Phụ nữ góp sức xây dựng đời sống văn hóa

08:56 - Thứ Hai, 05/07/2021 Lượt xem: 3069 In bài viết

ĐBP - Với nhiều cách làm sáng tạo, cụ thể, linh hoạt, những năm qua, các cấp hội phụ nữ TP. Điện Biên Phủ đã tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Từ đó, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, trở thành lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là đã phát huy vai trò tích cực trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Phụ nữ phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ) tham gia vệ sinh đường phố, dọn dẹp môi trường tại khu vực Chợ Trung tâm 1.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Điện Biên Phủ cho biết: Hội có 14.147 hội viên. Mỗi hội viên đều là hạt nhân tích cực, có nhiều đóng góp trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa và đời sống văn hóa khu dân cư.

Mô hình “Trồng hoa thay thế cỏ dại” được Hội LHPN xã Thanh Minh phát động từ năm 2020. Bằng việc làm cụ thể, thiết thực của mỗi cán bộ, hội viên, những con đường hoa rực rỡ được tạo nên và tô điểm vẻ đẹp mỗi con đường. Tinh thần đó đã lan tỏa đến từng hộ dân, mọi người đều đoàn kết chung tay giữ gìn và làm đẹp cảnh quan môi trường. Cùng với những thay đổi tích cực của môi trường sống, 2 năm gần đây, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm rõ rệt, nhất là tình trạng ly hôn, bạo lực gia đình. Theo bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Thanh Minh, để có được kết quả đó, hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước với các hình thức đa dạng, phong phú; vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia giữ vững, đảm bảo an ninh trật tự thông qua việc lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi hội; duy trì và nhân rộng mô hình các câu lạc bộ; chia sẻ, cảm hóa và giúp đỡ đối tượng vi phạm pháp luật tái hòa nhập cộng đồng để họ trở thành công dân có ích, góp phần xây dựng khu dân cư lành mạnh…

Tại phường Thanh Bình, việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được các cấp hội phụ nữ phường chú trọng triển khai. Nhận thấy góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư trước hết phải nhìn vào bức tranh môi trường, quang cảnh cây xanh, đường phố; Hội LHPN phường Thanh Bình đã đăng ký đảm nhận quản lý 1km đoạn đường tự quản trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ và thường xuyên tổ chức ra quân làm vệ sinh môi trường vào ngày chủ nhật và các dịp lễ, tết. Cùng với đó, phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với Cuộc vận động “ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được Hội triển khai sâu rộng tới 920 hội viên. Các mô hình câu lạc bộ (CLB) hoạt động góp sức xây dựng đô thị văn minh như: CLB tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang; CLB gia đình hạnh phúc; CLB phụ nữ với pháp luật... được Hội xây dựng và triển khai tại 7/7 chi hội, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia. Qua đó, tạo sân chơi bổ ích cho các chị em, giúp phụ nữ nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cũng như tạo môi trường để mọi người cùng chia sẻ trong cuộc sống, cùng nhau xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và xây dựng khu dân cư văn minh, văn hóa.      

Bà Lê Thị Thúy, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Bình cho biết: Nhằm tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động mỗi người dân và vai trò tự quản của cộng đồng dân cư trên địa bàn phường, Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động gia đình hội viên, phụ nữ làm tốt công tác vệ sinh môi trường và nếp sống văn minh đô thị; thường xuyên bám sát địa bàn, tìm hiểu, rà soát từng đối tượng để kịp thời động viên, tư vấn, hòa giải và giúp đỡ. Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” và gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư ”, Hội đã tổ chức các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, thành lập 5 CLB với 256 thành viên tham gia, toàn phường có 920/920 hộ đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”…

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top