Đoàn thanh niên huyện Điện Biên hỗ trợ tiêu thụ khoai lang Vĩnh Long

09:56 - Thứ Hai, 21/06/2021 Lượt xem: 3917 In bài viết

ĐBP - Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái và vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, ngày 20/6, Huyện Đoàn Điện Biên đã triển khai tới các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện tham gia hỗ trợ nông dân Vĩnh Long tiêu thụ khoai lang, giảm bớt thiệt hại, góp phần hỗ trợ tỉnh Vĩnh Long vượt qua khó khăn trong tình hình dịch Covid – 19.

ĐVTN huyện Điện Biên lựa chọn những củ khoai ngon cho vào túi chuẩn bị sẵn cho khách tới lấy.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, khoai lang của bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long đã thu hoạch nhưng tiêu thụ khó khăn, bị thương lái ép giá và không xuất khẩu được. Nhằm kịp thời chung tay hỗ trợ bà con Vĩnh Long, Huyện đoàn Điện Biên phối hợp với Bếp chay Tuệ Tâm, thành viên của các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tổ chức hoạt động bán khoai lang, giải cứu nông sản cho nông dân tỉnh Vĩnh Long.

10 giờ sáng ngày 20/6, gần 30 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), thành viên các nhóm thiện nguyện đã tập trung tại Bếp chay Tuệ Tâm chờ bốc xếp khoai lang từ trên xe tải xuống. Thời tiết nóng nực cộng với những cơn gió Lào khiến lưng mọi người đều ướt đẫm mồ hôi. Vậy mà ai cũng nhiệt tình, người bốc dỡ hàng, người lựa chọn loại bỏ củ hỏng, người cân hàng cho khách. Chị Nguyễn Thu Hà, đại diện Bếp chay Tuệ Tâm chia sẻ: Biết nông dân tỉnh Vĩnh Long đang điêu đứng vì khó tiêu thụ khoai lang, có những gia đình thiệt hại tới trăm triệu đồng, chúng tôi đã liên hệ với đầu mối đứng ra giúp bà con tiêu thụ khoai trong tỉnh Vĩnh Long để hỗ trợ. Ban đầu dự định bán 2 tấn, nhưng khi đăng lên Facebook kêu gọi mọi người ủng hộ, số lượng người đặt mua rất nhiều nên chúng tôi đã đặt 6 tấn khoai giúp bà con tiêu thụ. Khoai được vận chuyển từ tối ngày 18/6 đến 10 giờ sáng hôm nay (20/6) thì tới nơi.

Chị Quàng Thị Tuyết, Phó Bí thư Huyện đoàn Điện Biên cho biết: Để chung tay giúp nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ khoai lang, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai xuống các đoàn cơ sở, chi đoàn từ ngày hôm trước. Sau khi triển khai đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các ĐVTN, không chỉ hỗ trợ bán mà còn mua ủng hộ, chỉ trong một ngày, Huyện đoàn đã kêu gọi bán được gần 2 tấn khoai, trong đó Đoàn xã Thanh Yên mua 733kg, Đoàn Trường THPT huyện Điện Biên mua 104kg…

Khoai lang bán với giá 8.000 đồng/1kg, để thuận tiện hơn cho mọi người tới lấy nhanh và không tập trung quá đông người, chúng tôi đóng 13kg/1 túi giá 100.000 đồng hoặc ai muốn lấy ít hơn thì sẽ báo trước để đóng túi. Chỉ kêu gọi trên Facebook cùng sự hỗ trợ của các ĐVTN huyện Điện Biên, thành viên của các nhóm thiện nguyện trên địa bàn mà đến 5 giờ chiều đã bán được hơn 4 tấn khoai lang và vẫn còn nhiều người đặt tới lấy, khả năng trong ngày 21/6 sẽ bán hết. Sau khi bán xong, tiền chúng tôi sẽ gửi lại toàn bộ cho bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long - Chị Tuyết cho biết thêm.

ĐVTN huyện Điện Biên đi giao khoai lang đến tận nhà cho khách.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học và THCS xã Pa Thơm sau khi đọc được thông báo trong nhóm của Huyện đoàn về việc tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân tỉnh Vĩnh Long, chị đã đi gần 30km từ xã Pa Thơm đến mua khoai ủng hộ. Chị Vân chia sẻ: Thấy bà con khó khăn, tôi cũng muốn đóng góp một chút tấm lòng của mình. Khoai lang tím ngon, có thể chế biến được nhiều món, như: Luộc, nướng, hấp, làm sữa khoai, chè khoai dẻo, mứt khoai, bánh khoai và còn bảo quản được thời gian dài nên tôi mua hơn 30kg về làm các món ăn mời người thân và bạn bè.

Vừa đi giao hàng về xong đã có khách đặt tiếp, anh Nguyễn Anh Sơn, Phó Bí thư Đoàn xã Thanh Luông chỉ kịp uống cốc nước rồi lại tiếp tục bê bao khoai lang lên xe. Anh Sơn chia sẻ: Từ sáng đến giờ tôi túc trực tại đây để bốc hàng xuống, chia túi và có người mua tôi sẽ đi giao. Vì khách chủ yếu đặt mang đến tận nhà nên từ sáng tới giờ tôi và hai bạn nữa giao hơn 80 đơn hàng rồi. Nắng nóng cũng rất mệt, nhưng giúp được cho bà con, tôi thấy vui, mọi mệt mỏi đều tan biến.

Trời nắng, trưa còn ăn vội bát cơm để tiếp tục chia khoai cho khách đến lấy và các thành viên đi giao hàng, bàn tay ai cũng đầy nhựa khoai nhưng mọi người đều rất vui vì đã hỗ trợ được phần nào cho bà con nông dân. Hoạt động chung tay hỗ trợ tiêu thụ khoai lang cho nông dân tỉnh Vĩnh Long của lực lượng đoàn thanh niên huyện Điện Biên, Bếp chay Tuệ Tâm đã thể hiện tấm lòng, tình cảm sẻ chia, đồng hành cùng bà con nông dân, giảm bớt thiệt hại, khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch Covid - 19.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top