả trứng, mớ rau hay vài quả su su, cà chua... có gì góp nấy. Tiêu biểu như chị Trần Thị Mận, Chợ Trung tâm huyện ủng hộ 100 quả trứng. Nhờ đó, hơn 300 quả trứng, hàng chục thùng mì tôm và gà, vịt thịt cùng hàng tạ rau xanh, nhiều đồ uống và cả tiền mặt... đã được chuyển đến những nơi vất vả ngày đêm chống dịch.

Góp sức ngăn chặn dịch đã trở thành hoạt động được chị em toàn tỉnh quan tâm và tích cực tham gia. Hội phụ nữ các cấp, các huyện, các lực lượng đều phát động ủng hộ công tác phòng dịch, tặng khẩu trang miễn phí. Hội LHPN tỉnh tặng điểm chốt phòng dịch xã Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ) gạo, bánh chưng, giò, bánh kẹo, mỳ tôm, miến... tổng trị giá trên 7 triệu đồng. Hội LHPN TP. Ðiện Biên Phủ phát động và ủng hộ cho các chốt kiểm dịch và khu cách ly hơn 8 triệu đồng tiền mặt, 118kg gạo, 320 quả trứng, 52 kiện mì tôm, 82 gói kẹo, bánh, cà phê... và các nhu yếu phẩm. Hội LHPN các cấp huyện Ðiện Biên Ðông ủng hộ 15 tạ gạo, 525kg rau, củ, quả, 355 quả trứng, 50kg thịt cùng nhiều đồ ăn, nước uống và nhu yếu phẩm. Hội Phụ nữ Công an tỉnh phối hợp trao 1 thùng quà, 14 triệu tiền mặt cho các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện Tuần Giáo... Với sự tham gia đó, cả hệ thống chính trị và toàn nhân dân trên địa bàn thêm đoàn kết quyết tâm chống dịch, sớm chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top