Mô hình tốt - cách làm hay

“Ngôi nhà 200 đồng” của Đoàn Thanh niên xã Noong Hẹt

08:43 - Thứ Sáu, 13/08/2021 Lượt xem: 4533 In bài viết

ĐBP - Hưởng ứng phong trào phòng, chống rác thải nhựa, Đoàn Thanh niên xã Noong Hẹt (huyện Điện Biên) đã lên ý tưởng, triển khai xây dựng các bể thu gom chai, lọ nhựa với tên gọi “Ngôi nhà 200 đồng”. Các ngôi nhà đưa vào sử dụng tại Trường THPT huyện Điện Biên và Trường THCS xã Noong Hẹt đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ thầy cô giáo và học sinh.

Học sinh Trường THPT huyện Điện Biên bỏ chai nhựa vào “Ngôi nhà 200 đồng” (ảnh chụp trước ngày 27/4).

Ngay sau khi lên ý tưởng thực hiện, Đoàn xã đã đi học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị đã làm trước, tham khảo các hình ảnh trên mạng và bắt đầu lên ý tưởng, phác thảo mô hình, phân công đoàn viên thanh niên đảm nhiệm từng công việc cụ thể, tận dụng lại đồ đã qua sử dụng nhưng vẫn còn dùng được như sắt, thép, mượn máy móc để tiết kiệm chi phí. Anh Lò Minh Hải, Phó Bí thư Đoàn xã Noong Hẹt chia sẻ: Các “Ngôi nhà 200 đồng” được thiết kế hết sức đơn giản, với diện tích trung bình khoảng 1 - 2m2 , lợp mái tôn. Chiều cao thì tùy ý nhưng phải phù hợp với học sinh ở các trường; đảm bảo gọn, nhẹ, thuận tiện cho học sinh sử dụng và có thể di chuyển được để chứa các loại phế liệu mà không lo bị ướt.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, Bí thư Đoàn Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: “Học sinh rất hưởng ứng việc thu gom chai, lọ nhựa. Từ khi có các “ngôi nhà 200 đồng”, lượng rác thải vứt ra môi trường giảm đáng kể. Những sản phẩm nhựa tưởng chừng bỏ đi, nhờ sự hướng dẫn của giáo viên, các em tái chế thành các đồ dùng trang trí trong lớp học như lọ hoa để bàn, chậu trồng hoa, hộp đựng bút hoặc gom lại đem bán để làm quỹ lớp. Những hành động đó không chỉ giúp các em nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa mà còn tạo môi trường học tập thân thiện”.

Em Lò Thị Trang, học sinh lớp 11a9, Trường THPT huyện Điện Biên chia sẻ: “Nhờ thầy cô giảng dạy nên em mới biết được rác thải nhựa rất khó phân hủy và có hại cho môi trường, cần hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa và tận dụng những đồ bỏ đi để làm những đồ dùng có ích. Em đã thu gom những chai nhựa của mình và các bạn khác sau khi sử dụng xong bỏ vào “Ngôi nhà 200 đồng”, tận dụng thời gian rảnh rỗi cùng các bạn thiết kế lại thành những đồ dùng hữu ích”.

Thời gian tới, Đoàn thanh niên xã Noong Hẹt chuẩn bị xây dựng thêm các “Ngôi nhà 200 đồng” đặt tại Trường Tiểu học xã Noong Hẹt và Trường Tiểu học Hoàng Công Chất. Những ngôi nhà nhỏ bé đó đã và đang góp phần tích cực phòng, chống rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận
Back To Top