Giải quyết chế độ, chính sách cho cựu chiến binh

11:01 - Chủ Nhật, 29/08/2021 Lượt xem: 4081 In bài viết

ĐBP - Huyện Tuần Giáo có hơn 2.500 cựu chiến binh đã tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, bảo vệ biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế ở Lào, Campuchia. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công, công tác hậu phương quân đội, trong đó có việc thực hiện tốt Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc (gọi tắt là Quyết định 62) thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của người có công với Nhà nước, đã góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đoàn Thanh niên huyện Tuần Giáo thăm hỏi, tặng quà người có công, cựu chiến binh xã Quài Nưa.

Thực hiện Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 24 huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn đã  tích cực tuyên truyền, phổ biến chính sách để người dân, nhất là người thuộc diện hưởng chế độ hiểu và thực hiện. UBND các xã, thị trấn căn cứ các văn bản hướng dẫn thành lập Hội đồng chính sách phân công các thành viên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các khối, bản thông tin kịp thời đến các đối tượng thuộc diện được hưởng chế độ, chính sách. Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ cơ sở thôn, bản; Hội đồng chính sách cấp xã đều tổ chức phân loại, họp xét, thông báo kịp thời đến các đối tượng công khai, minh bạch. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ trì thực hiện tốt việc hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ, rà soát, đối chiếu tổng hợp báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp hàng tháng cho đối tượng… Đến nay 1.397 đối tượng là cựu chiến binh đã được Hội đồng chính sách các xã và Ban chỉ huy Quân sự huyện tiến hành rà soát đối chiếu đảm bảo đủ điều kiện báo cáo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị các cấp xét duyệt trong 18 đợt, trong đó 1.395 đã được chi trả với tổng số tiền hơn 5,1 tỷ đồng; đã nộp 2 hồ sơ còn tồn đọng đề nghị trên xem xét; làm hồ sơ xác nhận 65 đồng chí không nhận trợ cấp để tính nối dài thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Căn cứ vào quyết định của Bộ Tư lệnh Quân khu II sau mỗi đợt xét duyệt; Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thực hiện đầy đủ việc chi trả chế độ được hưởng cho các đồng chí cựu chiến binh nhanh gọn, kịp thời.

Cùng với đó chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí cho đối tượng cựu chiến binh được hưởng theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ cũng được thực hiện kịp thời, quyền lợi được đảm bảo. Ông Phạm Văn Hạnh, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tuần Giáo cho biết: Phòng đã tích cực phối với Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền phổ biến đến các đối tượng được hưởng chế độ về quyền lợi được hỗ trợ bảo hiểm y tế; hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ văn hóa các xã, thị trấn thống kê lập danh sách các đối tượng có nhu cầu chuyển đổi thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay tổng số cựu chiến binh được Nhà nước hỗ trợ mua, cấp thẻ bảo hiểm y tế do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý, chi trả là 205 người, trong đó có 144 cựu chiến binh được hưởng theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (mã thẻ KC2). Số còn lại chưa chuyển do hiện nay các đồng chí này đang hưởng bảo hiểm y tế theo chế độ người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú tại các xã thuộc khu vực 135 đang sử dụng thẻ bảo hiểm mã thẻ DT có mức đóng và các quyền lợi khi khám chữa bệnh như thẻ KC2.

Dù đã nỗ lực thực hiện đảm bảo quyền lợi cho các cựu chiến binh được hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, song trên thực tế do người thực hiện tổng hợp hồ sơ tại một số xã chưa được đào tạo nên hạn chế trong việc hướng dẫn đối tượng hoàn thiện hồ sơ. Phần do chiến tranh kết thúc đã lâu nên một số giấy tờ liên quan khi ra quân xuất ngũ không đảm bảo, bị mục nát, mất... dẫn tới khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ. Bên cạnh đó việc sáp nhập, giải thể một số đơn vị cũng gây ảnh hưởng không nhỏ trong việc xin trích lục quyết định và xác nhận địa bàn hoạt động cho các cựu chiến binh hoàn thiện hồ sơ để được hưởng chế độ. Một số cựu chiến binh được hưởng chế độ theo Quyết định số 62 của Thủ tướng Chính phủ nhưng tuổi cao, trí nhớ giảm sút, vì vậy việc kê khai bị sai lệch, không khớp thông tin (năm sinh, thời gian, địa điểm đóng quân của đơn vị…) so với các giấy tờ khác (Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu...) nên còn khó khăn trong quá trình xét duyệt hồ sơ và cấp thẻ bảo hiểm y tế. Chính vì vậy Hội Cựu chiến binh huyện Tuần Giáo vừa đề nghị Ban Chỉ huy Quân sự huyện xem xét, tạo điều kiện xác nhận hoặc giới thiệu, đề nghị cấp có thầm quyền trích lục, sao lục các quyết định, văn bản cho các đồng chí cựu chiến binh thuộc diện hưởng chế độ, chính sách đã bị mất giấy tờ để hoàn thiện các thủ tục khi làm hồ sơ hưởng chế độ. Tiếp tục hướng dẫn, kết nối cho các hội viên Hội cựu chiến binh làm thủ tục xin xác nhận lại các giấy tờ đã thất lạc, không tìm được nhân chứng xác nhận, các đồng chí nhập ngũ ở địa phương khác nay sinh sống trên địa bàn huyện hoàn thiện hồ sơ để hưởng chính sách theo quy định của pháp luật.

Gia Kiên
Bình luận
Back To Top