Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe máy biển AA

09:53 - Thứ Tư, 07/04/2021 Lượt xem: 11882 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, xe máy dung tích xi lanh dưới 50cc (biển AA) đã trở thành phương tiện quen thuộc của nhiều người dân trong toàn tỉnh. Tuy nhiên, cùng với việc gia tăng về số lượng xe biển AA thì việc sử dụng loại xe máy này để tham gia giao thông mà không cần giấp phép lái xe đang làm gia tăng nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông.

Cán bộ Ðội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Tủa Chùa) xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện mang biển kiểm soát AA.

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Vào lúc 12 giờ 33 phút ngày 22/3, tại địa phận bản Mển, xã Thanh Nưa (huyện Ðiện Biên) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Quàng Văn Phong (SN 2002), trú tại bản Tâu, xã Hua Thanh (huyện Ðiện Biên) điều khiển xe máy biển kiểm soát 27AA-057.41 lấn đường gây ra tai nạn với xe máy khác đi ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương, 2 xe máy bị hư hỏng nặng. Ðây là 1 trong số nhiều vụ tai nạn xảy ra với thanh thiếu niên sử dụng loại xe máy dưới 50cc trên địa bàn tỉnh ta trong thời gian qua.

Thực tế cho thấy, trên các trục đường chính của TP. Ðiện Biên Phủ, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các thanh, thiếu niên điều khiển xe máy biển AA phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; hay những em học sinh còn mặc đồng phục điều khiển xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, dàn hàng ngang trên đường. Anh Nguyễn Văn Thành, tổ 6 phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Nhà tôi ngay mặt đường Võ Nguyên Giáp, gần Trường THPT TP. Ðiện Biên Phủ nên thường xuyên thấy thanh niên, học sinh đi xe máy biển AA ngang qua. Nhiều lúc thấy các cháu đi hàng ba, hàng bốn, lấn làn đường mà vẫn vô tư cười nói; rồi khi qua ngã ba, ngã tư cứ lao vèo vèo...

Thống kê của Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), đến 24/3, toàn tỉnh có 9.487 xe máy đăng ký biển AA. Tuy nhiên, còn nhiều thanh niên, học sinh sử dụng, điều khiển xe máy dưới 50cc còn thiếu hiểu biết về luật giao thông, kỹ năng điều khiển và xử lý tình huống khi tham gia giao thông không tốt, dẫn đến nguy cơ mất an toàn khi điều khiển phương tiện này.

Truyền thông nâng cao nhận thức

Nhằm ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe máy biển AA vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây tai nạn giao thông; trong tháng 3 vừa qua, Công an huyện Ðiện Biên đã phối hợp với Trường THPT huyện Ðiện Biên tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, với sự tham gia của gần 1.000 học sinh toàn trường. Tại buổi tuyên truyền, với phương pháp truyền đạt hấp dẫn, trực quan sinh động, đã thực sự thu hút được đông đảo học sinh tham gia trao đổi, phát biểu ý kiến, qua đó giúp các em có những nhận thức chính xác, đầy đủ về Luật Giao thông đường bộ; từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.

Xác định đối tượng sử dụng xe máy biển AA phần lớn là học sinh, sinh viên; Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông đến học sinh, sinh viên toàn tỉnh; yêu cầu học sinh chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh của các xã, phường thu hút hàng ngàn lượt người nghe. Thường xuyên duy trì việc chiếu phim tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân đến đăng ký xe và người vi phạm đến xử lý tại phòng tiếp dân. Ngoài ra, đơn vị đã chỉ đạo các đội, trạm kiểm soát tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển xe biển AA vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Cùng với việc xử phạt hành chính theo quy định, còn tổng hợp, gửi thông báo đến nơi cư trú hoặc trường học của người điều khiển phương tiện để có biện pháp giáo dục, răn đe.

Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cho biết: Ðể giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe biển AA cần sự quan tâm, vào cuộc tích cực của chính quyền các cấp, các ngành chức năng và toàn xã hội. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn phải xuất phát từ ý thức của mỗi người tham gia giao thông. Bởi vì tai nạn giao thông liên quan đến xe biển AA hoàn toàn có thể kiểm soát, phòng tránh được nếu người tham gia giao thông, nhất là các em học sinh tự nâng cao ý thức, chấp hành nghiêm túc quy định về tốc độ, đội mũ bảo hiểm và quy tắc giao thông.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top