Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

Trách nhiệm từ nhiều phía

16:30 - Chủ Nhật, 20/06/2021 Lượt xem: 3966 In bài viết

ĐBP - Thi công xây dựng là một trong những ngành tiềm ẩn nhiều rủi ro cũng như mức độ nguy hiểm cao xảy ra các vụ tai nạn lao động. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người lao động làm việc trong lĩnh vực này ngoài trách nhiệm của cơ quan lý nhà nước, đỏi hỏi các nhà thầu, chủ đầu tư, người lao động cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn lao động, nâng cao ý thức, không chủ quan, lơ là trong quá trình thi công xây dựng.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 tỉnh Điện Biên thi công hạng mục xây dựng hành lang hành khách thuộc Dự án Bến xe khách TP. Điện Biên Phủ.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, năm 2020 trên địa bàn tỉnh không ghi nhận các vụ tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng các công trình. Tuy nhiên, việc thực hiện quy định an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ở một số doanh nghiệp còn những hạn chế. Nhất là, chưa xây dựng kế hoạch thực hiện công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN) hàng năm; việc bố trí trang thiết bị bảo hộ cho người lao động chưa được đầy đủ, thường xuyên; các loại máy móc, thiết bị thiếu phiếu kiểm định chất lượng. Công tác theo dõi, bảo vệ sức khỏe của người lao động chưa được quan tâm đúng mức; nhiều công trình đang thi công, khai thác chưa bố trí đặt các biển báo, báo hiệu; hầu hết các doanh nghiệp chưa thực hiện chế độ báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động với cơ quan quản lý nhà nước có chức năng nên công tác thống kê, đánh giá về tai nạn lao động chưa phản ánh đúng thực trạng... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác ATVSLĐ - PCCN chưa được nhiều doanh nghiệp quan tâm đúng mức; chưa bố trí cán bộ chuyên trách về công tác ATVSLĐ; chưa chú trọng bồi dưỡng kiến thức ATVSLĐ trong khi thi công xây dựng công trình; nhận thức của một số lao động về ATVSLĐ còn hạn chế.

Ông Phạm Đức Mạnh, Phó trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết: Nhằm tăng cường các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa nguy cơ, rủi ro và hạn chế tối đa tai nạn lao động trong thi công xây dựng, hàng năm Sở Xây dựng đã chủ động ban hành văn bản về tăng cường quản lý chất lượng, đảm bảo an toàn tại các công trình xây dựng; triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ trong ngành Xây dựng; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động về công tác ATVSLĐ. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về ATVSLĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua tranh ảnh, áp phích, tờ rơi, băng zôn, khẩu hiệu; lồng ghép vào các lớp tập huấn công tác quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình xây dựng... Nội dung tuyên truyền tập trung chủ yếu vào hướng dẫn các chủ thể tham gia trong lĩnh vực xây dựng sử dụng thiết bị thi công và tổ chức thi công đảm bảo an toàn; trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ cho người lao động; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt ATVSLĐ - PCCN; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Mặt khác, Sở kết hợp công tác thanh, kiểm tra chất lượng công trình với việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Từ đó, nhằm phát hiện kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong thi công xây dựng công trình, có biện pháp khắc phục và hướng xử lý kịp thời, nhắc nhở, chấn chỉnh các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về ATVSLĐ.

Có mặt tại công trường thi công xây dựng công trình Bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ, chúng tôi nhận thấy công tác đảm bảo ATVSLĐ cho công nhân đã được đơn vị thi công quan tâm thực hiện. Ông Nguyễn Quang Ân, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng số 2 tỉnh Điện Biên (đơn vị thi công công trình) cho biết: Công ty hiện có khoảng 90 công nhân đang thi công tại 2 công trình xây dựng, trong đó riêng công trình Bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ có khoảng 60 công nhân. Để đảm bảo an toàn cho người lao động tại các công trình, Công ty đã trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cá nhân cho người lao động như quần áo, mũ, găng tay, dây an toàn khi làm việc trên cao. Tại những vị trí nguy hiểm trên công trường đều có biển cảnh báo theo quy định; hệ thống lưới điện được lắp đặt riêng, đảm bảo an toàn; có thiết bị chữa cháy cục bộ. Máy móc, thiết bị phục vụ quá trình thi công xây dựng đều được kiểm tra cẩn thận, được kiểm định, đăng ký với cơ quan có thẩm quyền theo quy định; người lao động đều được khám sức khỏe định kỳ, huấn luyện về an toàn lao động... Nhờ vậy, nhiều năm qua Công ty không có trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận
Back To Top