Liều thuốc tinh thần

12:27 - Thứ Bảy, 19/06/2021 Lượt xem: 4099 In bài viết

ĐBP - Vậy là sau bao ngày “cấm trại” nơi đất khách, những công dân Điện Biên không may là nạn nhân của dịch Covid-19 được trở về quê hương!

Khoảng cách địa lý giữa Bắc Giang với Điện Biên là không đáng kể trong thời điểm bình thường, bởi giao thông và các phương tiện vận chuyển bây giờ rất thuận tiện. Guồng quay công việc cũng khiến những người lao động xa quê tạm quên đi sự nhớ nhà, họ vui vẻ một năm về nhà 1 hoặc 2 lần, vào dịp lễ tết hoặc khi gia đình có việc trọng đại.

Nhưng trong “mùa dịch” thì lại khác. Khi những bận rộn của lao động, việc làm không còn mà khoảng thời gian trống ấy lại phải ở trong khu cách ly, trong vùng phong tỏa thì quê hương, gia đình thực sự là nỗi niềm lớn! Trước một khó khăn, hoạn nạn nào đó thì gia đình vẫn là chỗ dựa tinh thần, là nơi chở che an toàn và vững chắc nhất.

Đón công dân từ vùng dịch trở về địa phương là chủ trương đúng đắn, đậm tính nhân văn và thiết thực trong thời điểm này.

Hơn một tháng qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân Bắc Giang đã căng mình chống dịch, với những nỗ lực cao nhất. Bắc Giang đã phát huy tối đa nội lực, đồng thời nhận được sự hỗ trợ lớn lao từ trung ương và các địa phương khác. Nhưng như thế là chưa đủ. Áp lực tại các khu cách ly tập trung, các khu vực bị phong tỏa rất lớn, trong khi vừa dồn sức phòng, chống dịch vừa phải đảm bảo hậu cần phục vụ hàng chục nghìn công nhân, người lao động chưa trở lại nhà máy làm việc.

Điện Biên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, trong khi thời gian qua cũng phải dồn sức phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Tỉnh ta xây dựng kế hoạch tổ chức đón công dân từ vùng dịch tạm thời trở về địa phương chính là “chia lửa” với Bắc Giang, nhằm góp phần giảm tải áp lực trên nhiều lĩnh vực cho tỉnh bạn. Đó cũng là biểu hiện sinh động tinh thần đoàn kết, chia sẻ đắng cay ngọt bùi, “người trong một nước phải thương nhau cùng” của dân tộc Việt Nam.

Tỉnh đã có chủ trương đúng, thì việc cần làm của mỗi người dân là đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm để nhiệm vụ thành công tốt đẹp.

Khi biết thông tin về việc tiếp nhận công dân từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương đã có những ý kiến băn khoăn, lo lắng, thậm chí có người còn cực đoan cho rằng “đưa hiểm họa về nhà”.

Nhận thức đó là lệch lạc, ích kỷ.

Chúng ta cần biết rằng tỉnh đã xây dựng kế hoạch đồng bộ, chi tiết, chặt chẽ từ khâu đón đến vận chuyển và bố trí khi công dân về đến địa phương. Từ đoàn tiền trạm khớp nối thời gian đón, khảo sát tuyến đường, lịch trình di chuyển, hậu cần đến các đoàn công tác, các đơn vị được phân công nhiệm vụ chi tiết để đảm bảo… công tác đón nhận diễn ra an toàn, thuận tiện nhất.

Những công dân trở về từ Bắc Giang nếu là F0 thì đã khỏi bệnh; F1 đã hoàn thành cách ly tập trung có xét nghiệm âm tính; người ở các vùng cách ly, giãn cách xã hội đều đã được sàng lọc xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần. Mỗi đợt vận chuyển, các trường hợp được phân loại riêng. Và ngay khi về đến Điện Biên, lực lượng y tế sẽ tổ chức khám sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm những công dân này trước khi bàn giao cho các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hình thức cách ly phù hợp theo quy định.

Những công dân xa quê này đã gặp nhiều khó khăn khi phải sống giữa tâm dịch, nhất là việc phải đối diện với nguy cơ bệnh tật. Họ tha thiết nguyện vọng trở về quê hương, về với gia đình!

Vậy thì chúng ta sao có thể không sẵn sàng và trách nhiệm với bà con trở về từ vùng dịch? Người nào cũng có thể có nguy cơ nhiễm bệnh, Virus Sars-Cov-2 không phân biệt bất cứ ai. Nên ta cũng vậy, hãy mở rộng vòng tay nhân ái, đừng đối xử khác biệt với họ!

Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, đã gây nhiều thiệt hại và chắc rằng việc đón công dân từ vùng dịch về sẽ có thêm áp lực lên hệ thống chống dịch của tỉnh ta. Song tỉnh đã sẵn sàng đón những người xa quê. Với quê hương, ai cũng là con nên ai cũng được bao dung, chở che. Các cấp, ngành đã có kịch bản đón nhận công dân về từ vùng dịch đảm bảo an toàn thì mỗi người dân địa phương hãy an lòng để cộng đồng trách nhiệm. Tình nghĩa đồng bào sẽ là “liều thuốc” giúp mỗi người thêm động lực vượt qua khó khăn!

Duy Bình
Bình luận
Back To Top