Góc nhìn - Tiêu điểm

Một miếng khi đói

11:52 - Thứ Bảy, 04/09/2021 Lượt xem: 3498 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam bị “bão Covid-19” càn quét tàn khốc. Thực hiện giãn cách, phong tỏa làm cuộc sống, sinh hoạt bị đảo lộn. Người dân vùng dịch, nhất là người nghèo, lao động tự do bị mất việc hoặc nghỉ việc trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công nhân các khu trọ... lâm vào cảnh thiếu thốn nhu yếu phẩm hàng ngày. Nhưng trong hoạn nạn, tình người nở hoa. Nhân dân các dân tộc trong cả nước với những việc làm, hành động ý nghĩa đã góp phần sẻ chia khó khăn với người dân vùng dịch.

Từ truyền thống “thương người như thể thương thân”, vừa qua TP. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các địa phương, cơ sở tôn giáo, nhà hảo tâm, doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc chung tay góp sức chống dịch. 

Thủ tướng Chính phủ đã ra công điện chỉ đạo với tinh thần “không một ai bị bỏ lại phía sau, tính mạng của mỗi người dân là đáng quý nhất, là trên hết, trước hết”. Yêu cầu các địa phương, các tỉnh phải bảo đảm đời sống của người dân để họ có đủ điều kiện vật chất, tinh thần, sự yên tâm, tin tưởng thực hiện yêu cầu giãn cách. Với những khu vực thực hiện phong tỏa, giãn cách, tổ chức hỗ trợ cung cấp ngay, đủ lương thực, thực phẩm cho tất cả những người lao động nghèo, mất thu nhập, không còn dự trữ. Không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc. Tổ chức hỗ trợ y tế cần thiết cho mọi người dân.

Từ đó, rất nhiều “Chuyến xe 0 đồng”, “Quầy hàng 0 đồng” với sự quyên góp lương thực, thực phẩm, hàng hóa... của nhiều địa phương, tổ chức, tấm lòng hảo tâm trong cả nước đã đến với thành phố mang tên Bác, để chia sẻ khó khăn, động viên cán bộ, nhân dân thành phố an tâm chống dịch.

Mường Ảng là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn, là 1 trong 61 huyện nghèo trong cả nước được thụ hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a/CP. Song, cán bộ và nhân dân các dân tộc huyện Mường Ảng đã sẵn lòng đóng góp, ủng hộ người dân TP. Hồ Chí Minh hàng trăm triệu đồng tiền mặt, hàng chục tấn nông sản, hàng hóa.

Bà con các dân tộc trên địa bàn huyện đã gom góp những sản phẩm nông sản do tay mình làm ra trên nương núi, ruộng bậc thang lưng đồi với tình cảm mộc mạc, chân thành của người vùng cao. 

Những phần quà ủng hộ ấy có thể giá trị vật chất không cao nhưng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” - đó là tình yêu thương, sẵn sàng sẻ chia với người dân đang gặp khó khăn vì dịch bệnh.

Cần biết rằng không chỉ là huyện nghèo, Mường Ảng cũng đã từng xuất hiện ca mắc Covid-19 và bây giờ vẫn cảnh giác cao độ để phòng chống dịch. Thời gian qua huyện Mường Ảng đã tiếp nhận hàng nghìn công dân từ ngoài tỉnh về địa phương; đã và đang cách ly hàng trăm người.

Dịch bệnh Covid-19 phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến người dân, đặc biệt là người nghèo và lao động tự do. Do dịch bệnh, họ mất việc làm tạm thời, phải giãn cách xã hội để hạn chế sự lây lan. Thế nên đời sống của nhiều người dân Mường Ảng dẫu còn khó khăn, thiếu thốn nhưng khi TP. Hồ Chí Minh hoạn nạn, bà con các dân tộc trên địa bàn huyện đã tự nguyện, chân thành góp sức với mong muốn đẩy lùi dịch bệnh.

Dù nhỏ bé thì sự tử tế luôn có ý nghĩa lớn lao, lan tỏa tình yêu thương, tạo động lực cùng nhau chiến thắng dịch bệnh. Tinh thần sẻ chia, chung tay tương trợ của cán bộ và người dân Mường Ảng nói riêng, cả nước nói chung đã trở thành tâm thế chung của xã hội, nhân lên niềm tin vào cuộc sống, tạo sức mạnh đoàn kết toàn dân vượt qua khó khăn thử thách!

Duy Bình
Bình luận
Back To Top