Cán bộ an ninh tâm huyết với địa bàn vùng cao

14:53 - Chủ Nhật, 11/07/2021 Lượt xem: 5864 In bài viết

ĐBP - Nghe danh Thượng úy Hạng A Tụa, Phó Đội trưởng Đội An ninh (Công an huyện Nậm Pồ) là một cán bộ tâm huyết với địa bàn vùng cao, có hành động anh dũng, quả cảm trong cuộc sống và nhiều năm đạt thành tích, chiến công trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng mấy lần đến trụ sở Công an huyện Nậm Pồ, chúng tôi vẫn chưa lần nào gặp được anh. Nguyên nhân bởi hầu hết thời gian làm việc của Thượng úy Hạng A Tụa đều là “cắm chốt” ở địa bàn các xã, bản vùng cao.

Thượng úy Hạng A Tụa nghiên cứu tài liệu tại trụ sở làm việc, chuẩn bị cho buổi đi bản tuyên truyền về an ninh tôn giáo.

Trong một lần cùng cán bộ Đội An ninh đến xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ tà đạo, chúng tôi mới có dịp gặp gỡ Thượng úy Hạng A Tụa. Lúc này, anh đang trực tiếp tuyên truyền, giảng giải cho bà con các bản trong xã Na Cô Sa về việc giữ gìn an ninh, trật tự, xóa bỏ tà đạo và ký cam kết thực hiện nghiêm túc phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” do chính quyền địa phương phát động.

Chia sẻ với chúng tôi về địa bàn xã Na Cô Sa, Thượng úy Hạng A Tụa cho biết: “Na Cô Sa là xã còn phức tạp về an ninh trật tự. Trước đây trên địa bàn xã có 79 hộ với gần 500 nhân khẩu thường xuyên hoạt động tà đạo Giê sùa, gây bất ổn an ninh trật tự khu vực nông thôn, bà con chưa tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chính vì thế tôi và những cán bộ trong đội đã lên kế hoạch tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ tà đạo, nỗ lực lao động, làm ăn, phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo”.

Tuy nhiên, để thực hiện nhiệm vụ trên không hề đơn giản. Thượng úy Hạng A Tụa cùng anh em trong đội phải “cắm bản” nhiều ngày, tìm đến từng nhà dân trong nhóm theo đạo; gặp gỡ, nói chuyện với họ để nắm tâm tư, nguyện vọng, qua đó mới có thể tuyên truyền cho họ hiểu những quy định của pháp luật và mặt hạn chế, tiêu cực của tà đạo đối với đời sống bà con. “Bởi tôi là người dân tộc Mông nên dễ dàng dùng tiếng dân tộc để nói chuyện với người dân. Song việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con không hề đơn giản; chúng tôi không những phải kiên trì lắng nghe, giải thích cho bà con, mà còn phải tranh thủ vai trò các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, từ đó mới tạo được niềm tin, tình cảm của bà con để vận động thành công việc xóa bỏ tà đạo”.

Nhờ cách làm phù hợp và sự tận tâm, trách nhiệm, Thượng úy Hạng A Tụa và anh em trong đội đã vận động được 100% hộ dân xã Na Cô Sa xóa bỏ tà đạo Giê sùa, nỗ lực lao động, sản xuất, xóa đói giảm nghèo và chung tay xây dựng nông thôn mới.

Được biết, từ khi tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân (năm 2014) đến nay, cũng là ngần ấy thời gian Thượng úy Hạng A Tụa xung phong về huyện Nậm Pồ công tác và gắn bó mật thiết với địa bàn các xã, bản vùng cao trong huyện. Trong 7 năm qua, anh đã xây dựng được nòng cốt cơ sở vững chắc bằng việc làm tốt công tác, tranh thủ các chức sắc tôn giáo, vận động thành công hàng chục người có uy tín tham gia vào công tác vận động nhân dân; từ đó hỗ trợ, giải quyết các vụ việc phức tạp, cũng như cung cấp thông tin, tình hình liên quan đến an ninh trật tự cho lực lượng Công an huyện Nậm Pồ.

Chia sẻ kinh nghiệm để làm tốt nhiệm vụ, Thượng úy Hạng A Tụa cho rằng, muốn tạo niềm tin với người có uy tín thì cán bộ công an phải có phẩm chất đạo đức tốt, tác phong làm việc gương mẫu. Cần phải nắm tâm tư, nguyện vọng, sở trường, sở đoản của mỗi người uy tín để thực hiện chính sách, tạo được niềm tin của họ thì công tác vận động mới hiệu quả. Đặc biệt không được nóng vội, không có hành vi, lời nói xúc phạm đến phong tục tập quán, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tâm huyết với địa bàn vùng cao và hoàn thành tốt nhiệm vụ, Thượng úy Hạng A Tụa đã nhận được nhiều giấy khen của lãnh đạo Công an huyện Nậm Pồ và bằng khen của Công an tỉnh. Mới đây, Thượng úy Hạng A Tụa còn nhận được thư khen của Ban Thường vụ Huyện ủy Nậm Pồ về thành tích trong phong trào “Thêm việc tốt mỗi ngày” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với hành động anh dũng, quả cảm cứu người, hỗ trợ chữa cháy 1 nhà dân tại bản Phiêng Ngúa, xã Nậm Chua (huyện Nậm Pồ).

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top