TP. Ðiện Biên Phủ chung tay hỗ trợ người nghèo vươn lên

10:07 - Thứ Hai, 05/04/2021 Lượt xem: 5272 In bài viết

ĐBP - Ðầu năm 2020, TP. Ðiện Biên Phủ sáp nhập thêm 4 xã ngoài lòng chảo, là những xã khó khăn thuộc huyện Ðiện Biên, nên công tác xóa đói giảm nghèo vì thế cũng khó khăn hơn. Tuy nhiên đến nay, thành phố chỉ còn 519 hộ nghèo, chiếm 2,55%, 4 xã mới cũng giảm được hơn 200 hộ nghèo so với thời điểm vừa sáp nhập.

Ðảng viên Chi bộ Nội vụ - Lao động thành phố trao hỗ trợ tiền và nhiều đồ dùng sinh hoạt cho hộ nghèo xã Pá Khoang.

Ðể thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, thành phố tích cực tổ chức lồng ghép Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với chương trình giảm nghèo; huy động nhiều nguồn ủng hộ quỹ Vì người nghèo, các chương trình an sinh xã hội và hỗ trợ từ cộng đồng giúp các hộ nghèo xây dựng nhà ở, đầu tư sản xuất, chăn nuôi vươn lên cải thiện đời sống. Riêng năm 2020, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, các nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ làm mới và sửa nhà ở cho 56 hộ nghèo với số tiền trên 1 tỷ đồng, 15 con bò giống trị giá trên 200 triệu đồng cho các gia đình khó khăn.

Cuối năm 2020, gia đình chị L.T.C, bản Xôm, xã Pá Khoang được hỗ trợ hơn 20 triệu đồng làm nhà ở. Chị C. có chồng nghiện ma túy và nhiễm HIV đã mất vài năm, một mình chị mang trong mình căn bệnh và nuôi 2 con khôn lớn trưởng thành; vì thế nên cuộc sống khó khăn, là hộ nghèo nhiều năm. Ngôi nhà cũ, xập xệ của gia đình chị cũng mãi không có điều kiện sửa chữa, làm mới. Chi bộ Nội vụ - Lao động TP. Ðiện Biên Phủ đã vận động các đảng viên quyên góp, hỗ trợ giúp đỡ cho chị C. được số tiền 7,4 triệu đồng, đồng thời Quỹ “Ngày vì người nghèo” thành phố trích 13 triệu đồng để hỗ trợ chị làm nhà. Chị C. chia sẻ: Mong ước về ngôi nhà bao lâu của tôi cũng đã thành hiện thực. Ðược quan tâm hỗ trợ, tôi vay mượn thêm tiền và nhờ nhân dân trong bản giúp đỡ ngày công, sau 3 tháng khởi công xây dựng, đến nay gia đình tôi đã có ngôi nhà sàn mới khang trang để ở.

Cùng với hỗ trợ nhà ở, còn có nhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho người dân, tập trung vào 5 xã Thanh Minh, Nà Tấu, Nà Nhạn, Mường Phăng, Pá Khoang. Có thể kể đến như nuôi gà mía an toàn sinh học cho 5 hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo trên địa bàn xã Thanh Minh, tổng kinh phí là 38 triệu đồng. Dự án nuôi bò vàng địa phương sinh sản năm 2020 với tổng hỗ trợ hơn 1,3 tỷ triệu đồng cho 128 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn 4 xã mới sáp nhập.

Bước sang năm 2021, phong trào “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” càng được các cơ quan, đơn vị, cán bộ, nhân dân thành phố hưởng ứng nhiệt tình. Ngay những ngày đầu năm, phường Tân Thanh đã vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đóng góp hỗ trợ 60 triệu đồng trao cho 2 hộ nghèo xã Nà Nhạn làm nhà đại đoàn kết; Chi bộ Văn phòng Thành ủy Ðiện Biên Phủ huy động các nguồn lực xây nhà kiên cố rộng 60m2 cho gia đình đặc biệt khó khăn bản Ðông Mệt, xã Pá Khoang với tổng kinh phí 142 triệu đồng; cán bộ, công chức Phòng Giáo dục và Ðào tạo thành phố đóng góp trao tặng 15 triệu đồng làm nhà cho 1 hộ nghèo xã Pá Khoang... Ngoài ra, công tác xã hội hóa được đẩy mạnh. Bà Nguyễn Thị Huế, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Ðiện Biên Phủ chia sẻ: Từ đầu năm đến nay, qua các nguồn lực đã có nhiều người nghèo được hỗ trợ, tiếp sức vươn lên. Có 14 học sinh khó khăn được tặng xe đạp đến trường. 10 hộ nghèo, gia đình chính sách được Ban Phục vụ lễ tang Hà Nội trao tặng sổ tiết kiệm (mỗi sổ 10 triệu đồng). Mới đây, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt tài trợ 500 triệu đồng, Công ty Cổ phẩn Cấp nước Ðiện Biên tặng 250 triệu đồng làm nhà cho 14 hộ nghèo 5 xã. Các nhà đã khởi công, dự kiến hoàn thiện trong 2 - 3 tháng tới.

Với sự chung tay của cả cán bộ, nhân dân TP. Ðiện Biên Phủ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa bàn, người nghèo đang nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư, trợ giúp. Qua đây, người nghèo có thêm động lực vươn lên, sớm thoát nghèo, xây dựng cuộc sống đủ đẩy, góp phần tạo diện mạo đẹp cho thành phố.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top