Những nhà báo say mê kết nối từ thiện

10:27 - Thứ Sáu, 18/06/2021 Lượt xem: 3844 In bài viết

ĐBP - Không phải ngẫu nhiên mà các nhà hảo tâm thường chọn cơ quan báo chí là địa chỉ tin cậy để kết nối thực hiện công tác từ thiện, an sinh xã hội. Bởi để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, cơ quan báo chí nói chung và các nhà báo, phóng viên nói riêng chính là những người đặt chân đến mọi vùng miền, tìm hiểu, ghi nhận và phản ánh chân thực cuộc sống... Phát huy lợi thế đi nhiều biết nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ, nhiều nhà báo, phóng viên đã nhiệt tình, tâm huyết với việc kết nối từ thiện.

Nhà báo Mùa Anh Thu trong chuyến kết nối từ thiện tại xã Mường Thín, huyện Tuần Giáo.

Một trong những nhà báo được chính quyền địa phương đánh giá cao về nỗ lực kết nối, kêu gọi từ thiện, đó là chị Chảo Mắn On (33 tuổi) người dân tộc Dao đỏ, đang công tác tại Trung tâm Văn hóa  - Truyền thanh - Truyền hình huyện Nậm Pồ. Đã chục năm nay, cùng với thực hiện nhiệm vụ phóng viên, chị Mắn On đã viết bài, chia sẻ thông tin về các hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Nhờ đó, nhiều trường hợp đã được hỗ trợ, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh nhưng chị Chảo Mắn On không thể nào quên trường hợp cậu bé Lý Vùng Cây (8 tuổi), người dân tộc Mông, sinh sống tại bản Huổi Khương, xã Vàng Đán (huyện Nậm Pồ). Bị nhiều bệnh hiểm nghèo từ khi lọt lòng nhưng gia cảnh khó khăn Lý Vùng Cây không được chạy chữa, phải sống chung với bệnh tật, đau đớn kéo dài. Chị Mắn On đã viết bài về hoàn cảnh cậu bé gửi các báo và chia sẻ trên mạng xã hội. Từ thông tin đó, nhiều bạn đọc và mạnh thường quân đã chung tay ủng hộ kinh phí giúp gia đình đưa Cây về Hà Nội chữa trị. Đến nay, Cây đã khỏe mạnh hơn và đến trường theo học với các bạn.

Say mê với công tác kết nối từ thiện, chị Chảo Mắn On còn vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ thực hiện nhiều công trình tại địa phương như xây điểm trường, làm đường nông thôn, giải cứu nông sản, hỗ trợ gia đình neo đơn, bất hạnh... Mới đây chị Chảo Mắn On đã được Huyện ủy, UBND huyện Nậm Pồ tuyên dương, đánh giá cao về công tác kết nối từ thiện, hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 tại xã Si Pa Phìn. Khi dịch Covid-19 xảy ra tại xã Si Pa Phìn, chị Chảo Mắn On đã kêu gọi ủng hộ lương thực, thực phẩm, đồ ăn, nước uống, các nhu yếu phẩm cần thiết để phục vụ sinh hoạt, phòng chống dịch cho lực lượng tuyến đầu và người dân thực hiện cách ly. Từ thông tin chị chia sẻ, nhiều tổ chức, cá nhân đã chuyển hàng ủng hộ, hỗ trợ vùng tâm dịch Si Pa Phìn.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Nhiều năm nay, các chương trình từ thiện của Chảo Mắn On đã góp phần thiết thực vào công tác an sinh xã hội của địa phương. Riêng trong đợt phòng, chống dịch Covid-19 mới đây, đồng chí đã huy động được hàng nghìn suất quà có trị giá cao và đóng góp không nhỏ vào công tác phòng dịch Covid-19 của huyện”.

Phát huy lợi thế, uy tín của cơ quan truyền thông và bằng trách nhiệm, lương tâm của nhà báo, tại các cơ quan báo chí, truyền hình và thông tấn trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều nhà báo say mê, tâm huyết với công tác kết nối từ thiện. Ngay tại Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, nhà báo Mùa Anh Thu (36 tuổi), người dân tộc Mông, hiện đang là “cánh tay nối dài” của các nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện trên mọi miền Tổ quốc.  

Nhà báo Chảo Mắn On tác nghiệp tại địa bàn vùng cao.

Là thủ lĩnh Đoàn Thanh niên của đơn vị, anh Thu cho rằng, bản thân mình phải gương mẫu, tiên phong đi đầu trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác tình nguyện thông qua các chương trình kết nối từ thiện vì cộng đồng. Chính vì thế, hơn 12 năm theo nghề báo cũng là ngần ấy thời gian anh Thu nỗ lực kết nối các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia từ thiện trên địa bàn tỉnh.

Không cầu kỳ, không khoa trương, thậm chí không đăng thông tin kêu gọi rộng rãi trên mạng xã hội, nhưng nhiều năm nay, các chương trình, kế hoạch do anh Thu kết nối đã có sức lan tỏa lớn và nhận được hỗ trợ, tiếp sức của nhiều mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính từ đầu năm 2021 đến nay, anh Thu đã trực tiếp kêu gọi, kết nối và huy động được một số chương trình từ thiện lớn, thiết thực, như: Sưởi ấm cho em, trao học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo, trao thiết bị phòng dịch Covid-19...

Chia sẻ kinh nghiệm làm công tác kết nối từ thiện, anh Thu cho rằng: Do thuận lợi được đi nhiều, gặp nhiều lại phụ trách lĩnh vực truyền hình nên những hình ảnh sống động mà chúng tôi ghi lại, phản ánh có sức lan tỏa, có thể chạm tới trái tim độc giả. Từ đó, các mạnh thường quân thêm tin tưởng và gửi gắm kết nối từ thiện.

Đánh giá về vai trò của nhà báo, phóng viên trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền gắn với công tác kết nối từ thiện, ông Lường Văn Xuyên, Giám đốc Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho rằng: Những năm qua, cơ quan báo chí nói chung và các cá nhân nhà báo, phóng viên trên địa bàn tỉnh nói riêng đã thực sự trở thành cầu nối cho hàng trăm doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm đến với các hộ nghèo, người khuyết tật, người có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh; đem đến cho họ niềm tin vào tình thương yêu và sự chia sẻ của cộng đồng để cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Có thể nói, công tác kết nối từ thiện hiện nay đang dần lan tỏa lớn mạnh, trở thành trách nhiệm của mỗi nhà báo đối với cộng đồng. Chính vì thế, mong rằng mỗi nhà báo tiếp tục phát huy năng lực, tâm huyết với công tác từ thiện bằng “Cái đầu sáng và trái tim ấm”; từ đó khẳng định vai trò, uy tín của nhà báo và cơ quan báo chí trong xã hội hiện nay.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top