Đảm bảo chế độ, chính sách cho người có công

09:54 - Thứ Hai, 12/04/2021 Lượt xem: 5624 In bài viết

ĐBP - Chính sách thương binh liệt sĩ và người có công đã được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh triển khai thực hiện cả chiều rộng và chiều sâu trong những năm qua với nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo. Đánh giá tổng kết thực hiện Chỉ thị số 368-CT/QUTW ngày 12/6/2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội giai đoạn 2016 - 2020” khẳng định: Kết quả đạt được đã góp phần củng cố lòng tin, động viên các đối tượng chính sách, người có công và cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, tiếp tục phấn đấu xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Cán bộ Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh) tặng quà con quân nhân bị khuyết tật. Ảnh: Hạnh Phạm

Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh ban hành Chương trình số 953/CTr-BCH-CCB, ngày 10/5/2017 về công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin, giải mã ký hiệu đơn vị, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trên cơ sở đó chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức cấp phát 125.843 phiếu cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Kết quả 1.813 thôn, bản thuộc 129 xã, phường, thị trấn của 10 huyện, thị xã, thành phố đã kết luận địa bàn; trong đó có 47 xã, phường, thị trấn phải lập bản đồ đến nay đã thực hiện xong. Số mộ liệt sĩ cần quy tập là 21 mộ. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện công tác giải mã ký hiệu đơn vị và tái dựng lại hệ thống cơ quan, đơn vị qua các thời kỳ, bao gồm các đầu mối trung đoàn, cơ quan Bộ CHQS tỉnh, ban CHQS 10 huyện, thị xã, thành phố. Từ đó kịp thời giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị phục vụ cho công tác khảo sát, tìm kiếm mộ liệt sĩ, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng, đơn vị bạn và trả lời đơn thư cho thân nhân liệt sĩ. Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức 11 đợt đón nhận, truy điệu, an táng 169 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hi sinh bên nước bạn Lào.

Đặc biệt, công tác xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh trong chiến tranh không còn giấy tờ theo Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ được Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo thực hiện sát sao, kịp thời. Giải quyết tồn đọng chính sách người có công rất phức tạp, phải qua nhiều khâu, nhiều cấp. Có trường hợp kéo dài vài năm mới hoàn thành thẩm tra, xác minh. Song với tinh thần trách nhiệm cao, đến nay Bộ CHQS tỉnh đã đề nghị giải quyết giám định thực hiện chế độ thương tật cho 25 trường hợp được hưởng chế độ thương tật hàng tháng, 1 trường hợp hưởng chế độ trợ cấp 1 lần và công nhận 1 liệt sĩ hi sinh trong chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc.

Theo Đại tá Nguyễn Thanh Nghị, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, hiện nay nguồn lực thực hiện chính sách thương binh, liệt sĩ, hậu phương quân đội, ưu đãi người có công còn hạn chế; vẫn còn đối tượng chính sách tồn đọng sau chiến tranh cần xác nhận, giải quyết; đời sống của một số gia đình người có công còn nhiều khó khăn. Những năm qua Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tham mưu cho tỉnh chỉ đạo thực hiện và trực tiếp tổ chức nhiều hoạt động tri ân có hiệu quả, mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Qua đó góp phần xoa dịu nỗi đau, đảm bảo quyền lợi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách, người có công; củng cố niềm tin của đối tượng chính sách và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội.

Trong thời gian tới, việc tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ sẽ còn gặp nhiều khó khăn do không có hồ sơ lưu trữ, lượng thông tin ngày càng ít, các nhân chứng tuổi cao, sức khỏe yếu; các đối tượng chính sách sống phân tán; các vấn đề tồn đọng chính sách sau các cuộc chiến tranh (quân nhân mất tin, mất tích, chưa rõ nơi an táng ban đầu; bệnh tâm thần, bệnh hiểm nghèo; thương binh, liệt sĩ còn tồn sót...). Cùng với đó là sự thay đổi địa giới hành chính, biến dạng địa hình do đô thị hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chủ động tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm thực hiện chính sách thương binh liệt sĩ và người có công. Tích cực đổi mới nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo hình thức thực hiện. Căn cứ thực tiễn của tỉnh, điều kiện, khả năng của đơn vị để xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, bất cập để có giải pháp khắc phục.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top