Mường Nhé đẩy nhanh tiến độ cấp Căn cước công dân

09:52 - Thứ Hai, 05/04/2021 Lượt xem: 3981 In bài viết

ĐBP - Ðề án thực hiện làm Căn cước công dân (CCCD) có gắn chip đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1368. Sau khi được tập huấn tại Công an tỉnh, Công an huyện Mường Nhé đã đồng loạt triển khai thực hiện làm CCCD gắn chip cho công dân trên địa bàn; nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện làm thẻ với mục tiêu đặt ra sẽ hoàn thành việc cấp thẻ CCCD trên địa bàn trước ngày 1/7/2021.

Công an huyện Mường Nhé thu thập thông tin của công dân xã Mường Nhé để cấp thẻ CCCD có gắn chip điện tử.

Theo kế hoạch từ ngày 12/3 - 30/6, Công an huyện sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ và thực hiện quy trình cấp CCCD tại các địa điểm cố định và ở các xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Ðể đẩy nhanh tiến độ, lực lượng tại các tổ bố trí làm đến 22 giờ. CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng khi tiến hành các giao dịch hành chính; giúp việc thực hiện các giao dịch cá nhân nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, rút ngắn thời gian trả và nhận kết quả các dịch vụ hành chính công. Vì vậy trong thời gian qua Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục. Thượng tá Nguyễn Ðình Quân, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé cho biết: “Ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, Công an huyện chia làm 2 tổ công tác, 1 tổ trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và 1 tổ tại trụ sở UBND xã Mường Nhé để cấp cho các đối tượng chính sách và người có công với cách mạng cũng như cán bộ công nhân viên chức và nhân dân trên địa bàn xã”.

Ngày đầu thực hiện, Công an huyện đã triển khai thu thập thông tin cấp thẻ CCCD có gắn chíp điện tử cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an huyện. Sau khi triển khai thí điểm ở đơn vị, Công an huyện thành lập 2 tổ tiến hành cấp CCCD lưu động ở các xã, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và các địa bàn dân cư. Tổ công tác lưu động được bố trí đầy đủ máy móc chuyên dụng như máy lấy vân tay, máy tính xách tay, máy ảnh và tổ chức thu nhận hồ sơ, lấy thông tin công dân. Ðến nay, Công an huyện Mường Nhé đã tiếp nhận và hoàn thiện hồ sơ cấp thẻ CCCD cho hàng nghìn người dân trên địa bàn huyện. Nếu như trước đây, việc lấy vân tay công dân được thực hiện thủ công thì hiện nay đã được đơn giản hóa bằng máy chuyên dụng. Việc thu nhận thông tin để tiến tới cấp CCCD đã được đơn giản hóa nhiều thủ tục. Người dân không phải làm tờ khai như làm chứng minh nhân dân như trước đây. Công dân chỉ cần cung cấp tên tuổi, số chứng minh nhân dân để cán bộ nhập thông tin vào hệ thống phần mềm cấp CCCD trên cơ sở sử dụng thông tin công dân kê khai trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Anh Vàng A Ly, Ðội trưởng Ðội Quản lý hành chính - trật tự xã hội (Công an huyện Mường Nhé) chia sẻ: “Sau khi được Phòng PC06 Công an tỉnh tập huấn về nghiệp vụ, được lãnh đạo Công an huyện Mường Nhé trực tiếp chỉ đạo, chúng tôi đã tích cực tham mưu cho cấp ủy chính quyền làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho công dân trên địa bàn xã đảm bảo kịp thời”.

Ðịa bàn huyện Mường Nhé đa số người dân lao động chân tay nên nhiều người dấu vân tay bị mờ khiến tổ công tác làm việc vất vả, kéo dài thời gian hơn. Dù khối lượng công việc lớn, áp lực, nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, CBCS đơn vị đều tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Khi tiến hành thu thập thông tin cấp thẻ CCCD cho người dân, CBCS Công an huyện đã sử dụng cả tiếng dân tộc để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thủ tục làm thẻ CCCD. Do đó, người dân đã nắm được những tiện ích khi sử dụng thẻ CCCD và rất hài lòng về cách phục vụ công dân của CBCS Công an huyện. Anh Sùng A Hừ, bản Huổi Ban, xã Mường Nhé phấn khởi nói: “Ðược các cán bộ Công an huyện xuống làm các thủ tục cấp thẻ CCCD tôi thấy rất thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính. Các cán bộ đã rất nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết”.

Bài, ảnh: Hoài Thứ
Bình luận
Back To Top