Tạo đà cho thanh niên khởi nghiệp

08:40 - Thứ Năm, 25/03/2021 Lượt xem: 6638 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; đẩy mạnh phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, giúp thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả. Từ đó kịp thời động viên, hỗ trợ tạo đà giúp đoàn viên thanh niên (ÐVTN) vươn lên làm kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của quê hương, bản mường ngày càng giàu đẹp.

Ðoàn viên thanh niên thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) trồng hoa ven đường, tạo cảnh quan sạch đẹp.

Cuối năm 2020 nhận số tiền 3 triệu đồng để triển khai thực hiện ý tưởng sáng tạo hỗ trợ khởi nghiệp của Tỉnh đoàn, đoàn viên Lường Văn Quang, Chi đoàn bản Xôm (xã Mường Ðăng, huyện Mường Ảng) xúc động lắm! Anh Quang bảo, sau khi học xong Ðại học Tây Bắc, chuyên ngành về nông nghiệp, mình quyết định vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện khởi nghiệp ngay trên vùng đất quê hương bằng mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả. Chọn mô hình này bởi mình nghĩ với kiến thức đã học trong trường cộng với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu và tiềm năng sẵn có về đất đai rộng rãi của gia đình mình sẽ có cơ hội thành công. Nghĩ là làm. Sau khi vay vốn anh Quang đã đầu tư nuôi 10 con bò, trồng hàng trăm cây ăn quả (xoài, bưởi, chuối tiêu...), nuôi hàng trăm con gia cầm, thủy cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), thỏ và trồng thêm ngô, sắn... Phát triển kinh tế theo kiểu “lấy ngắn nuôi dài”, tận dụng thức ăn sẵn có để đỡ chi phí “đầu vào” đã giúp mô hình làm kinh tế của anh Quang đem lại hiệu quả khá cao. Nắm bắt thị hiếu thị trường, phong trào chơi hoa, cây cảnh nở rộ từ thành thị tới nông thôn, khu công sở tới các gia đình, anh Quang dự kiến với số vốn đã tích góp sẽ tái đầu tư ươm thí điểm các loại cây cảnh (hoa hồng, hoa giấy) rồi trồng rau bò khai theo hướng hàng hóa... Anh Quang mong muốn là không chỉ bản thân, gia đình có thu nhập, việc làm mà anh sẽ tạo việc làm ổn định cho thanh niên trong xã, bản để cùng phát triển kinh tế.

Trước đó ý tưởng sáng tạo “Trồng cây sa nhân phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ” của đoàn viên Nguyễn Ngọc Tâm, Chi đoàn Ðồn Biên phòng Na Cô Sa cũng đã nhận được số tiền hỗ trợ 3 triệu đồng từ Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên tỉnh Ðiện Biên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường” năm 2020 do Tỉnh đoàn tổ chức. Anh Tâm cho biết, ý tưởng sáng tạo của mình bắt nguồn từ mục đích cải tạo môi trường, tránh rửa trôi xói mòn đất nhưng phải tạo được thu nhập cho người dân. Vì thế cây sa nhân được lựa chọn đưa vào ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp. Ðây là loại cây thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cũng như tập quán canh tác của người dân trên địa bàn. Cây không cần tốn quá nhiều thời gian chăm sóc, bón phân mà vẫn phát triển tốt, đem lại nguồn thu khá ổn định cho người trồng...

Không chỉ anh Quang, anh Tâm mà rất nhiều ÐVTN từ vùng thấp tới vùng cao ở các địa phương trong tỉnh thời gian qua đã nhận được sự quan tâm, động viên kịp thời và hỗ trợ để thực hiện các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp từ Tỉnh đoàn. Bên cạnh trực tiếp hỗ trợ vốn, đứng ra tín chấp qua “kênh” của Ngân hàng Chính sách xã hội, Tỉnh đoàn đã giải ngân kịp thời nguồn vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) của Trung ương Ðoàn... để ÐVTN phát triển kinh tế. Từ năm 2018 đến nay, đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm lớp tập huấn, trang bị kiến thức khởi nghiệp cho trên 13.000 lượt ÐVTN. Ðoàn các cấp tích cực tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, hỗ trợ giải quyết việc làm; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai có hiệu quả các dự án về vốn vay giải quyết việc làm, hiện đang có hơn 19.000 gia đình ÐVTN được vay vốn với tổng dư nợ gần 738 tỷ đồng. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho hàng trăm ÐVTN; tổ chức “Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp”... Thông qua các chương trình này giúp ÐVTN hiểu được những chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; trang bị phương pháp tư duy sáng tạo cho ÐVTN; cung cấp thông tin về xu hướng khởi nghiệp của giới trẻ trong kỷ nguyên số 4.0; chia sẻ những khó khăn, kinh nghiệm trong khởi nghiệp; các bí quyết để khởi nghiệp thành công... Qua đó thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của tuổi trẻ, khai thác tiềm năng, phát triển ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên, tạo động lực, truyền cảm hứng, niềm tin, ý chí và sự quyết tâm khởi nghiệp cho người trẻ.

Ðồng chí Ðặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa Chương trình “Ðồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” gắn với triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Trong năm 2021 chúng tôi tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bằng việc tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ ÐVTN trong quá trình xây dựng và hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng và từng bước đáp ứng nhu cầu về khởi nghiệp cho ÐVTN. Cùng với đó là làm tốt công tác huy động các nguồn lực về tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất, kết hợp nguồn lực từ các chương trình, dự án để hỗ trợ ÐVTN khởi nghiệp. Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thông tin, kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp; nhất là hỗ trợ vốn cho thanh niên khởi nghiệp thông qua các buổi diễn đàn, gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền địa phương, các doanh nhân thành đạt với thanh niên khởi nghiệp nhằm cung cấp thông tin, kiến thức, kinh nghiệm về chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến khởi nghiệp cho thanh niên; kết nối thanh niên khởi nghiệp với các nhà đầu tư...

Tin rằng, sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn từ tỉnh đến cơ sở cùng tinh thần xung kích, sáng tạo khởi nghiệp của ÐVTN trong tỉnh thì ngày càng xuất hiện nhiều hơn các mô hình kinh tế, các tấm gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top