Những phụ nữ hai giỏi

10:32 - Thứ Bảy, 17/04/2021 Lượt xem: 6105 In bài viết

ĐBP - Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động thực sự đã đi vào cuộc sống của mỗi nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trong tỉnh. Tham gia phong trào đã tạo điều kiện giúp chị em tự khẳng định mình trên các lĩnh vực công tác, song cũng thể hiện được vai trò trong việc chăm lo gia đình. Thông qua phong trào đã xuất hiện nhiều nữ CNVC, LĐ điển hình không chỉ giỏi việc cơ quan, đơn vị mà còn là dâu hiền, vợ đảm trong gia đình.

Với vai trò là Trưởng Ban nữ công Công đoàn, chị Lò Thị Bích đã giúp Công đoàn cơ sở Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh đạt nhiều thành tích. Trong ảnh: Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho Công đoàn cơ sở Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.

Dù bận công việc chuyên môn, song bằng sự nhiệt huyết, chị Lò Thị Bích, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, Trưởng Ban nữ công Công đoàn cơ sở Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh vẫn luôn gắn bó với hoạt động nữ công, góp phần cùng công đoàn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nữ đoàn viên công đoàn. Văn phòng HĐND tỉnh có 17 nữ đoàn viên công đoàn, thời gian qua, chị Bích đã cùng với Ban Nữ công thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết về việc tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong đó luôn chú trọng xây dựng các chỉ tiêu gắn với phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhờ vậy, 100% nữ đoàn viên công đoàn của Văn phòng đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, lao động tiên tiến đạt; 6/17 đoàn viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở (đạt 35,29%) và nhiều chị nhận khen thưởng của các cấp, các ngành.

Không chỉ “giỏi việc nước”, chị Bích còn luôn quan tâm, chăm chút cho mái ấm nhỏ của mình, chủ động sắp xếp công việc gia đình một cách khoa học, tạo điều kiện để chồng và các con yên tâm công tác, học tập. Hiện con trai lớn của chị đang học Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội; con gái đang học tiểu học. Chị Bích chia sẻ: “Với vai trò là Trưởng ban Nữ công, tôi phải gương mẫu trong mọi hoạt động công đoàn để tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, bảo đảm quyền, lợi ích của đoàn viên. Ngoài ra để thực hiện tốt công việc được giao, là người phụ nữ, là người vợ, người mẹ, tôi luôn cố gắng sắp xếp, điều hòa các mối quan hệ gia đình. Đôi khi cần là người dung hòa, tác nhân hòa bình, là gạch nối giữa chồng con. Giữ cho gia đình luôn đầm ấm, hạnh phúc, tôi phải sắp xếp thời gian hợp lý khoa học để vừa chăm lo cho gia đình vừa làm tốt công việc chuyên môn”.

Là một thành viên Công đoàn cơ sở xã, đồng thời là Chủ tịch Hội LHPN xã Sam Mứn (huyện Điện Biên), chị Quàng Thị Ngọc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc nên được đồng nghiệp yêu mến, quý trọng. Sau gần 10 năm công tác với vai trò là Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Ngọc luôn suy nghĩ làm sao tìm cách phát huy vai trò của tổ chức hội nhằm đại diện, bảo vệ, giúp đỡ hội viên. Vì vậy, trong các phong trào, chị Ngọc luôn là người đi đầu, gương mẫu thực hiện và đã có nhiều đóng góp trong việc chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới của địa phương, như: Duy trì 3 CLB “Phụ nữ với pháp luật”, CLB “Xây dựng gia đình hạnh phúc”, CLB “Không sinh con thứ 3” và mô hình “5 không 3 sạch”. Thực hiện Cuộc vận động “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, chị Ngọc đã chỉ đạo các chi hội, hội viên xây dựng mô hình đoạn đường hoa tự quản tại 20 chi hội; vận động 4 thôn, bản trồng và chăm sóc con đường hoa… Ngoài ra, chị Ngọc còn tạo điều kiện giúp đỡ hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, giúp chị em vươn lên thoát nghèo làm giàu chính đáng, đặc biệt là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Những việc làm đó đều được cán bộ, hội viên ngợi khen, tạo thêm sự tin tưởng, quý mến người cán bộ hội nhiệt tình, trách nhiệm. Chia sẻ về kinh nghiệm để vừa giỏi việc hội, lại đảm việc nhà, chị Ngọc cho biết: “Khi tham gia công tác hội, tôi luôn nhận được sự cảm thông, động viên, khích lệ của người thân trong gia đình. Chính chồng và các con là chỗ dựa vững chắc để tôi làm tốt cả 2 việc, vừa cố gắng phấn đấu công tác, vừa chăm lo hạnh phúc gia đình, nuôi dạy con”.

Chị Quàng Thị Ngọc tận tụy với công việc và luôn sắp xếp thời gian khoa học để chăm lo cho hạnh phúc gia đình.

Ngoài chị Bích, chị Ngọc, trong 10 năm qua (2010 - 2020), toàn tỉnh có nhiều phụ nữ điển hình trong phong trào thi đua phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà Lầu Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các phong trào thi đua khác trong nữ CNVCLĐ đã được LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn cụ thể hóa, phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực, triển khai sâu rộng tới 100% nữ CNVCLĐ. Phong trào đã thực sự tạo môi trường thi đua ý nghĩa để nữ CNVCLĐ rèn luyện, phấn đấu. Từ phong trào thi đua đã góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng về công tác phụ nữ trong tình hình mới, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của nữ CNVCLĐ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Kết quả hàng năm có trên 95% nữ CNVCLĐ đăng ký thi đua và trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong đó có trên 95% gia đình nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, nhiều gia đình có con thi đỗ đại học, đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi, nhiều gia đình được khen thưởng “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, “Gia đình hiếu học”...

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ đã thu hút đông đảo chị em tham gia và tạo ra những tín hiệu rất tích cực. Đặc biệt, phong trào đã tạo điều kiện giúp chị em thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, vừa thực hiện tốt công việc chuyên môn vừa chăm lo gia đình chu đáo, vẹn tròn; trở thành những phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top