Tọa đàm kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam

14:49 - Thứ Sáu, 23/07/2021 Lượt xem: 3671 In bài viết

ĐBP - Sáng 23/7, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tổ chức tọa đàm kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021); đồng thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào của Hội.

Ông Đoàn Văn Mão, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc.

Đại biểu cùng nhau nhìn lại 60 năm kể từ khi thảm họa da cam gây nên đau thương, mất mát cho các thế hệ người dân Việt Nam. Cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam là cuộc chiến tranh kéo dài nhất, có quy mô lớn và gây hậu quả thảm khốc nhất trong lịch sử loài người. Trong 10 năm từ 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành rải 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 60% là chất độc da cam chứa 366kg dioxin xuống 26.000 thôn, bản với diện tích hơn 3 triệu héc-ta. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người dân Việt Nam bị phơi nhiễm và hơn 3 triệu người là nạn nhân. Ngoài hàng trăm ngàn người đã thiệt mạng, thế hệ con cháu của các nạn nhân cũng đang phải chống chọi với các di chứng, bệnh tật hiểm nghèo, như: Liệt hoàn toàn hay một phần cơ thể, mù lòa, câm điếc, thiểu năng trí tuệ, tâm thần, ung thư, dị tật bẩm sinh…

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền tỉnh Điện Biên đã dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam. Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh hiện có 14 chi hội với 235 hội viên (trong đó, gần 40 người là thế hệ thứ 2) chiếm 95% bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam trong toàn tỉnh. Thông qua hoạt động của Hội, đã kêu gọi vận động được hơn 1,1 tỷ đồng; hỗ trợ làm 5 ngôi nhà tình nghĩa; dành 100 triệu đồng làm vốn cho hội viên vay sản xuất… Cùng với đó, công tác chăm sóc, hỗ trợ các nạn nhân được duy trì thường xuyên và hiệu quả, góp phần bảo đảm quyền lợi, động viên nạn nhân hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều gia đình hội viên hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn do di chứng của chất độc da cam. Trong khi nguồn hỗ trợ cho các nạn nhân dù đã được quan tâm nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn, rất cần sự chung tay, giúp sức của các cấp, ngành và của cộng đồng xã hội.

Nhân dịp này, 4 tập thể và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động đã được Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng Giấy khen.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận
Back To Top