Mô hình tốt - cách làm hay

Thanh niên 8x sáng chế máy đo thân nhiệt tự động

08:05 - Thứ Sáu, 18/06/2021 Lượt xem: 3845 In bài viết

ĐBP - Nhận thấy công việc của những người phụ trách đo thân nhiệt bằng dụng cụ cầm tay vất vả và có nguy cơ lây nhiễm cao; phát huy lợi thế của bản thân trong nghiên cứu khoa học cùng kinh nghiệm chế tạo sản phẩm tự động hóa, anh Trần Sơn, phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) đã nảy sinh ý tưởng và thực hiện sáng chế máy đo thân nhiệt tự động.

Anh Trần Sơn với sản phẩm sáng chế máy đo thân nhiệt tự động.

Chúng tôi được anh Sơn dẫn đến “mục sở thị” chiếc máy đo thân nhiệt đã hoàn thành trong đầu tháng 5 vừa qua. Nhìn chiếc máy có cấu tạo đơn giản nhưng khi được trực tiếp sử dụng, chúng tôi thấy rất thuận tiện, với độ chính xác và tính năng tự động hiệu quả. Theo chia sẻ của anh Sơn, ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát cách đây hơn 1 năm, anh đã bắt tay vào chế tạo phiên bản đầu tiên của chiếc máy đo thân nhiệt. Tuy nhiên, vì thấy sản phẩm còn có một số bất cập, chưa hoàn toàn tiện lợi khi sử dụng nên anh Sơn quyết định tiếp tục cải tiến để máy hoàn thiện hơn. Đến khi dịch Covid-19 bùng phát tại nhiều tỉnh thành, nhất là khi Điện Biên liên tiếp ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong tháng 5 vừa qua; anh Sơn đã quyết tâm hoàn thành chiếc máy đo thân nhiệt tự động của mình.

Trong gần 1 tuần, máy đo thân nhiệt được anh Sơn chế tạo hoàn thiện với nhiều ưu điểm như: Bộ phận đo thân nhiệt của máy gồm 1 nhiệt kế hồng ngoại (sai số +0,2 độ), cảm biến xác định chiều cao, cảm biến xác định có người vào đo, cảm biến đo khoảng cách từ trán người tới nhiệt kế để cho kết quả chính xác, giám sát nhiệt độ người đo qua điện thoại thông minh hoặc máy tính, có thể đàm thoại giữa người đo và người giám sát...

Chia sẻ về quá trình tạo ra sản phẩm, anh Sơn cho biết: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, tôi luôn suy nghĩ là làm thế nào để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mọi người về việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nên đã tiến hành nghiên cứu, chế tạo máy đo thân nhiệt tự động. Để sáng chế ra sản phẩm, tôi thường xuyên theo dõi thông tin về cơ chế lây lan dịch bệnh Covid-19 và nhận thấy phương pháp đo thân nhiệt như hiện nay đã bộc lộ những hạn chế như mất nhiều thời gian, vẫn phải tiếp xúc khi cần phải có con người thực hiện. Như vậy, khả năng lây nhiễm chéo giữa người mắc bệnh và không mắc bệnh cao. Cùng với đó, máy đo thân nhiệt trên thị trường hiện nay giá thành cao. Sau khi triển khai ý tưởng, từ nguồn chi phí chế tạo hơn 3 triệu đồng, máy đo thân nhiệt tự động được hoàn thành, sẽ hỗ trợ công tác kiểm tra thân nhiệt cho các lực lượng tuyến đầu, giúp tạo khoảng cách an toàn với cán bộ y tế, các nhân viên, cán bộ phụ trách đo thân nhiệt, góp phần hạn chế khả năng lây lan của dịch bệnh. Hiện tại, sau khi máy đo thân nhiệt tự động được đưa vào sử dụng, bước đầu đang dùng cho nhân viên và khách hàng, đối tác đến làm việc tại garage ô tô của tôi.

Để đánh giá tính hiệu quả, anh Sơn quyết định lắp máy chạy thử tại khu tập thể Trường Cao đẳng Nghề, tổ 6, phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ), nơi gia đình anh đang sinh sống. Ngay sau khi sắp xếp lắp đặt xong, máy đo thân nhiệt tự động của anh Sơn được nhiều người tham gia thử nghiệm. Sau vài ngày được sử dụng máy đo thân nhiệt tự động để theo dõi sức khỏe, chị Phạm Thị Út, người dân tại khu tập thể cho biết: Qua quá trình thử nghiệm sản phẩm tôi thấy máy đo thân nhiệt sử dụng ổn định, chính xác, cơ động, dễ sửa chữa. Việc áp dụng sản phẩm này trong sinh hoạt, học tập, công tác, nơi tập trung đông người cần kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu sát khuẩn tay bằng dung dịch cũng rất thuận tiện. Khi sử dụng chỉ cần đảm bảo nguồn điện 220V cung cấp cho máy hoạt động. Để sử dụng máy, khi có người đứng trước thiết bị ở khoảng cách cho phép, máy sẽ tiến hành đo nhiệt độ; đồng thời sẽ tự động điều khiển thiết bị đo lên vị trí phù hợp với chiều cao của từng người...

Mặc dù sản phẩm máy đo thân nhiệt tự động do anh Sơn sáng chế đã có những thành công bước đầu nhưng trong thời gian tới, anh Sơn vẫn ấp ủ những ý tưởng mới để hoàn thiện hơn nữa sản phẩm của mình nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, anh Sơn cũng sẵn sàng chuyển giao miễn phí công nghệ sáng chế máy đo thân nhiệt tự động cho những ai quan tâm và mong muốn sản phẩm của mình được sử dụng rộng rãi hơn nữa trong các cơ sở y tế, trường học và các khu cách ly.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top