Đa dạng hàng hóa tết Đoan Ngọ

15:37 - Thứ Hai, 14/06/2021 Lượt xem: 4384 In bài viết

ĐBP - Ngày tết Đoan Ngọ (5/5 âm lịch) được dân gian quan niệm là ngày tết diệt sâu bọ. Sở dĩ gọi là “tết diệt sâu bọ” vì đây là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi, dịch bệnh dễ phát sinh nên dân gian có nhiều tục trừ và phòng bệnh. Phục vụ nhu cầu “diệt sâu bọ” cho ngày lễ truyền thống của người Việt năm nay, tại các chợ trung tâm trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ bày bán khá đa dạng các mặt hàng hoa quả và rượu cái, xôi, chè, vịt…

Người dân mua vịt về ăn ngày tết Đoan Ngọ.

Dọc đường lên bản Mớ, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ), từ ngày 13/6 (4/5 âm lịch), đã có thêm mấy quán bán vịt của những người dân sinh sống gần đó. Thịt vịt là món ăn không thể thiếu trong ngày tết Đoan Ngọ, lượng khách tới mua nhiều hơn ngày thường nên chị Lường Thị Thu, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) phải nhờ thêm cả người thân hỗ trợ bán vịt. Chị Thu cho biết: Từ sáng sớm ngày 13/6 nhà tôi đã bày hàng ra bán ở đây. Năm nay, nhà nuôi gần 2.000 con vịt, bình thường vẫn túc tắc bán cho khách quen, nhưng hôm nay nhu cầu mua vịt của người dân đông tôi phải huy động người thân ra bán cùng, vì một mình không xoay xở kịp. Giá cả vẫn như mọi ngày (60.000 đồng/kg), mỗi con vịt dao động từ 2,3 – 2,5kg. Ngoài ra, tôi nhận mổ sẵn vịt, khách đến mua lựa chọn và cân xong chỉ cần ngồi chờ 20 phút là có vịt mang về, công mổ 20.000 đồng/con. Vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách trực tiếp đến mua ít hơn so với mọi năm, chủ yếu là gọi điện đặt và giao hàng tại nhà. Để đáp ứng nhu cầu của khách, trước đó 2 ngày tôi đã đăng thông tin lên facebook bán vịt, nhận mổ, giao tại nhà. Nhiều người đặt nên sáng nay nhà tôi dậy sớm để hoàn thành đơn hàng cho khách. Cả bán tại chỗ và ship về nhà trong ngày chắc cũng được hơn 300 con.

Rượu cái cũng là mặt hàng không thể thiếu, được nhiều người lựa chọn sử dụng trong ngày “diệt sâu bọ”. Trong điều kiện dịch bệnh, thay vì ra chợ mua hàng, nhiều người chọn mua online, vì thế dịch vụ bán rượu cái giao hàng tận nơi trở nên đắt khách. Gia đình chị Trần Thu Hà, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ) đã nhiều năm làm rượu cái bán, nên gần đến ngày tết Đoan Ngọ cả gia đình đều tất bật với các công đoạn làm rượu. Chị Hà chia sẻ: Rượu cái nhà tôi thường làm từ gạo nếp cẩm và nếp cái hoa vàng, khách rất ưng nên năm nào cũng hỏi mua. Để có thành phẩm rượu cái ngon, gia đình tôi chọn loại gạo ngon và không còn sạn. Rút kinh nghiệm năm ngoái khách đặt mua đông không kịp chuẩn bị, nhà tôi đã đăng trên facebook để gom và ước số lượng làm cho đủ. Vậy mà từ hôm qua, 70kg rượu cái khách đặt đã giao tận nhà, chỉ sót lại một vài đơn giao sáng sớm hôm nay, hiện tại vẫn có thêm nhiều khách đặt nữa nhưng tôi đành từ chối vì hết hàng và không làm kịp.

Chị Nguyễn Thị Thư, xã Thanh Nưa (huyện Điện Biên) tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi sắm đồ chuẩn bị cho ngày lễ. Chị chia sẻ: Hôm qua tôi đi chợ mua hoa, vải, mận, rượu cái trước vì sáng hôm nay phải đến cơ quan, còn vịt thì tôi đặt mua trên facebook trưa về chỉ việc chế biến rồi ăn thôi. Các con tôi cũng rất hào hứng khi ăn mận, rượu cái và được nghe những câu chuyện về ngày tết Đoan Ngọ.

Theo ghi nhận của phóng viên, không chỉ có vịt, rượu cái mà các mặt hàng như hoa quả, xôi, chè, hoa năm nay cũng rất đắt khách. Rượu cái nhiều nhà bán hàng online hết hàng từ ngày hôm qua, ở các khu chợ mới 7 giờ sáng đã hết hàng. Tuy có ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thị trường hàng hóa vẫn sôi động, nhộn nhịp, không chỉ ở các khu chợ truyền thống mà còn ở trên mạng xã hội như facebook, zalo…

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top