Lan tỏa yêu thương

08:36 - Thứ Năm, 13/05/2021 Lượt xem: 5086 In bài viết

ĐBP - Trong những ngôi nhà nhân ái vừa được trao tặng cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, tôi cảm nhận niềm vui hiện rõ trên từng khuôn mặt. Mỗi gia đình, mỗi hoàn cảnh, ước vọng khác nhau, nhưng họ đều chung niềm vui có một ngôi nhà mới kiên cố để ổn định cuộc sống.

Em Lò Văn Thực, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Trần Can (TP. Điện Biên Phủ) tặng lại xe đạp cho bạn học cùng lớp.

Cùng cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ) đến trao “Nhà nhân ái” cho 2 gia đình nghèo, có hoàn cảnh rất khó khăn đã để lại trong tôi nhiều cảm xúc.

Trong ngôi nhà còn mùi vôi mới, tài sản không có gì ngoài mấy tấm chăn đệm, vài ghế nhựa; đến cốc nhựa uống nước, chủ nhà cũng phải mượn của ông bà ngoại để tiếp khách. Chị Quàng Thị Biên, bản Nà Nghè (xã Thanh Minh) hết đi ra lại đi vào, quýnh quáng chẳng biết làm gì, nói gì bởi chị chưa bao giờ được đón đông khách đến thế. Năm nay 28 tuổi, là mẹ đơn thân nhưng chị Biên không có khả năng lao động, bản thân lại không nói chuyện được nên giao tiếp rất khó khăn, mọi sinh hoạt của 2 mẹ con đều nhờ vào ông bà ngoại. Đối với chị Biên, mơ ước về một ngôi nhà mới kiên cố thực sự rất xa vời. Cảm thông với hoàn cảnh đó, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Điện Biên Phủ đã vận động các đơn vị: Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên tài trợ kinh phí để xây ngôi nhà mới cho 2 mẹ con. Sau 2 tháng, căn nhà cấp IV gần 40m2 được xây dựng kiên cố, thay thế cho ngôi nhà vách tre nứa cũ kỹ.

Gia đình chị Biên là 1 trong 13 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái năm 2021 trong Chương trình làm nhà cho hộ nghèo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Điện Biên Phủ phối hợp Ngân hàng Bưu điện Liên Việt tỉnh Điện Biên, Công ty Cổ phần Cấp nước Điện Biên triển khai, với kinh phí khoảng 750 triệu đồng. Từ chương trình này, 13 hộ nghèo trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đã có thêm động lực để ổn định cuộc sống.

Năm nay gần 70 tuổi, bà Vũ Thị Oanh, tổ 23, phường Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) sức đã yếu, mắt đã mờ nhưng vẫn cố gắng chăm sóc và dạy bảo cháu trai, do mẹ cháu đã mất từ 5 năm trước. Cháu trai đó là Lò Văn Thực, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Trần Can (TP. Điện Biên Phủ). Thực là trẻ mồ côi khi bố mất từ lúc em chưa kịp chào đời, còn mẹ thì mãi mãi rời xa em từ năm em học lớp 4. Thấu hiểu được hoàn cảnh khó khăn đó, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã lựa chọn Thực là 1 trong 20 học sinh được nhận xe đạp mới trong chương trình trao tặng xe đạp cho học sinh mồ côi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên, huyện Điện Biên Đông và huyện Tủa Chùa trong dịp đầu năm mới Tân Sửu 2021.

Gặp Thực khi em đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới, khi được hỏi về chiếc xe đạp mới, ánh mắt Thực không giấu nổi niềm vui. Thực xúc động chia sẻ: Được tặng xe em rất vui, thấy có thêm động lực để phấn đấu. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mọi người, và để thực hiện được ước mơ của mình trong tương lai…

Cô giáo Bùi Thị Thi, chủ nhiệm lớp 9A3 nắm rõ được những thay đổi của Thực trong thời gian vừa qua, khi em đã cố gắng rất nhiều để đạt được thành tích cao hơn trong học tập. Kể cho tôi nghe về tâm sự của Thực khi được cô giáo đưa đến buổi trao tặng xe đạp mà cô giáo Thi vẫn nhớ như in: “Cô ơi, khi thấy các bạn hoàn cảnh đặc biệt khác, em thấy mình đã rất may mắn rồi. Em sẽ phải cố gắng hơn, vượt qua khó khăn để vươn lên…”.

Nhắc đến xe đạp, Ly Thị Sá và Ly Thị Dùa cũng rất vui, vì 2 bạn cùng lớp đã được Thực tặng lại chiếc xe cũ đã đi trước đây. Từ niềm vui có xe mới, Thực đã hiểu và biết chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khác, với mong muốn tình thương có thể lan tỏa nhiều hơn nữa. Giờ đây, đường đến trường của Thực cũng như Sá, Dùa đã ngắn hơn và bớt mệt nhọc đi rất nhiều, đây là niềm động viên, cổ vũ các em an tâm, vững bước đến trường.

Bà Phạm Thị Vịnh, Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho biết: Không để hoàn cảnh khó khăn ngăn bước các em đến trường viết tiếp ước mơ, những năm qua, Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh đã quan tâm, chú trọng tổ chức các hoạt động chăm lo, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh, đặc biệt là trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi. Từ nguồn quỹ được Hội vận động các nhà tài trợ, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, những suất học bổng, sách vở, quần áo, xe đạp… được trao tặng góp phần động viên các em cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi.

Chương trình trao tặng xe đạp cho học sinh khó khăn hay trao tặng nhà nhân ái cho hộ nghèo chỉ là 2 trong số rất nhiều các chương trình, hoạt động hướng về những người có hoàn cảnh khó khăn, những người yếu thế trong xã hội. Thực tế cho thấy, qua mỗi năm các hoạt động từ thiện nhân đạo được tổ chức ngày càng nhiều và nhân rộng khắp toàn tỉnh. Từ đó, những việc làm mang ý nghĩa nhân văn ngày càng được lan tỏa từ những tấm lòng biết thương yêu và chia sẻ.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top