Giáo viên Tuần Giáo chung tay chống dịch

08:30 - Thứ Hai, 06/09/2021 Lượt xem: 4016 In bài viết

ĐBP - Đón năm học mới bằng ngày khai giảng đặc biệt, không tập trung toàn thể học sinh, giáo viên nhưng không ít cán bộ, giáo viên tại các trường mầm non trên địa bàn huyện Tuần Giáo vẫn âm thầm, lặng lẽ chuẩn bị nguyên liệu, tỉ mỉ chế biến những suất ăn phục vụ lực lượng, người thực hiện cách ly y tế tại các khu cách ly tập trung, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Các cô giáo Trường Mầm non Mùn Chung (huyện Tuần Giáo) nấu ăn phục vụ lực lượng, người phải thực hiện cách ly tại Khu cách ly tập trung Mùn Chung.

Trường Mầm non Bình Minh (xã Chiềng Sinh) thực hiện cả 2 nhiệm vụ cùng lúc khi năm học mới bắt đầu. Trong số 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn có 10 giáo viên, nhân viên thực hiện nhiệm vụ nấu ăn cho các lực lượng, người thực hiện nhiệm vụ cách ly tại Khu cách ly tập trung Trường THCS Chiềng Sinh. Cô giáo Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Minh, cho biết: Hơn 3 tháng nay - kể từ khi Trường THCS Chiềng Sinh được UBND huyện Tuần Giáo trưng tập thành khu cách ly thì cũng từng ấy thời gian cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường trở thành những “anh nuôi” nấu ăn phục vụ lực lượng, đối tượng cách ly y tế. Mọi công việc, từ khâu sơ chế thực phẩm, chế biến, nấu nướng và chia suất ăn đều được thực hiện cẩn thận bởi đôi bàn tay khéo léo của những giáo viên, nhân viên nhà trường.

Chị Đỗ Thị Diệu Hương, giáo viên lớp mẫu giáo lớn A1 dịp hè vừa qua tình nguyện nấu ăn phục vụ lực lượng chống dịch và các đối tượng phải cách ly y tế. Sau khi tiếp nhận thực phẩm cơ bản từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện; phần thực phẩm, rau xanh cần bổ sung được các cô giáo đi chợ từ sáng sớm, lựa chọn thực phẩm tươi sống, đa dạng để thay đổi thực đơn. Gạt những giọt mồ hôi chảy dài trên má sau thời gian đứng bếp, chị Đỗ Thị Diệu Hương chia sẻ: Dịch bùng phát, mọi người đều vất vả, nhất là các lực lượng tuyến đầu chống dịch. Chúng tôi cũng mong muốn góp phần công sức, trách nhiệm của mình chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Nhìn mọi người vui vẻ tiếp nhận những suất ăn, chúng tôi có thêm động lực để làm tốt hơn phần việc của mình.

Cô giáo Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau hơn 3 tháng nấu ăn phục vụ các lực lượng, người trực tiếp tham gia chống dịch ở Khu cách ly tập trung Trường THCS Chiềng Sinh; công việc hậu cần đã trở nên quen thuộc. Có thời điểm lượng người cách ly tại đây nhiều, chúng tôi nấu khoảng 370 suất ăn/ngày, hiện đang nấu, phục vụ khoảng 200 suất ăn/ngày. Từ ngày 6/9, Trường chính thức tổ chức hoạt động dạy học, ăn ngủ nghỉ cho hơn 470 cháu tại trường từ sáng tới chiều; nên cùng với nấu ăn cho các lực lượng, người cách ly tập trung như trước, nay thêm nhiệm vụ nấu ăn, chăm sóc trẻ. Khối lượng công việc nhiều hơn, trách nhiệm lớn hơn, nhưng với tinh thần chung tay phòng chống dịch, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường vẫn đảm nhiệm song hành 2 nhiệm vụ. Và để đảm bảo khẩu phần dinh dưỡng cho từng đối tượng, phòng tránh nguy cơ lây nhiễm trong tổ chức nấu ăn, trường đã chia thành 2 vòng, bếp nấu độc lập; giáo viên cũng được luân chuyển thường xuyên để đảm bảo thực hiện tốt cả 2 nhiệm vụ.

Tương tự, khi khu cách ly Mùn Chung đi vào hoạt động đầu tháng 9 thì các cô giáo, nhân viên Trường Mầm non Mùn Chung cũng trở thành người đi chợ nấu ăn cho các trường hợp chống dịch và các đối tượng phải thực hiện cách ly y tế tại đây. Số người hiện đang thực hiện cách ly y tế là 45, mỗi ngày gần 100 suất ăn cũng đã được các cô giáo trực tiếp đảm nhiệm phục vụ. Chia sẻ với chúng tôi, cô giáo Quàng Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mùn Chung, Trưởng nhóm tình nguyện viên hỗ trợ hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại Khu cách ly tập trung Mùn Chung, cho biết: Với tinh thần chung sức đồng lòng cùng các lực lượng, các cấp các ngành phòng chống dịch Covid-19; chúng tôi tham gia góp phần hỗ trợ, giúp sức để lực lượng tuyến đầu đảm bảo sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong tổng số 23 thành viên tham gia Tổ quản lý khu cách ly tập trung, Trường có 8 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tình nguyện nấu ăn, đưa các suất cơm tới khu cách ly. Nhóm chúng tôi phụ trách toàn bộ công tác hậu cần từ đi chợ mua sắm lương thực, thực phẩm, nấu nướng chế biến món ăn tới đưa những suất ăn nóng hổi, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho các lực lượng, các trường hợp phải cách ly tập trung. Trường tổ chức các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ theo quy định của trường mầm non từ sáng tới chiều cho hơn 350 trẻ. Công việc bận rộn hơn, song với tấm lòng, trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường chúng tôi quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, cho biết: Hưởng ứng lời phát động của huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo trong đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, hàng trăm cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học đã tình nguyện đăng ký tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh. Trên mặt trận giáo dục, các thầy cô là những người thầy tận tâm, tận lực với học trò. Giờ đây, khi dịch bệnh xảy ra, các giáo viên, nhân viên trong ngành không ngại khó khăn, vất vả tham gia hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh. Năm học mới bắt đầu, song hành với nhiệm vụ giáo dục trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, song với nỗ lực của toàn ngành, với tâm huyết và trái tim yêu thương của thầy cô dành cho nghề, cho học sinh, dù ở mặt trận nào các thầy cô cũng sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Minh Thùy - Mai Phương
Bình luận
Back To Top