Ấm áp những ngôi nhà chữ thập đỏ

12:25 - Chủ Nhật, 28/03/2021 Lượt xem: 5232 In bài viết

ĐBP - Với nhiều hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, việc có ngôi nhà kiên cố, vững chãi luôn là niềm mơ ước. Từ sự chung tay, góp sức của cộng đồng, bao ước mơ đã trở thành hiện thực, từ đó tiếp thêm sự lạc quan để họ phấn đấu và vững tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

Lễ bàn giao Nhà Chữ thập đỏ cho gia đình anh Giàng A Pông, thôn Háng Trở 2, xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa).

Mùa đông năm 2020 với gia đình anh Vì Văn Tranh, bản Chiềng Tông, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) lại ấm áp hơn bao giờ hết. Bởi gia đình vui mừng đón nhận ngôi nhà mới từ những tấm lòng nhân ái - ngôi nhà Chữ thập đỏ (CTÐ). Ðã nhiều năm, gia đình anh Tranh phải sống trong căn nhà tạm vách đất, những tấm tôn lợp trên mái nhà đầy lỗ thủng không che nổi mưa nắng, vì thế mà mỗi mùa mưa bão là cả gia đình anh đều lo lắng. Gia đình anh Tranh là hộ nghèo, 4 miệng ăn chỉ trông vào vài nghìn mét vuông ruộng nên cuộc sống rất khó khăn, không có điều kiện sửa chữa nhà ở.

Thấu hiểu hoàn cảnh đó, Hội CTÐ tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của tổ chức thiện nguyện hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng để làm nhà. Cùng với sự đóng góp ngày công của bà con hàng xóm, sau hơn 1 tháng thi công, căn nhà mới với diện tích gần 50m2 đã hoàn thành. Anh Tranh phấn khởi cho biết: “Chúng tôi vui lắm, được sự quan tâm của Hội CTÐ tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể, gia đình tôi không còn cảnh chen chúc, chật chội trong căn nhà dột nát nữa”.

Trong năm 2020, huyện Tủa Chùa được Hội CTÐ tỉnh hỗ trợ xây dựng 2 ngôi nhà CTÐ. Là một trong số cán bộ trực tiếp tham gia khảo sát thực tế tại 2 hộ này trước khi xây dựng, chị Lê Thị Xuân, Phó Chủ tịch Hội CTÐ huyện Tủa Chùa chia sẻ: Có nhiều gia đình sống chen chúc trong những căn nhà chật chội, cũ kỹ, tạm bợ, mái tôn vách đất, thậm chí có nhà còn không có cả tường đất. Qua khảo sát, tất cả các hộ được hỗ trợ về nhà ở đều đúng đối tượng, thuộc diện hộ nghèo, có đất nhưng chưa có nhà ở kiên cố, chủ yếu là nhà tạm, nhỏ và dột nát.

Xúc động chia sẻ với chúng tôi, chị Sùng Thị Dịnh, thôn Chế Cu Nhé, xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa) cho biết: “Chồng tôi mất sớm, 5 mẹ con bà cháu sống trong túp lều dột nát. Ngồi trong nhà cũng không che được mưa, tránh được nắng. Nhờ hội CTÐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng cùng bà con họ hàng, chính quyền địa phương giúp đỡ nên gia đình tôi đã có được ngôi nhà mới để ở”. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt cảm động, lời nói chẳng đủ để bày tỏ hết lòng biết ơn của gia đình chị Dịnh đối với những đơn vị, tổ chức đã giúp gia đình xây dựng nhà ở.

Gia đình anh Giàng A Pông, thôn Háng Trở 2, xã Mường Báng (huyện Tủa Chùa) cũng được trao tặng nhà CTÐ trong năm 2020. Không chỉ có được ngôi nhà mới, anh Pông còn rất xúc động khi được nhận những món quà thiết yếu phục vụ cho cuộc sống được các đơn vị trao tặng. Theo anh Pông, giá trị ngôi nhà không thể tính được bằng tiền, bởi ngoài số tiền được hỗ trợ thì đó còn là tình làng nghĩa xóm. Và giá trị hơn cả đó là những tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của mọi người dành cho gia đình mình.

Biết rằng trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn nhưng “an cư mới lạc nghiệp”, gia đình anh Tranh, anh Pông, chị Dịnh nay đã có chỗ ở ổn định và chắc chắn không còn phải lo mỗi khi mưa gió để yên tâm lao động, dần ổn định cuộc sống… Không chỉ có họ mà còn rất nhiều người nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ xây nhà CTÐ sẽ không còn phấp phỏng lo âu trước mùa mưa bão. Bởi họ được tận hưởng niềm vui khi có ngôi nhà kiên cố, mang đậm dấu ấn tình đoàn kết, sự sẻ chia của cộng đồng.

Ông Lò Văn Ðức, Chủ tịch Hội CTÐ tỉnh cho biết: Xây dựng nhà CTÐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội CTÐ tỉnh trong những năm qua. Việc triển khai mô hình nhà CTÐ được đẩy mạnh trong các dịp đặc biệt, như: “Tháng Nhân đạo”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”... Mặc dù năm 2020 chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các cấp Hội CTÐ trong tỉnh vẫn phát huy tốt vai trò của mình, hỗ trợ kinh phí xây 5 nhà CTÐ (trị giá 30 triệu đồng/nhà). Việc bình xét lựa chọn đối tượng hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời; các nguồn tài trợ đảm bảo sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, tạo sự yên tâm tin tưởng của cơ sở và nhân dân.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top