Tín hiệu tích cực từ BHYT điện tử VssID

08:20 - Thứ Hai, 14/06/2021 Lượt xem: 3729 In bài viết

ĐBP - Từ ngày 1/6, bệnh nhân đã có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để tới khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế. Dù rất mới và còn không ít bỡ ngỡ cho người sử dụng, song các cơ sở y tế cũng như người dân trên địa bàn tỉnh tiếp nhận thẻ BHYT điện tử này theo chiều hướng khá tích cực.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID. (tháng 4/2020).

Trong những ngày Trung tâm Y tế TP. Điện Biên Phủ trở thành bệnh viện dã chiến để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, các phòng khám đa khoa Thanh Hải, Bình An… trở thành nơi phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh BHYT cho người dân trên địa bàn thành phố. Từ ngày 1/6, BHXH Việt Nam triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay thế thẻ BHYT giấy, vì thế các phòng khám này cũng nhanh chóng đưa nội dung này vào triển khai. Bà Mai Thị Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh Hải Điện Biên cho biết: Thay thế thẻ BHYT giấy bằng thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều tiện ích, bảo đảm được các yếu tố cần thiết như nhanh, gọn, chính xác. Nhất là với người bệnh, không phải sử dụng nhiều loại giấy tờ vì trong đó đã có đầy đủ thông tin của bệnh nhân. Cách thức sử dụng cũng tương đối đơn giản. Đội ngũ cán bộ y tế của đơn vị chỉ cần hướng dẫn một lần đã có thể sử dụng thành thạo. Tuy nhiên với nhiều bệnh nhân, nhất là bệnh nhân lớn tuổi thì việc sử dụng còn tương đối lúng túng, nhân viên y tế vẫn còn phải mở ứng dụng và hướng dẫn từng bước. Nhưng nếu đã thành thạo rồi thì cả bệnh nhân và cơ sở khám chữa bệnh đều thích sử dụng BHYT điện tử hơn bởi những tiện ích ứng dụng mang lại.

Là cơ sở khám chữa bệnh lớn nhất tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã kịp thời đưa việc sử dụng BHYT điện tử vào triển khai. Bác sĩ Lường Văn Long, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản của BHXH tỉnh, bệnh viện đã triển khai ngay việc chuẩn bị để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám chữa bệnh BHYT theo phương thức mới. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện cũng được trang bị đầy đủ, như: Đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng thành thạo phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống thông tin giám định BHYT... Việc quét mã thẻ BHYT điện tử sẽ cung cấp các thông tin chính xác, đầy đủ của người bệnh. Nhờ đó mà việc tiếp đón bệnh nhân sẽ nhanh hơn, đảm bảo giãn cách trong phòng chống dịch bệnh.

Thẻ BHYT điện tử cũng mang lại nhiều tiện ích khi đi khám chữa bệnh và được nhiều người dân hưởng ứng tích cực. Chị Nguyễn Thị Thanh, đội 24, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên cho biết: Tôi thấy sử dụng ứng dụng này đi khám bệnh rất tiện lợi. Nỗi lo quên mang hay bất cẩn đánh mất, làm nhàu nát, rách hỏng thẻ BHYT giấy không còn nữa. Mọi thông tin về khám chữa bệnh của tôi được thể hiện đầy đủ, rõ ràng và hoàn toàn có thể kiểm soát được. Đây có thể xem là bước tiến lớn, ứng dụng công nghệ vào phục vụ người dân của ngành Y tế và ngành BHXH.

Từ tháng 4/2021, BHXH tỉnh Điện Biên đã tiến hành giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện thị và đồng loạt ra quân cài đặt ứng dụng VssID trên địa bàn toàn tỉnh. Giai đoạn cao điểm tháng 5, 6, BHXH tỉnh đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập huấn kỹ năng cài đặt cho hệ thống đại lý và đại diện các đơn vị sử dụng lao động; cán bộ, viên chức ngành BHXH chia thành các nhóm nhỏ đến tận các đơn vị, tổ hưu, tổ dân cư... để hỗ trợ người dùng trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Theo thông tin từ BHXH tỉnh, tính đến ngày 8/6, tỉnh Điện Biên đã có trên 23.000 người cài đặt thành công ứng dụng VssID, trong đó một số huyện đạt tỷ lệ người cài đặt cao như Mường Chà 94% (2.954 người), Điện Biên Đông 93% (2.835 người)... Toàn tỉnh hiện đang có trên 598.000 người tham gia BHYT. Vậy nên việc giảm áp lực cho các cơ sở khám, chữa bệnh trong khâu tiếp đón bệnh nhân, thanh toán giám định BHYT là hết sức cần thiết. Trong đó, sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy là giải pháp quan trọng và phù hợp với xu thế hiện đại hóa, cải cách quy trình và góp phần công khai, minh bạch mọi chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Bài, ảnh: An Chi
Bình luận
Back To Top