Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong khu cách ly

08:45 - Thứ Tư, 16/06/2021 Lượt xem: 4138 In bài viết

ĐBP - Trong đợt dịch Covid-19 mới tính từ 27/4 đến nay tại huyện Mường Nhé có trên 2.000 người trở về địa bàn huyện thực hiện khai báo y tế, được tư vấn, hướng dẫn thực hiện “5K”, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Hiện tại còn 387 người đang trong thời gian giám sát, theo dõi sức khỏe; 65 trường hợp đang cách ly y tế tập trung theo quy định về phòng, chống Covid-19. Trong đó, khu vực cách ly y tế tập trung tại Trạm Y tế xã Mường Toong đang cách ly 36 trường hợp; khu vực cách ly y tế tại Xí nghiệp 79, Đoàn Kinh tế quốc phòng 379 đang cách ly 29 trường hợp.

Ban CHQS huyện Mường Nhé là đơn vị tổ chức nấu ăn cho toàn bộ khu cách ly, do đó, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung, tổ hậu cần đã phân thành các nhóm, với từng công việc cụ thể, từ việc lên thực đơn, tiếp nhận thực phẩm, sơ chế, chế biến, đến nấu ăn, chia suất, rồi vận chuyển đến các khu vực cách ly cho các công dân. Cùng với việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Tổ hậu cần xây dựng thực đơn đảm bảo dinh dưỡng, tăng cường sức khỏe cho công dân đang thực hiện cách ly.

Cán bộ y tế giao các suất cơm đến tận tay người đang cách ly tại khu cách ly tập trung.

Trung tá Khuất Văn Hải, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Nhé cho biết: “Vấn đề đảm bảo VSATTP trong quá trình nấu ăn, quy trình chế biến thực phẩm được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo vệ sinh, an toàn theo quy định, không để lây nhiễm, ô nhiễm thức ăn do vi khuẩn, ruồi muỗi xâm nhập. Những cán bộ thực hiện chế biến, phục vụ được theo dõi sức khỏe, thực hiện đảm bảo VSATTP, đeo găng tay, khẩu trang khi chế biến thức ăn. Nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm đảm bảo tại các nơi sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo ATTP”. Qua ghi nhận của ngành chức năng, tại các khu cách ly tập trung chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, hầu hết các công dân đều hài lòng, yên tâm với cuộc sống tại đây.

Chú trọng xây dựng thực đơn đa dạng, phong phú, đảm bảo dinh dưỡng cho công dân cách ly, với chế độ ăn 80 nghìn đồng/người/ngày, các bữa ăn được thay đổi thường xuyên đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong từng suất ăn. Tuy nhiên, theo Trung tá Khuất Văn Hải, hiện nay Mường Nhé đang còn gặp khó khăn trong việc tổ chức các bữa ăn tại các khu cách ly tập trung. Những người đang thực hiện cách ly tập trung đa phần là người dân nghèo đi lao động làm thuê bên nước bạn và các tỉnh, thành có dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, khi trở về địa phương tiến hành khai báo y tế và thực hiện cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn huyện, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của gia đình. Do đó, để giúp các công dân nghèo đang cách ly tập trung ổn định cuộc sống rất cần sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị xã hội quyên góp ủng hộ để trợ cấp kinh phí và các nhu yếu phẩm cho những người nghèo đang thực hiện cách ly tập trung, giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Việc đảm bảo VSATTP và chế độ ăn cho các công dân đang thực hiện cách ly tập trung trong khu cách ly của huyện đã và đang được Ban CHQS huyện Mường Nhé chú trọng thực hiện trong thời gian qua, đảm bảo sức khỏe cho những người đang thực hiện cách ly tập trung, qua đó cũng giúp cho mỗi người dân trên địa bàn huyện Mường Nhé yên tâm hơn chung tay phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Hoài Thứ
Bình luận
Back To Top