Dồn lực để hoàn thành cấp căn cước công dân

09:44 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 5316 In bài viết

ĐBP - Theo chỉ tiêu Bộ Công an giao, đến ngày 1/7/2021, Công an tỉnh phải hoàn thành thu thập 805.200 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD). Trong đó tỉnh ta hơn 411.600 hồ sơ, chi viện cho địa phương khác trên 393.500 hồ sơ. Những ngày này, lực lượng cảnh sát quản lý hành chính toàn tỉnh đang làm việc hết công suất, chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ cấp CCCD gắn chíp điện tử.

Ðội công tác Công an huyện Mường Chà thu thập hồ sơ CCCD tại xã Na Sang.

Còn dân chờ, còn giờ làm

20 giờ, tại trụ sở UBND xã Na Sang, huyện Mường Chà vẫn có rất đông người đang tập trung. Tại đây Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Mường Chà vẫn đang tận tình tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp thẻ căn cước cho người dân trên địa bàn.

Dù được thông báo đến làm CCCD bắt đầu từ 19 giờ nhưng từ rất sớm, bà Lò Thị Chiu cùng nhiều người dân ở bản Hin 2 đã đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục. Thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai có sẵn như làm chứng minh nhân dân trước đây thì bà Chiu chỉ phải lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. Những nội dung còn lại đã được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu dân cư quốc gia. Bà Chiu vui vẻ cho biết: “Ngay khi được trưởng bản thông tin, tôi cùng nhiều người dân trong bản đã thu xếp việc nhà để đến sớm. Dù phải chờ khá lâu, nhưng cán bộ công an rất nhiệt tình nên chúng tôi cũng rất thoải mái”.

2 giờ 15 phút sáng ngày hôm sau, người cuối cùng đến làm CCCD tại trụ sở UBND xã Na Sang xong việc lăn tay, chụp ảnh. Lúc này, sau hơn 7 giờ làm việc liên tục, các cán bộ Tổ cấp CCCD lưu động của Công an huyện Mường Chà mới thu dọn máy móc, thiết bị để kịp cho buổi làm việc tiếp theo.

Chỉ tiêu đề ra mỗi ngày thu nhận được 600 hồ sơ CCCD, nhưng lực lượng thực hiện của Công an huyện Mường Chà chỉ có 30 người, chia làm hai tổ lưu động. Do đó các tổ đều làm tăng ca, ngoài giờ, mỗi ngày chia 3 ca sáng, chiều, tối để tiếp nhận và xử lý hồ sơ cho công dân. Ðại úy Lò Mạnh Cường, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính (Công an huyện Mường Chà) chia sẻ: “Theo kế hoạch giao, Công an huyện Mường Chà phải hoàn thành thu nhận 50.000 hồ sơ CCCD trước ngày 1/7/2021. Do thời gian gấp nên chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng và làm đến khi nào người dân về hết mới nghỉ, anh em cũng phải thay ca nhau, bố trí ăn uống tại chỗ. Có những hôm sau khi hoàn thành hồ sơ đã hơn 2 giờ sáng. Tuy cường độ làm việc cao, nhưng với tinh thần “còn dân chờ, còn giờ làm” anh em trong đội đều quyết tâm, nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ”.

Không riêng huyện Mường Chà, nhiều ngày qua, chuyện làm CCCD xuyên đêm đã không còn xa lạ với nhiều người dân trên địa bàn tỉnh. Ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Lay Nưa (TX. Mường Lay) cho biết: Lay Nưa là xã thuần nông, có trên 95% là dân tộc thiểu số, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Dịp này người dân thường đi làm nương từ rất sớm và trở về nhà khi đã tối muộn, nhất là ở 3 bản vùng cao Hô Huổi Luông, Hô Nậm Cản và Huổi Luân. Có gia đình đi làm nương xa, cả tuần mới về nhà một lần. Do đó, Công an thị xã đã bố trí tổ công tác đến tận bản làm CCCD cả ngày lẫn đêm, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Tăng tốc để về đích đúng tiến độ

Với tinh thần “thần tốc”, Công an tỉnh đã thành lập 22 tổ lưu động với 330 lượt cán bộ tăng cường xuống địa bàn tất cả các xã trong toàn tỉnh làm việc 24 giờ kể cả ngày nghỉ, lễ, cấp CCCD cho người dân. Ðồng thời thuê thêm 44 máy tính xách tay, cài đặt kết nối với thiết bị nhằm giảm thời gian thu nhận hồ sơ CCCD.

Trung tá Chu Mạnh Cường, Ðội trưởng Ðội hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp, quản lý chứng minh nhân dân, CCCD, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Việc triển khai CCCD gắn chíp điện tử trên địa bàn tỉnh có một số khó khăn nhất định. Mặc dù là địa bàn ít dân, nhưng dân cư thưa thớt, nhiều người sống ở vùng sâu, vùng xa nên việc tập hợp công dân rất khó khăn. Ðơn vị đã phối hợp với phường, xã, các cơ quan đoàn thể trên địa bàn chuẩn bị địa điểm để khi tiến hành cấp lưu động thì có địa điểm ngay để lắp máy. Việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử được thực hiện với phương châm: “Nơi nào đông người dễ làm thực hiện trước, nơi nào ít người khó làm thực hiện sau; ngày làm xa, đêm làm gần”.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top