Khuyến khích nhân dân trồng cây, trồng rừng

15:28 - Thứ Năm, 11/03/2021 Lượt xem: 8087 In bài viết

ĐBP - Thực hiện lời dặn của Bác “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”, mỗi độ tết đến, xuân về, các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương và nhân dân cả nước lại tích cực trồng cây, gây rừng. "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.

Các đại biểu tham gia trồng cây tại lễ phát động "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" xuân Tân Sửu 2021.

Theo kế hoạch năm 2021, Điện Biên trồng 1.150ha rừng tập trung (150ha rừng phòng hộ, 1.000ha rừng sản xuất và cây mắc ca); khoanh nuôi tái sinh 18.174ha và bảo vệ 401.597ha rừng. Thực tế cho thấy, những năm qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã có tác dụng không nhỏ. Người dân nhiều địa phương hưởng ứng bằng hành động và nâng cao nhận thức về vai trò, hiệu quả của việc trồng cây gây rừng đối với phát triển kinh tế lâm nghiệp và bảo vệ môi trường.

"Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Tân Sửu 2021 được Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức vào ngày đầu xuân mới vừa qua là hoạt động thường niên khởi đầu cho các hành động bảo vệ rừng, trồng cây gây rừng hàng năm trong toàn tỉnh. Ngay sau lễ phát động, các đại biểu tham gia trồng cây ở khu vực xã Pá Khoang, góp sức cùng cả nước thực hiện mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025.

Lần đầu chứng kiến và tham dự "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ", anh Lò Văn Hưng, xã Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Là người dân địa phương, hơn ai hết chúng tôi hiểu rằng, rừng là nguồn tài nguyên vô giá giúp bảo vệ môi trường. Chúng tôi càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc trồng cây, gây rừng, cũng như ý nghĩa chiến lược to lớn của hoạt động này với sự phát triển bền vững của đất nước.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, một số địa phương, đơn vị đã tổ chức thực hiện tết trồng cây và đạt những kết quả đáng khích lệ. Có thể kể đến, như, UBND huyện Tuần Giáo, thị đoàn Mường Lay, huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông, Tủa Chùa, thành phố Điện Biên Phủ…

Để "Tết trồng cây" và phong trào trồng cây nhân dân năm 2021 đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch lâm nghiệp năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các đơn vị, địa phương chủ động ưu tiên cân đối, bố trí một phần ngân sách được giao hoặc huy động các nguồn kinh phí hợp pháp khác để tổ chức trồng cây với chỉ tiêu trồng cây xanh cao hơn ít nhất 1,5 lần so với kết quả thực hiện năm 2020; tiếp tục tổ chức thực hiện trồng cây hoa ban, cây hoa anh đào theo Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 10/9/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện sáng kiến “trồng một tỷ cây xanh trong 5 năm tới” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Ông Bùi Minh Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Toàn tỉnh hiện có 407.030,30ha rừng, trong đó trên 400.480ha rừng tự nhiên và 6.547ha rừng trồng. Tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh năm 2020 đạt 42,66%, tăng 0,41% (tương ứng trên 3.894ha rừng) so với năm 2019. Để phong trào trồng cây, trồng rừng trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả thì cần có sự chung tay, góp sức của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương, đơn vị và mọi tầng lớp nhân dân. Cùng với đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp nhân dân về vai trò, tác dụng, giá trị của rừng, ý nghĩa của việc trồng cây xanh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ ảnh hưởng tiêu cực của biến đổi khí hậu từ đó động viên, khuyến khích người dân tích cực tham gia trồng rừng, trồng cây phân tán. Chủ động huy động, bố trí các nguồn kinh phí để thực hiện trồng cây, trồng rừng, đặc biệt chú trọng xã hội hóa công tác trồng cây, trồng rừng thông qua việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội tham gia thực hiện. Ngoài ra, sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn được bố trí để thực hiện công tác phát triển rừng của tỉnh thông qua tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thực hiện.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top