Ðề phòng tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

10:38 - Thứ Tư, 31/03/2021 Lượt xem: 4102 In bài viết

ĐBP - Dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19; song các doanh nghiệp cùng ngành chức năng trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng thực hiện các biện pháp để tạo môi trường làm việc tốt nhất, phòng chống rủi ro bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Công nhân Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên thực hiện đúng quy định pháp luật về đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Trong ảnh: Người lao động được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, đảm bảo an toàn trong quá trình làm việc.

Một trong những chuyển biến tích cực đó là ý thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động (NSDLÐ), người lao động (NLÐ) trong việc thực hiện đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), phòng chống bệnh nghề nghiệp. Thể hiện rõ nhất ở việc các doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định liên quan tới công tác đảm bảo ATVSLÐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã chủ động rà soát, lập kế hoạch đề nghị cơ quan chuyên môn tổ chức hỗ trợ huấn luyện ATVSLÐ. Từ năm 2020 đến nay gần 200 người quản lý phụ trách công tác an toàn lao động, người làm công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh viên và NLÐ làm công việc có yêu cầu nghiêm ngặt được huấn luyện ATVSLÐ từ Quỹ Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Sau khi tham gia huấn luyện, học viên được trang bị kiến thức về hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLÐ; các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước về ATVSLÐ để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ, kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLÐ… Những kiến thức đã trang bị cho NLÐ giúp họ thực hiện đúng quy định, yêu cầu trong quá trình làm việc.

Anh Chớ A Sình, công nhân Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Ðiện Biên cho biết: Trực tiếp làm việc trên công trường nên tôi ý thức việc đảm bảo sức khỏe, an toàn trong quá trình làm việc. Ðặc biệt là khi được tuyên truyền, phổ biến các quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng chống bệnh nghề nghiệp, những bệnh có thể gặp phải khi làm công việc nặng nhọc, độc hại; tôi hiểu rõ hơn quyền lợi, trách nhiệm của mình cũng như ý thức tuân thủ đúng quy định của pháp luật về ATVSLÐ. Trong quá trình làm việc luôn thực hiện đầy đủ trang phục, mũ, găng tay, ủng bảo hộ…

Xác định công tác đảm bảo an toàn cho NLÐ gắn với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và Quản lý đường bộ II Ðiện Biên luôn quan tâm thực hiện điều kiện, môi trường làm việc an toàn cho NLÐ; các chế độ ăn ca, độc hại… luôn được đảm bảo. Nhờ đó đã góp phần quan trọng giúp NLÐ gắn bó, yên tâm, nỗ lực làm việc giúp doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ bảo trì đảm bảo cho tuyến đường thông suốt, an toàn. Các cột tiêu, biển báo, biển chỉ dẫn, mốc lộ giới, hộ lan… luôn đảm bảo các tiêu chí an toàn, sạch, đẹp trên các tuyến giao thông do đơn vị thực hiện.

Thời gian qua, các doanh nghiệp trong tỉnh cũng chú trọng xây dựng nội quy, quy chế ATVSLÐ, thực hiện biện pháp kỹ thuật để ngăn ngừa rủi ro tai nạn nghề nghiệp có thể xảy ra, chủ động tự kiểm tra để có biện pháp đảm bảo an toàn cho NLÐ trong quá trình làm việc. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp phát triển, củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên; vận động NLÐ ký kết thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo ATVSLÐ, các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc và chăm sóc tốt sức khỏe cho NLÐ. Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát kịp thời chấn chỉnh các vi phạm pháp luật về ATVSLÐ, qua đó giúp NLÐ có môi trường làm việc tốt hơn, đồng thời tăng sự gắn kết lâu dài giữa NLÐ với doanh nghiệp.

Ông Lê Thanh Hà, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Từ năm 2020 đến nay công đoàn các cấp đã phối hợp với thủ trưởng cơ quan, NSDLÐ tổ chức 15 lớp tập huấn, tuyên truyền về ATVSLÐ cho gần 1.000 đoàn viên công đoàn, người lao động. Nội dung tuyên truyền tập trung các quy định của pháp luật về ATVSLÐ; quyền, trách nhiệm của NSDLÐ, NLÐ trong công tác ATVSLÐ; những quy trình, biện pháp làm việc an toàn hướng về các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, khai thác khoáng sản... Bên cạnh đó các cấp công đoàn trong tỉnh cũng đã tăng cường kiểm tra các điều kiện làm việc, tình hình sử dụng máy, thiết bị, nhà xưởng; kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách về ATVSLÐ, phương tiện bảo vệ cá nhân, chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật... Trên 90% các doanh nghiệp trong tỉnh đã sắp xếp lại nhà xưởng, bố trí nơi sản xuất hợp lý, đảm bảo ATVSLÐ; NSDLÐ, NLÐ được nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về ATVSLÐ, hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top