Phát huy vai trò chiến sĩ thông tin trong phòng, chống Covid-19

08:13 - Thứ Hai, 21/06/2021 Lượt xem: 4505 In bài viết

ĐBP - Những ngày tháng 5 vừa qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp, khó lường tại tỉnh ta. Cùng với các lực lượng tuyến đầu chống dịch, phóng viên báo chí cũng xông pha vào các điểm nóng để cung cấp thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, chính xác về tình hình, công tác dập dịch đến nhân dân. Trong điều kiện dịch bệnh, những “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin đã phát huy vai trò, góp sức tích cực vào công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn.

Phóng viên tác nghiệp trong khu cách ly y tế tập trung thuộc tâm dịch Si Pa Phìn.

Trước tình hình dịch căng thẳng, Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, trung tâm văn hóa - truyền thanh - truyền hình các huyện, cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại địa phương luôn thường trực các ê kíp sẵn sàng lên đường vào tâm dịch, chủ động nắm bắt, cập nhật, ghi nhận thực tế thông tin tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh. Thông tin tuyên truyền không chỉ kịp thời, chính xác mà toàn diện, đa góc cạnh, như: Đưa tin các chỉ đạo, những cuộc họp khẩn bàn phương án ngăn chặn dịch; ghi nhận ca bệnh mới; công tác truy vết; kiểm tra, xử phạt những trường hợp thông tin sai sự thật, lơ là phòng chống dịch; hỗ trợ, “tiếp viện” cho công tác phòng, chống dịch; hoạt động trong khu cách ly y tế tập trung, các chốt chặn kiểm soát dịch bệnh; phòng, chống dịch tại cộng đồng; đảm bảo sản xuất trong tình hình dịch bệnh… Những ngày tháng 5, dư luận nhân dân tỉnh về vấn đề dịch Covid-19 “nóng” hơn cả cái nắng gay gắt đầu hè. Chính những thông tin chính thống, kịp thời của các cơ quan báo chí đã giúp cho người dân trên địa bàn hiểu hơn về tình hình, nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền đó, Báo Điện Biên Phủ đã xây dựng nhóm tuyên truyền phòng, chống dịch; phân công nhiệm vụ cho phóng viên kết nối với các cơ quan, lực lượng chức năng, bám sát, cập nhật kịp thời thông tin về dịch bệnh, nỗ lực khống chế dịch, cũng như tuyên truyền người dân thực hiện các chỉ đạo, biện pháp phòng, chống dịch. Các thông tin mới, “nóng”, chính thống về dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được đăng tải trên báo điện tử (baodienbienphu.com.vn), thu hút đông đảo bạn đọc quan tâm, theo dõi và chia sẻ trên các trang mạng xã hội.

Với vai trò, trách nhiệm người làm báo, phóng viên đã khắc phục khó khăn tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh để đưa những thông tin chính xác, kịp thời về tình hình dịch bệnh đến độc giả. Khi xuất hiện thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng về dịch bệnh lan truyền trong cộng đồng, dư luận; phóng viên đã chủ động đến cơ quan chức năng xác minh, làm rõ để đưa thông tin chính thống, góp phần trấn an dư luận, cho người dân yên tâm, không hoang mang, lo sợ...

Khi huyện Nậm Pồ liên tiếp ghi nhận các ca dương tính mới, phong tỏa cách ly toàn xã Si Pa Phìn, ê kíp của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Báo Điện Biên Phủ lên xe vào tâm dịch ngay trong đêm. Các phóng viên phải thuê nhà ở xã Phìn Hồ, cách địa giới hành chính xã Si Pa Phìn 15km và để đến các bản tâm dịch phải đi xe gần 1 giờ. Hàng ngày di chuyển vào vùng dịch, mặc lên mình bộ đồ bảo hộ tác nghiệp có khi đến đêm khuya. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, nguy hiểm, trong gần 1 tuần bám địa bàn, phóng viên Nhật Oanh, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã cùng đồng nghiệp thực hiện gần 30 tác phẩm báo chí, đưa đến cho độc giả, người dân trong tỉnh những thông tin mới nhất, chính xác, nhiều khía cạnh trong công tác dập dịch, ứng phó với dịch bệnh tại Si Pa Phìn. Nhật Oanh chia sẻ: Là phóng viên trẻ, bản thân tôi cảm thấy một chút lo lắng nhưng trên hết là tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được cơ quan phân công “cắm chốt” trong tâm dịch. Khi tôi cùng đồng nghiệp tới Si Pa Phìn đã là 23 giờ, những đoàn xe chở các em nhỏ thuộc diện F1 vẫn nối đuôi nhau xuyên đêm tối đến khu cách ly. Hình ảnh đó đã khiến tôi xúc động, nghẹn ngào và thôi thúc tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, truyền tải những thông tin, hình ảnh chân thực từ trong tâm dịch tới khán giả xem truyền hình.

Vượt lên những khó khăn do dịch bệnh, làm việc không kể ngày đêm, những “chiến sĩ” trên mặt trận thông tin đã dùng ngòi bút của mình góp sức phòng, chống dịch. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Sau khi huyện xuất hiện ca dương tính đầu tiên, các cơ quan báo chí đã tích cực, kịp thời thông tin về số người nhiễm, tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã, giúp nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung, bà con địa bàn huyện nói riêng hiểu rõ tình hình dịch bệnh. Đây cũng là kênh giúp người dân hiểu được các khuyến cáo, chỉ đạo trong công tác phòng, chống dịch, từ đó trách nhiệm hơn, cũng như không hoang mang, dao động, lo sợ trước dịch bệnh; phối hợp, thực hiện tốt công tác phòng chống, kiềm chế dịch. Ngoài ra báo chí còn là luồng thông tin chính thống, lan tỏa, tiếp sức cho lời kêu gọi ủng hộ Nậm Pồ phòng, chống dịch, nhờ đó đã có nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài địa bàn sẵn sàng chia sẻ, ủng hộ nhu yếu phẩm, tiền của giúp đồng bào Nậm Pồ trong lúc chống dịch khó khăn”.

Ông Đặng Hải Triều, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đánh giá: “Qua chỉ đạo, định hướng của Ban Tuyên giáo, các cơ quan báo chí tại địa bàn đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền phòng chống dịch. Các cơ quan báo chí có rất nhiều tin, bài với thời lượng, tần suất, chất lượng cao, phản ánh đầy đủ, toàn diện về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân. Ngoài ra các cơ quan báo chí còn có điểm mới trong công tác tuyên truyền, không chỉ tuyên truyền về phương thức phòng tránh, tình hình dịch bệnh mà đấu tranh trực diện những cá nhân, tổ chức có ý đồ xấu trong nhiệm vụ phòng, chống Covid-19, được dư luận nhân dân đánh giá cao. Đây là những kênh thông tin thời sự, đúng đắn, đầy đủ, chính xác về dịch bệnh giúp cho người dân có căn cứ, dẫn chứng để chia sẻ, trao đổi cho người thân, bạn bè cùng biết”.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top