Thiết thực chăm lo đời sống người có công

10:55 - Chủ Nhật, 25/07/2021 Lượt xem: 3713 In bài viết

ĐBP - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo đã quan tâm, thực hiện tốt các chế độ chính sách, huy động nguồn lực chăm lo đời sống người có công (NCC), thương bệnh binh, gia đình chính sách. Từ sự quan tâm kịp thời đã góp phần động viên, tạo điều kiện để gia đình chính sách, NCC tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự phát triển toàn diện của huyện.

Đại diện Phòng LĐ-TB&XH huyện Tuần Giáo tặng quà thương, bệnh binh trên địa bàn thị trấn Tuần Giáo. Ảnh tư liệu

Trên địa bàn huyện Tuần Giáo hiện có gần 2.000 NCC. Trong đó, tuất liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ 127 người; thương binh hưởng mất sức lao động 42 người; bệnh binh 7 người; chất độc hóa học 5 người… và hơn 1.000 người là đối tượng kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương. Những năm qua, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Tuần Giáo quan tâm và thể hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, đỡ đầu chăm sóc thương binh nặng, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế...

Bà Lường Thị Nhung, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Tuần Giáo chia sẻ: Để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, NCC, Phòng LĐ-TB&XH đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết các chế độ, chính sách đối với NCC bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng và quy định của Nhà nước. 6 tháng đầu năm, từ nguồn ngân sách địa phương huyện đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho 173 đối tượng NCC với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho 226 NCC và 200 dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong, cựu chiến binh; thực hiện chế độ điều dưỡng cho 31 người… Huyện cũng chi trả trợ cấp hàng tháng cho 102 người NCC; trợ cấp 1 lần cho 96 thân nhân đang hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Chi trả chế độ mai táng phí cho 40 đối tượng dân công hỏa tuyến.

Hoạt động thăm hỏi, tặng quà, viếng các nghĩa trang liệt sĩ trong dịp tết Nguyên đán và Ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7) được quan tâm thực hiện ân cần, chu đáo. Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, huyện Tuần Giáo có 181 đối tượng NCC nhận quà của Chủ tịch nước; UBND huyện trao quà cho 189 đối tượng NCC và thân nhân NCC (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng). Kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - liệt sĩ, huyện thăm hỏi tặng quà 175 đối tượng NCC, thân nhân gia đình liệt sĩ; trao 178 suất quà của Chủ tịch nước. Ngoài ra, đoàn viên cơ sở các xã, thị trấn; đơn vị, ban, ngành huyện tổ chức quét dọn, thay hoa tại nghĩa trang liệt sĩ; thăm khám tặng thuốc bổ cho các đối tượng thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ...

Tại xã Quài Cang, hiện có 11 NCC được chi trả chế độ hàng tháng (1 thương binh, 1 chất độc hóa học; 9 tuất liệt sĩ, thân nhân gia đình liệt sĩ). Ông Lò Văn Khuyên, Chủ tịch UBND xã Quài Cang cho biết: Những năm qua ngoài chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC; cấp ủy, chính quyền xã còn tích cực tuyên truyền, vận động các tổ chức chính trị xã hội, đơn vị và nhân dân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa: Giúp đỡ ngày công lao động, quyên góp ủng hộ con NCC, chăm sóc bố, mẹ liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh nặng... Từ đó, phát huy sức mạnh của toàn xã hội, tích cực tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công.

Ông Lò Văn Mấng, bản Sái Trong (xã Quài Cang) thương binh mất sức lao động 21%, chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã luôn động viên, chia sẻ khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần với thương, bệnh binh. Mùng 10 hàng tháng tôi được cán bộ Phòng LĐ-TB&XH chi trả chế độ tận tình, chu đáo. Đây là động lực để tôi và gia đình cố gắng, vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế”.

Sự quan tâm, nhất là bằng những hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong công tác chăm sóc NCC của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tuần Giáo là điểm tựa vững chắc để các gia đình chính sách, NCC vượt lên khó khăn; tiếp tục cống hiến, xây dựng quê hương Tuần Giáo ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top