Chăm sóc chu đáo các công trình ghi công liệt sĩ

07:39 - Thứ Hai, 26/07/2021 Lượt xem: 3478 In bài viết

ĐBP - Điện Biên hiện có 38 công trình ghi công liệt sĩ, bao gồm 10 nghĩa trang liệt sĩ, công trình đài tưởng niệm, nhà bia ghi tên liệt sĩ… Hàng năm, ngoài việc đầu tư, nâng cấp, các công trình đều được quản lý, trông coi chu đáo. Các nghĩa trang liệt sĩ, đặc biệt là 3 nghĩa trang liệt sĩ cấp quốc gia, được đội ngũ cán bộ quản trang thường xuyên chăm chút, quét dọn, cắt tỉa cây xanh, tạo thành những công viên nghĩa trang xanh, sạch, đẹp.

Quản trang Nghĩa trang Liệt sĩ A1 cắt cỏ đảm bảo sạch đẹp, tôn nghiêm quanh các phần mộ.

Những ngày tháng 7 mưa dầm, tranh thủ tạnh ráo, các quản trang lại cắt tỉa cây, cỏ trong và rìa ngoài khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ rộng lớn, quét dọn, lau chùi để nơi đây luôn gọn gàng, sạch sẽ. Tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, anh Lường Văn Thương, Phụ trách nhóm quản trang cho biết: Khuôn viên nghĩa trang và giữa các hàng mộ được phủ xanh bằng những thảm cỏ. Đợt này mưa nhiều, cỏ phát triển nhanh. Vì vậy mỗi tháng, chúng tôi phải cắt tỉa 3 - 4 lần. Tại đây có 5 quản trang, chúng tôi vừa thay nhau bảo vệ an ninh trật tự Nghĩa trang 24/24, dọn dẹp vệ sinh và tiếp đón các đoàn vào phúng viếng, thân nhân đến tìm mộ liệt sĩ. Mùng 1 âm lịch, ngày rằm hàng tháng cùng nhau thắp hương cho tất cả các ngôi mộ. Anh chị em ở đây đều trách nhiệm, làm việc với tâm niệm tri ân thành kính đối với các ông, các bác đã anh dũng hi sinh bảo vệ Tổ quốc”.

Ngày ngày chăm sóc các phần mộ liệt sĩ, các quản trang là những người được thân nhân liệt sĩ gửi gắm, tin tưởng. Có những gia đình đã nhiều lần lên tìm mộ người thân bằng nhiều cách khác nhau. Các quản trang không chỉ thực hiện trách nhiệm cung cấp thông tin, sơ đồ, chỉ dẫn mộ mà còn giúp lấy mẫu xét nghiệm ADN dưới tầng đất sâu… Các quản trang ghi nhớ và thường xuyên giữ mối liên hệ với các gia đình thân nhân liệt sĩ thường xuyên lên thăm viếng. Ông Vương Xuân Thấm đã hơn 20 năm gắn bó với Nghĩa trang Liệt sĩ Độc Lập, không nhớ gặp biết bao trường hợp thân nhân lên thăm viếng, tìm mộ. Mỗi người, mỗi gia đình là một câu chuyện, hầu hết đều mất nhiều năm trời mới xác định được phần mộ của người thân mình, hoặc vẫn tìm kiếm trong vô vọng. Vì vậy ông luôn tâm niệm: “Mình phải chăm sóc nghĩa trang xanh, sạch, đẹp, chăm lo cho các phần mộ liệt sĩ thật chu đáo, thường xuyên thắp hương thơm để gia đinh, thân nhân các anh ở nơi xa không thể lên thăm viếng thường xuyên yên lòng”.

Bà Lò Thị Thoa, Trưởng phòng Chính sách - Thương binh liệt sĩ và Bảo trợ xã hội, (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: “Sở có Tổ Quản lý nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ thường trực bảo vệ, chăm sóc, vệ sinh khu vực trong và ngoài các nghĩa trang liệt sĩ đảm bảo sạch sẽ, tôn nghiêm. Hàng năm, Tổ tiếp đón trung bình trên 5.000 lượt khách và thân nhân liệt sĩ đến thăm viếng, tìm mộ; tổ chức phục vụ chu đáo các đoàn khách lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước tới thăm viếng”.

Khoảng thời gian này hàng năm, các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh ta nườm nượp người đến viếng. Thân nhân liệt sĩ, du khách từ mọi miền đất nước cùng về đây dâng hương tưởng nhớ những người lính đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Thế nhưng năm nay do dịch bệnh phức tạp nên vắng bóng người, chỉ có các đoàn trong tỉnh. Các đoàn thể, cơ quan, nhân dân, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên trên địa bàn đến quét dọn, cắm hoa trên từng ngôi mộ và dâng hương tưởng nhớ. Nằm trong hoạt động tri ân hàng năm, mới đây, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chi nhánh tỉnh Điện Biên phối hợp với Thành đoàn Điện Biên Phủ, Huyện đoàn Điện Biên tổ chức dọn dẹp, thay gần 7.000 cành hoa nhựa, gần 300 lọ hoa tại 4 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Hướng đến ngày 27/7, đoàn thanh niên các cấp cũng đã xây dựng kế hoạch thắp nến tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Dù vắng người thăm viếng hơn mọi năm nhưng chắc chắn rằng các phần mộ liệt sĩ vẫn luôn ấm hương thơm.

Với tâm niệm, nghĩa trang liệt sĩ là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn, ghi nhận công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Bảo vệ và chăm sóc phần mộ của liệt sĩ vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của người còn sống, đồng thời có tính giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần giữ gìn nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sĩ ngày càng trang nghiêm.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top