Sẵn sàng tiếp nhận công dân từ tâm dịch Bắc Giang trở về

20:07 - Thứ Hai, 21/06/2021 Lượt xem: 4610 In bài viết

ĐBP - Dự kiến đêm nay, rạng sáng mai (22/6), những chuyến xe đầu tiên chở các công dân Điện Biên từ tâm dịch Bắc Giang sẽ về đến tỉnh nhà. Để đảm bảo tiếp nhận, cách ly cho hơn 1.100 người từ vùng dịch trở về, các đơn vị, địa phương đã chủ động chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các điều kiện cần thiết, sẵn sàng đón công dân.

Khu cách ly Bệnh xá D40 chuẩn bị hậu cần đón F0 đã khỏi bệnh từ tâm dịch Bắc Giang trở về.

Ngay sau cuộc họp gấp tối 11/6 của UBND tỉnh bàn kế hoạch đón công dân Điện Biên đang lưu trú, làm việc tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng trở về địa phương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, huyện Điện Biên đã triển khai ngay buổi làm việc với các bộ phận, cơ quan liên quan của huyện, bao gồm: Đội ngũ văn phòng, công an, y tế, quân sự. Ông Nông Quang Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Điện Biên, cho biết: Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, lực lượng. Dự kiến có 274 lao động là người dân huyện nhà được đón về trong đợt này (di chuyển trên 11 xe). Mỗi xe có 1 cán bộ y tế của huyện đi cùng. Huyện đã bố trí lực lượng công an, thành viên Ban Chỉ đạo huyện chờ đón, nhận bàn giao xe chở công dân tại đầu TP. Điện Biên Phủ theo kế hoạch của tỉnh. Sau đó sẽ dẫn đường xe chở công dân di chuyển đến 2 khu cách ly y tế tập trung tại xã Mường Nhà, nếu không sắp xếp đủ thì bố trí thêm tại khu cách ly trên địa bàn xã Mường Pồn. Đây là 3 khu đã thực hiện nhiệm vụ cách ly y tế thời gian qua, có cơ sở vật chất đầy đủ và đội ngũ cán bộ, lực lượng phục vụ, quản lý nhiều kinh nghiệm. Trước đó đã có khu hoàn thành nhiệm vụ, không còn người cách ly, nhưng chỉ cần kích hoạt trở lại là đảm bảo đón công dân vào.

Nậm Pồ cũng là huyện dự kiến có 90 công dân đang lao động tại tâm dịch Việt Yên (Bắc Giang) được đón về quê nhà. Mặc dù theo kế hoạch, công dân Nậm Pồ được đón vào đợt 3 (ngày 27/6) nhưng đến nay huyện đã sẵn sàng mọi điều kiện để tiếp nhận người cách ly. Nậm Pồ vừa trải qua những ngày chống dịch căng thẳng với hơn 10 khu cách ly y tế tập trung. Đây có thể nói cũng là một “kho kinh nghiệm” để huyện triển khai tiếp nhận người từ tâm dịch. Theo đó, Nậm Pồ kích hoạt lại khu cách ly Trường Tiểu học Tân Phong (xã Si Pa Phìn) để đón người dân từ Bắc Giang trở về. Tại đây hệ thống cơ sở vật chất, phòng ở, giường chiếu, khu vệ sinh… đều đã được trang bị đầy đủ. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Nậm Pồ chia sẻ: Khu cách ly đã được phun phòng khử khuẩn, chuẩn bị sẵn sàng, riêng lực lượng phục vụ đảm bảo cho khu cách ly thì đến ngày 25/6 sẽ có mặt tại đây. Khu cách ly có sức chứa 200 người, đáp ứng số người theo kế hoạch, nếu có thêm nhiều công dân ngoài danh sách trở về thì sẽ bố trí thêm khu cách ly y tế tại xã Chà Nưa. Thời gian chống dịch vừa qua, huyện đã có bộ máy thực hiện phòng, chống dịch dày dạn kinh nghiệm, đây cũng là 1 thuận lợi để huyện triển khai công tác vận hành khu cách ly, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch khi có các tình huống phát sinh.

Trong đợt này, Khu cách ly Bệnh xá D40 là nơi tiếp nhận các F0 đã có kết quả 2 lần âm tính từ Bắc Giang trở về. Trung úy Dương Thế Thịnh, Bệnh xá trưởng, phụ trách Khu cách ly cho biết: Chúng tôi phân khu riêng cho người là F0 đã âm tính, chuẩn bị mọi điều kiện và phương án cho các tình huống nếu số công dân trở về quá đông hoặc tái dương tính trở lại.

Tỉnh ta đang triển khai đón công dân tạm trú tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang trở về với 3 đợt, từ ngày 21 – 27/6. 10/10 huyện, thị xã, thành phố có công dân từ vùng dịch trở về. Tỉnh bố trí xe và phân công nhiệm vụ cho các lực lượng xuống trực tiếp tâm dịch đón công dân. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, các công dân được bố trí xe theo yếu tố dịch tế và địa bàn cư trú. Xe công dân huyện nào được huyện đấy tiếp nhận tại địa điểm cố định, đèo Pha Đin hoặc dốc Nà Lơi (TP. Điện Biên Phủ). Về đến địa bàn, công dân được phân loại cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. F0 đã khỏi bệnh được đưa về Bệnh xá D40. Còn với F1, F2 đã hoàn thành cách ly và người dân ở vùng dịch sẽ được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid – 19 các huyện tiếp nhận, hướng dẫn di chuyển về khu cách ly y tế tập trung do huyện bố trí. Với sự chuẩn bị chu đáo, cẩn trọng của cả đội ngũ cán bộ đi vào tâm dịch và của các huyện, các đơn vị, thì việc đón công dân tỉnh nhà bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 từ Bắc Giang trở về được tin tưởng đảm bảo an toàn, không có nguy cơ lây lan dịch bệnh cho tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền – Diệp Chi
Bình luận
Back To Top