Lá chắn nơi cửa ngõ

10:25 - Thứ Bảy, 12/06/2021 Lượt xem: 4122 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào huyện Tuần Giáo nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ tiếp tục xông pha nơi tuyến đầu. Gác lại việc riêng, xa gia đình, họ trở thành những tấm lá chắn vững vàng, bám trụ 24/24 giờ tại các chốt kiểm dịch, kiểm soát lượng người, phương tiện ra vào tỉnh, góp phần đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Cán bộ y tế chốt kiểm dịch Covid-19 xã Tỏa Tình hướng dẫn người dân khai báo y tế, đo thân nhiệt.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ 12 giờ ngày 20/5, huyện Tuần Giáo đã tái lập 2 chốt kiểm dịch đặt tại các điểm trọng yếu ra vào huyện. Trong đó, 1 chốt đặt tại chân đèo Pha Đin (xã Quài Tở) và chốt tại bản Chăn (xã Quài Nưa). Đặc biệt, để đảm bảo an toàn, không để mầm bệnh lọt vào huyện, ngày 24/5 huyện Tuần Giáo tiếp tục thành lập chốt kiểm dịch Covid-19 tại xã Tỏa Tình nhằm kiểm soát, ngăn chặn triệt để các phương tiện và những người lợi dụng đường mòn, tiểu ngạch tránh sự kiểm soát của chốt tại chân đèo Pha Đin vào địa bàn huyện Tuần Giáo. Với số lượng gần 60 người tại các chốt (lực lượng công an, y tế, quân sự, thanh tra giao thông...) các chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ đến khi có chỉ đạo dừng hoạt động của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Từ ngày 20/5 - 6/6, các chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã tiến hành kiểm tra trên 13.808 lượt người và 6.384 phương tiện; phát hiện 451 trường hợp đi từ vùng có dịch về; đưa đi cách ly tập trung 14 người; lập danh sách, yêu cầu cách ly tại nhà 437 trường hợp.

12 giờ, khi mặt trời đứng bóng chúng tôi có mặt tại chốt kiểm dịch Covid-19 chân đèo Pha Đin. Dưới cái nóng hầm hập gần 400C, nhưng các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ vẫn gồng mình trong bộ quần áo bảo hộ liên tục ra tín hiệu dừng phương tiện, yêu cầu các xe dừng đỗ, hướng dẫn tài xế, hành khách vào chốt khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn... Anh Nguyễn Anh Tuấn, lái xe đường dài chia sẻ: “Khi được lực lượng chức năng ra tín hiệu dừng xe, tôi đã nghiêm chỉnh chấp hành. Đặc biệt, được cán bộ tại chốt hướng dẫn tận tình việc khai báo y tế, đo thân nhiệt... lấy thông tin cá nhân, số điện thoại, nhất là việc kiểm tra nhanh gọn, chỉ mất vài phút không làm ảnh hưởng tới công việc kinh doanh của tôi”.

Cái nắng như đổ lửa xuống mặt đường không ngăn cản được công việc của những “chiến binh” trực chốt kiểm soát dịch bệnh. Gọi họ là những chiến binh quả không sai bởi sự kiên cường bám chốt, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ. Làn da đen sạm đi vì nắng, gió, khuôn mặt hốc hác sau nhiều đêm không ngủ song ánh mắt Trung úy Lê Đình Giang, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự (Công an huyện Tuần Giáo), Tổ trưởng tổ chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin vẫn toát lên sự cương quyết, mạnh mẽ. Trung úy Lê Đình Giang giãi bày: Tổ công tác liên ngành gồm 30 người chia làm 3 ca trực (mỗi ca gồm 10 đồng chí làm nhiệm vụ từ 6 - 10 tiếng), nhưng nhiều khi vì yêu cầu công việc nên thường là phải làm việc 12 tiếng/ngày. Đặc biệt, vào khung giờ cao điểm từ 5 giờ đến 9 giờ sáng hay từ 16 giờ đến 18 giờ, lượng phương tiện và người dân qua lại rất nhiều. Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” các thành viên trong tổ luôn động viên nhau cố gắng, đồng lòng, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Không chỉ “dãi nắng dầm mưa”, những bữa ăn đơn giản, vội vàng; những giấc ngủ chập chờn, không đúng nhịp sinh học cũng dần thành quen, cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn thay nhau làm việc xuyên ngày đêm. Trung úy Lê Đình Giang tiếp lời: “Dẫu có gian khó, vất vả nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ tại chốt ai nấy đều rất vui vẻ, đoàn kết, thể hiện rõ ý chí kiên cường, vững vàng, quyết tâm kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, kiên quyết không bỏ lọt một trường hợp nào”.

Tại chốt kiểm dịch xã Tỏa Tình không khí thoáng đãng, mát mẻ hơn chốt kiểm dịch chân đèo Pha Đin, nhưng không vì thế mà cuộc chiến với “giặc” Covid-19 bớt cam go hơn. Tỏa Tình là chốt trọng điểm, đóng vai trò quan trọng, được ví như “cánh cổng” ngăn chặn, phát hiện, kiểm soát những người lợi dụng đường mòn, tiểu ngạch để trốn tránh sự kiểm soát của lực lượng chức năng.

Trong bộ bảo hộ kín mít, đầm đìa mồ hôi, y sĩ Giàng Thị Mỷ, thành viên chốt kiểm dịch Tỏa Tình chia sẻ: “Công việc khá vất vả, gần như cả ca trực tôi đều phải đứng vì lượng người vào chốt rất đông, liên tục và đối mặt với nguy cơ cao khi phải tiếp xúc gần với những đối tượng đi về từ vùng dịch. Tuy nhiên, với quyết tâm, ý chí chiến thắng đại dịch Covid-19 tôi và mọi người vẫn luôn động viên nhau cố gắng giữ vững phòng tuyến chống dịch nơi cửa ngõ của tỉnh”.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top