Trả lời kiến nghị cử tri

10:11 - Thứ Hai, 22/03/2021 Lượt xem: 4396 In bài viết

Cử tri xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa) kiến nghị: Ðịa bàn xã chủ yếu dân tộc Dao sinh sống. Tuy nhiên, hiện nay Trạm y tế xã chưa có cán bộ, nhân viên người dân tộc Dao, do vậy người dân đến khám chữa bệnh, nhất là người già, cao tuổi không thành thạo tiếng phổ thông gặp nhiều khó khăn. Ðề nghị Sở Y tế quan tâm, ưu tiên tuyển dụng và bố trí cán bộ, nhân viên y tế là người dân tộc Dao làm việc ở Trạm Y tế xã.

Trả lời: Văn bản số 114/SYT-KHTC  ngày 8/1/2021 của Sở Y tế.

Việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức của ngành Y tế được thực hiện theo Nghị định số 29/2012/NÐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ và Nghị định số 161/2018/NÐ-CP ngày 29/11/2018 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Từ tháng 9/2020 việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức của ngành Y tế được thực hiện theo Nghị định số 115/NÐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ. Theo đó, người dân tộc thiểu số, được cộng 5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2 (thi môn nghiệp vụ chuyên ngành).

Tuy nhiên, việc tuyển dụng viên chức y tế là người dân tộc Dao trên địa bàn tỉnh nói chung và Trung tâm Y Tế huyện Tủa Chùa nói riêng còn gặp khó khăn do thiếu nguồn tuyển. Hiện nay, tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa không có viên chức y tế nào là người dân tộc Dao. Do vậy không có cán bộ người Dao để điều động xuống Trạm Y tế xã Huổi Só. Năm 2020 Sở Y tế có tổ chức tuyển dụng viên chức chuyên môn ngành Y tế, song không có thí sinh là người dân tộc Dao đăng ký dự thi xét tuyển viên chức y tế tại Trung tâm Y tế huyện Tủa Chùa.

Biên chế hiện có của Trạm Y tế xã Huổi Só là 5/5. Trong đó:

- Trình độ chuyên môn gồm:  Bác sĩ đa khoa: 1; đại học điều dưỡng: 1; cao đẳng dược: 1; Y sĩ đa khoa: 2.

- Cơ cấu dân tộc gồm: Dân tộc Mông: 2 người; Dân tộc Thái: 2 người;  Dân tộc kinh: 1 người. Tại Trạm Y tế xã Huổi Só có 4/5 viên chức y tế có khả năng giao tiếp bằng tiếng dân tộc Dao. Trong đó, có Y sỹ đa khoa Vàng Sáy Dùa - có khả năng giao tiếp tiếng dân tộc Dao rất tốt. Vì vậy, tại Trạm Y tế xã Huổi Só không gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giáo dục sức khỏe và triển khai các dịch vụ y tế đối với người dân tộc Dao.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, ngành Y tế sẽ tăng cường khuyến khích, động viên cán bộ, viên chức công tác tại tuyến xã tích cực, chủ động học tiếng địa phương để phục vụ tốt công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

T.K (còn nữa)
Bình luận
Back To Top