Hành trình về lại chiến trường xưa của 27 chiến sỹ Điện Biên

16:29 - Thứ Năm, 01/04/2021 Lượt xem: 4886 In bài viết

ĐBP - Sáng sớm nay (1/4), chiếc xe của Hội Truyền thống chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hải Phòng lăn bánh rời Điện Biên, trên đường về quê nhà sẽ dừng lại Sơn La thăm mảnh đất các cụ từng gian khổ hành quân. 3 ngày qua (29 – 31/3) tại chiến trường xưa Điện Biên Phủ, những người lính già đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, trở về miền ký ức một thời khói lửa, nhiều mồ hôi và xương máu nhưng vẫn bất khuất tiến lên không lùi bước.

Lần đầu lên Điện Biên chỉ vừa mười tám, đôi mươi, là thanh niên hừng hực khí thế quyết tâm đánh đuổi quân thủ, bảo vệ Tổ quốc, nay trở lại, những người lính ấy đều đã trên dưới 90 tuổi. 27 chiến sỹ Điện Biên đều đã bạc trắng mái đầu, tay yếu, chân run nhưng vẫn cố gắng tự mình đi thăm hết các nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên, các di tích từng là nơi mình chiến đấu. Thậm chí có cụ vì quá mệt phải ngồi xe lăn nhưng khi đến nơi vẫn nhất quyết xuống xe vào thắp hương cho đồng đội. Dù tuổi cao nhưng các chiến sỹ Điện Biên đã đi viếng hết các Nghĩa trang Liệt sỹ A1, Him Lam, Độc Lập; đặt chân trở về thăm các di tích: Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đồi A1, Hầm Đờ-cát-tơ-ri, Đồi Him Lam, Đồi E, Tượng đài Chiến thắng, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Nhiều khoảnh khắc xúc động, nhiều giọt nước mắt đã rơi khi người lính năm xưa bồi hồi nhớ lại thời lửa đạn, nhớ về anh em đồng đội. Chuyến hành trình thăm lại chiến trường không chỉ ý nghĩa đối với chính các cựu chiến binh mà còn nhắc nhở thế hệ sau thêm trân trọng lịch sử và những người làm nên lịch sử.

Một số hình ảnh hành trình thăm lại chiến trường xưa của các chiến sỹ Điện Biên Phủ:

Hội Truyền thống Chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hải Phòng viếng Nghĩa trang Liệt sỹ A1.
Hội Truyền thống Chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hải Phòng cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ các liệt sỹ hy sinh tại chiến trường Điện Biên Phủ.
Chiến sỹ Điện Biên Minh Sơn Hồng, Hội Truyền thống Chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hải Phòng thắp hương cho đồng đội.
Hội Truyền thống Chiến sỹ Điện Biên Phủ thành phố Hải Phòng dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Độc Lập.
Mặc niệm trước anh linh đồng đội.
Các chiến sỹ Điện Biên tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Chiến sỹ Điện Biên Phạm Truy kể cho đoàn viên thanh niên nghe về Anh hùng lực lượng vũ trang Hoàng Ngọc Bảo tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
“Vẽ đẹp, sống động và giống những gì đã diễn ra tại chiến trường quá” là chia sẻ của hầu hết chiến sỹ Điện Biên khi tham quan bức tranh panorama về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bức panorama tạo nhiều thích thú, quan tâm cho các chiến sỹ Điện Biên.
Các chiến sỹ năm xưa nay đã trên dưới 90 tuổi vẫn cố gắng bước lên, xuống những bậc thang cao về thăm lại Đồi Him Lam – nơi diễn ra trận mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Các chiến sĩ Điện Biên trở lại Đồi A1 sau 67 năm giải phóng Điện Biên.
Hố bộc phá trên Đồi A1 gợi lại nhiều ký ức chiến trường ác liệt trong các chiến sỹ Điện Biên.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top