Giải quyết việc làm đạt kết quả tích cực trong tình hình dịch bệnh

11:27 - Chủ Nhật, 28/03/2021 Lượt xem: 7107 In bài viết

ĐBP - Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác giải quyết việc làm của tỉnh ta từ năm 2020 đến nay vẫn đạt được những kết quả tích cực. 9/10 huyện, thị, thành phố hoàn thành và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2020. 3 tháng đầu năm 2021 cũng giải quyết việc làm mới được cho hơn 2.000 lao động.

Người dân huyện Ðiện Biên tìm hiểu thông tin về XKLÐ tại Hội chợ Việc làm năm 2020.

Dịch bệnh làm ngưng trệ hoạt động của nhiều ngành, lĩnh vực, công ty, xí nghiệp, đặc biệt là việc đi lại, giao thương giữa các nước, các tỉnh, thành trong nước. Tuy nhiên năm 2020, tỉnh ta vẫn kết nối, giới thiệu đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh được 1.932 người. Kết quả cả năm ngoài duy trì việc làm thường xuyên cho 360.539 lao động còn giải quyết việc làm mới cho 9.436 lao động (đạt 108,46% kế hoạch). Ðể làm được điều đó, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương đã tập trung huy động nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình dự án, triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, kết nối cung - cầu lao động và phát triển thị trường lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội chợ việc làm với 16 đơn vị, doanh nghiệp tham gia, trong đó có 5 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ xuất khẩu lao động. Trung tâm Giới thiệu việc làm đã phối hợp với phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hội nghị tư vấn về xuất khẩu lao động, hội chợ việc làm cấp huyện, phiên giao dịch việc làm lưu động, phiên giao dịch việc làm online, sàn giao dịch việc làm… và 72 buổi tư vấn, tuyên truyền đến tận các thôn, đội, bản tại các xã thuộc các huyện: Ðiện Biên, Tuần Giáo, Ðiện Biên Ðông, Mường Chà và TP. Ðiện Biên Phủ cho trên 9.765 lượt người.

Một trong những hướng giải quyết việc làm đã và đang được tỉnh ta thúc đẩy, có kết quả chuyển biến tích cực đó là xuất khẩu lao động (XKLÐ). Năm 2020, toàn tỉnh có 50 người đi XKLÐ. Riêng 3 tháng đầu năm 2021, XKLÐ được 26 người. Mặc dù con số này còn thấp so với nhiều tỉnh khác nhưng với địa bàn tỉnh ta đã có chuyển biến. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thẩm định, cho phép 5 doanh nghiệp tuyển chọn lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Số lao động tham gia XKLÐ đều được học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết trước khi sang làm việc ở nước ngoài và được vay vốn với lãi suất ưu đãi để đóng góp các khoản chi phí ban đầu theo quy định. Lao động đang làm việc tại nước ngoài có công việc và thu nhập ổn định với bình quân tùy từng thời điểm và vị trí công việc khoảng 25 - 30 triệu đồng/người/tháng tại Nhật Bản, khoảng 20 - 25 triệu đồng/người/tháng tại Hàn Quốc, 10 - 13 triệu đồng/người/tháng ở Ả-rập Xê-út, 13 - 15 triệu đồng/người/tháng ở Ðài Loan (chưa bao gồm tiền làm thêm ngoài giờ và khấu trừ thuế, bảo hiểm...). Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) nhận định: Ðiện Biên có lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia xuất khẩu rất lớn (chiếm khoảng trên 60% tổng số lao động trong độ tuổi), tuy nhiên, người dân còn mang nặng phong tục tập quán, ngại thoát ly sống xa gia đình, làng, bản; tâm lý ngại tiếp cận với những điều kiện mới. Hơn nữa phí dịch vụ đi làm việc ở nước ngoài cao, nhiều gia đình khó có đủ khả năng để đảm bảo các khoản chi phí này. Một số lao động chưa có ý thức tìm kiếm việc làm có thu nhập cao, chưa mạnh dạn vay vốn để tham gia vào thị trường XKLÐ. Tuy nhiên qua từng năm, số người XKLÐ đã tăng.

Những năm gần đây, huyện Ðiện Biên đã có nhiều lao động là người dân tộc thiểu số đi làm ăn xa. Ông Nguyễn Quang Khải, Phó trưởng phòng LÐ,TB&XH huyện cho biết: Từ đầu năm đến nay có 2 công ty lên địa bàn tuyên truyền tuyển dụng lao động phổ thông. Mới đây, Công ty Ðầu tư phát triển nguồn nhân lực IRE cũng đã liên hệ với đơn vị để cử người lên hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ vé xe đi tuyển dụng cho người lao động của huyện Ðiện Biên xuống làm việc. Qua các hoạt động giải quyết việc làm, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho 215 lao động, trong đó 10 người tham gia XKLÐ.

Tuy còn nhiều khó khăn, dịch bệnh cũng chưa được ngăn chặn hoàn toàn nhưng các cấp, các ngành, địa phương vẫn đang cố gắng để kết nối, giải quyết việc làm, tạo công việc ổn định, đảm bảo cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top