Cơ bản hoàn thành 2 dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp, quản lý căn cước công dân

12:32 - Thứ Ba, 22/06/2021 Lượt xem: 4484 In bài viết

ĐBP - Ngày 22/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu tại công an các tỉnh, thành phố trong cả nước tổng kết Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và công bố vận hành chính thức 2 hệ thống này từ ngày 1/7/2021. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt 2 dự án, Bộ Công an đã thành lập Ban Chỉ đạo do Bộ trưởng Công an trực tiếp là Trưởng ban chỉ đạo thực hiện quyết liệt, xác định việc thực hiện 2 dự án là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, là chiến dịch của toàn lực lượng trong năm 2020 và năm 2021. Hơn 164.000 thiết bị của dự án được kiểm soát chính hãng nguồn gốc và được Cục nghiệp vụ chuyên ngành của Bộ Công an kiểm tra kỹ, bảo đảm an ninh an toàn trước khi đưa vào sử dụng. Quá trình thiết kế kỹ thuật đã lựa chọn công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu hiện nay; hoàn thành thu thập, bổ sung thông tin dân cư trên cả nước, tiến hành “làm sạch” dữ liệu, đồng bộ vào hệ thống và cấp mã số định danh cho công dân trong toàn quốc. Đến nay, đã thu thập và đồng bộ vào hệ thống hơn 98 triệu nhân khẩu, đồng loạt tiến hành cấp mã số định danh cho công dân trên toàn quốc vào ngày 18/6. Đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Về dự án sản xuất, cấp thẻ căn cước công dân gắn chip, Bộ Công an đã chỉ đạo triển khai chiến dịch thu nhận hồ sơ để cấp 50 triệu thẻ căn cước trước ngày 1/7. Với sự quyết tâm của toàn lực lượng nên chỉ trong thời gian ngắn (từ 1/3 đến nay), toàn quốc thu nhận được trên 54 triệu hồ sơ để cấp thẻ căn cước, hoàn thành vượt mục tiêu đề ra trước 1 tháng so với kế hoạch. Đến nay, Bộ Công an đã tiến hành chạy thử nghiệm kết nối tích hợp dịch vụ chia sẻ với Bộ Thông tin và truyền thông, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, UBND các địa phương: Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế; phối hợp với Văn phòng Chính phủ thử nghiệm kết nối các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; triển khai thử nghiệm kết nối với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, kết nối với 33/63 UBND tỉnh, thành phố...

Với những kết quả đạt được, Bộ Công an chính thức công bố đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu 2 dự án. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã bấm nút vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu và căn cước công dân. Hai hệ thống này sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2021 và sẵn sàng kết nối với các bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top