Điện Biên: Sau 5 năm thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT

09:17 - Thứ Hai, 28/06/2021 Lượt xem: 4200 In bài viết

ĐBP - Trong 5 năm (2016 - 2020), BHXH tỉnh Điện Biên đã thực hiện thanh tra chuyên ngành (TTCN) về đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) tại 334 đơn vị. Qua đó, đã truy thu về các quỹ BHXH, BHYT, BHTN 5,629 tỷ đồng, giúp hàng nghìn người lao động được bảo đảm quyền lợi.

Thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT, BHTN bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người lao động.

Ngày 18/10/2016, BHXH Việt Nam ban hành Quyết định Số 1518/QĐ-BHXH Quy định hoạt động thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHTN, BHYT và hoạt động kiểm tra của BHXH Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/11/2016, thay thế Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 22/11/2011 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đặc biệt chú trọng quan tâm tới công tác xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra kiểm tra (TTKT). Hàng năm, BHXH tỉnh cử công chức, viên chức đi học các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra viên, TTCN, trưởng đoàn thanh tra để tổ chức TTCN về đóng BHXH, BHTN, BHYT một cách hiệu quả. Từ 2016 đến tháng 12/2020, BHXH tỉnh đã có 38 lượt người được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ thanh tra; 15 người được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao thực hiện nhiệm vụ TTCN đóng BHXH, BHTN, BHYT. Hiện nay, đội ngũ thực hiện công tác TTKT đang công tác tại các đơn vị thuộc BHXH tỉnh là 38 người, trong đó 13 người được giao thực hiện nhiệm vụ TTCN. 

BHXH tỉnh đã triển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác TTCN đóng từ ngày 1/11/2016 theo quy định. Hàng năm, BHXH tỉnh bám sát các quy định về hoạt động TTKT và sự chỉ đạo, định hướng của ngành, của tỉnh để xây dựng kế hoạch phù hợp, đảm bảo không trùng lắp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra. Đồng  thời, để giảm số đoàn TTKT tại các đơn vị sử dụng lao động khi xây dựng kế hoạch TTCN đóng, BHXH tỉnh đã kết hợp với nội dung kiểm tra việc chi trả, thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Qua từng năm, công tác TTCN về đóng BHXH, BHTN, BHYT đã có chuyển biến mạnh mẽ cả về chất và lượng, số đơn vị được thanh tra tăng dần theo từng năm, chủ yếu tập trung vào các đơn vị có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHTN, BHYT.

Từ năm 2016 đến hết năm 2020, BHXH tỉnh đã tổ chức TTCN, thanh tra liên ngành về đóng BHXH, BHTN, BHYT tại 403 đơn vị; trong đó, TTCN 334 đơn vị. Qua TTCN phát hiện và yêu cầu đơn vị được thanh tra lập hồ sơ đăng ký tham gia, đóng bổ sung thời gian cho 627 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian, với số tiền phải truy thu BHXH, BHTN, BHYT là 5,479 tỷ đồng; đóng bổ sung mức đóng cho 132 lao động với số tiền phải truy thu BHXH, BHTN, BHYT là 150 triệu đồng; yêu cầu khắc phục số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT trước khi thanh tra là 3,682 tỷ đồng.

Các yêu cầu, kiến nghị, kết luận TTCN về đóng BHXH, BHTN, BHYT với nội dung truy thu tiền đối với lao động chưa tham gia, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức tiền lương đóng BHXH, BHTN, BHYT đã được đơn vị sử dụng lao động thực hiện, đạt 97%; nội dung khắc phục số tiền nợ BHXH, BHTN, BHYT đạt 89%.

Tổng số lao động chưa tham gia, đóng thiếu thời gian, đóng thiếu mức đóng được phát hiện qua TTCN (giai đoạn năm 2016 - 2020) bằng 313% và số tiền yêu cầu truy thu bằng 523% so với số phát hiện qua kiểm tra (giai đoạn năm 2011 - 2015). Giai đoạn 2016 - 2020, số tiền nợ các đơn vị sử dụng lao động khắc phục nộp trong thời gian thanh tra đạt 58% so với số tiền đơn vị sử dụng lao động nợ khi ban hành quyết định thanh tra.

Qua công tác TTCN, nhiều tồn tại, sai sót trong thực hiện nghiệp vụ về BHXH đã được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời; từ đó giúp công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của BHXH tỉnh được tốt hơn; kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định, hướng dẫn bất cập trong quản lý, không phù hợp với thực tiễn góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý BHXH, BHTN, BHYT.

Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện TTCN, BHXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tham gia xây dựng đề xuất với cơ quan có thẩm quyền về cơ chế, chính sách trong hoạt động TTKT. Mặt khác, từ năm 2019 đến nay, BHXH tỉnh thực hiện áp dụng phần mềm quản lý hoạt động TTKT phiên bản 1.0, qua đó, giúp cho công tác quản lý TTKT hiệu quả, đồng thời, thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp.

Công tác TTCN tại BHXH tỉnh đã bước đầu khẳng định được vai  trò, vị trí, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ mới; tác động tích cực đến nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật BHXH, BHTN, BHYT; có tác dụng răn đe, phòng ngừa hành vi vi phạm của chủ sử dụng lao động. Nhờ đó, tỷ lệ nợ BHXH, BHTN, BHYT của BHXH tỉnh giảm theo từng năm, quyền và lợi ích hợp pháp của người NLĐ được bảo vệ, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo.

Công tác TTCN tại BHXH tỉnh đã góp phần làm thay đổi quan điểm và hành động của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tạo nên sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của các đơn vị, tổ chức và cá nhân về vai trò, trách nhiệm và mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần tạo niềm tin sâu sắc trong toàn xã hội về các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước và chính sách BHXH, BHYT.

Bài, ảnh: Trịnh Ngọc Hà (BHXH tỉnh)
Bình luận
Back To Top