Phát huy vai trò cựu chiến binh trong thời kỳ mới

08:35 - Thứ Sáu, 11/06/2021 Lượt xem: 4025 In bài viết

ĐBP - Gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh không chỉ quan tâm xây dựng tổ chức hội vững mạnh mà còn tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhằm bồi dưỡng chính trị, tư tưởng, ý chí cho thế hệ trẻ.

CCB Phạm Đức Cư tham gia giáo dục truyền thống cách mạng cho học sinh nhân Kỷ niệm 67 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Đại tá Nguyễn Thế Kiên, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Nói đến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” là nói đến những chuẩn mực giá trị về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách của người quân nhân. Đó là, lý tưởng cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ, trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân… Phát huy phẩm chất đó, hàng năm, các cấp hội CCB đã vận động cán bộ, hội viên gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước; phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thanh niên các cấp, tổ chức nhiều đợt giáo dục truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, truyền thống yêu nước; từ đó, hun đúc lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Hoạt động này thường được tổ chức vào các dịp lễ lớn của đất nước: Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30/4; Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5; ngày Quốc khánh 2/9…

CCB Phạm Đức Cư là người thường xuyên tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ do các cấp tổ chức; gần đây nhất là chuỗi hoạt động “Chúng em làm chiến sĩ Điện Biên” do Ban Quản lý di tích (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Thành đoàn TP. Điện Biên Phủ tổ chức. CCB Phạm Đức Cư chia sẻ: ĐVTN thời nay được sống trong thời bình, nếu không được giáo dục lý tưởng cách mạng thường xuyên, các cháu sẽ khó ý thức được trách nhiệm của bản thân để học tập, lao động. Do vậy, với trách nhiệm của những người từng trực tiếp tham gia chiến đấu, hàng năm, chúng tôi thường có những buổi nói chuyện truyền thống, ôn lại lịch sử cho học sinh, ĐVTN trên địa bàn tỉnh. Những câu chuyện mà chúng tôi kể không chỉ là tấm gương đấu tranh kiên trung, bất khuất, dũng cảm hy sinh của các anh hùng liệt sĩ mà còn có những tấm gương sáng về tình đồng chí, đồng đội, tình cảm quân dân. Chúng tôi mong những giá trị tốt đẹp ấy sẽ đọng lại trong lớp trẻ.

Cùng với việc quan tâm, giáo dục truyền thống yêu nước, lịch sử vẻ vang của dân tộc cho thế hệ trẻ, hàng năm, hội CCB các cấp cũng không ngừng nỗ lực thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đặc biệt, với vai trò lực lượng rộng khắp trên các lĩnh vực đời sống, xã hội, các cấp CCB luôn quán triệt, thực hiện nghiêm nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy, tích cực tham gia xây dựng Đảng. Theo Đại tá Nguyễn Thế Kiên, hiện nay, trong tổng số 5.255 hội viên là đảng viên, toàn tỉnh có 766 CCB tham gia cấp ủy cấp cơ sở. Đây là những hạt nhân nòng cốt đã và đang phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, tham gia phản biện xã hội, đấu tranh với những quan điểm, tư tưởng sai trái, lệch lạc, đẩy lùi chiến lược “Diễn biến hòa bình”của các thế lực thù địch.

Song song việc tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, hàng năm, hội CCB các cấp trong tỉnh cũng chủ động phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở cơ sở, như: Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”… Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội CCB huyện Mường Ảng cho biết: Phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, hội thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ sở hội, hội viên gương mẫu trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp công sức, vật chất, hiến đất làm đường nông thôn, nhà văn hóa... Đến nay, đời sống của hội viên ngày càng nâng lên, hội viên có mức sống khá, giàu chiếm trên 60%. Toàn hội có trên 70 mô hình CCB làm kinh tế tiêu biểu, trong đó 20 mô hình cho thu nhập từ 100 triệu đồng đến 150 triệu/năm; 7 mô hình cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm.

Những việc làm cụ thể, thiết thực của các cấp hội CCB trong tỉnh thời gian qua đã giữ vững được vai trò là chỗ dựa tin cậy của các cấp ủy, chính quyền địa phương, được nhân dân tin yêu, là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. Những việc làm đó cũng góp phần to lớn củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top