Huyện Điện Biên chủ động ứng phó thiên tai

10:25 - Thứ Tư, 08/09/2021 Lượt xem: 2364 In bài viết

Huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai.

Thực hành xử lý tình huống cấp cứu người bị nạn trong diễn tập ứng phó bão lụt, tìm kiếm cứu nạn của huyện Điện Biên.

Để kịp thời ứng phó, khắc phục hiệu quả các tình huống trong mùa mưa bão, Ban CHQS huyện Điện Biên (Bộ CHQS tỉnh Điện Biên) đã tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức cuộc diễn tập ứng phó bão lụt và tìm kiếm cứu nạn (ƯPBL-TKCN) cấp huyện năm 2021.

Xã Pom Lót, huyện Điện Biên là địa bàn thường xảy ra lũ quét, lũ ống. Để giúp dân bản chủ động ứng phó với thiên tai, Ban CHQS huyện Điện Biên đã chọn xã Pom Lót thực hành diễn tập nội dung: Lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường của huyện di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy cơ bị ngập lụt và sạt lở đất. Để cuộc diễn tập đạt hiệu quả cao, trước đó, Ban CHQS huyện và cấp ủy, chính quyền xã Pom Lót đã tích cực tuyên truyền cho nhân dân về ý nghĩa và công tác chuẩn bị diễn tập. Thượng tá Phùng Đình Nguyện, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Điện Biên cho hay: “Diễn tập ƯPBL-TKCN là nhiệm vụ đòi hỏi sát thực tế, để tham mưu tổ chức diễn tập, Ban CHQS huyện đã lựa chọn các địa bàn gian khó, chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai, mức độ nguy hiểm cao để xây dựng kế hoạch sát thực tế nhất. Đây cũng là dịp để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động đề phòng với thiên tai, tránh bị động, bất ngờ”.

Được biết, ngay sau khi có chỉ thị của Bộ CHQS tỉnh Điện Biên về việc tổ chức diễn tập ƯPBL-TKCN, Ban CHQS huyện Điện Biên đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt các văn bản về ƯPBL-TKCN, tham mưu xây dựng văn kiện diễn tập đúng quy định. Đơn vị cũng chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho chỉ huy, lực lượng tham gia diễn tập. Với đề mục “Cấp ủy, chính quyền cùng các phòng, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Điện Biên tổ chức chuẩn bị và thực hành ƯPBL-TKCN”, cuộc diễn tập diễn ra sát thực tế, đạt mục đích, yêu cầu đề ra; thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, điều hành của ban chỉ đạo diễn tập; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, vận dụng linh hoạt phương châm "4 tại chỗ". 

Ông Ngô Xuân Chinh, Phó chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Điện Biên là huyện gồm hai vùng sinh thái đồng bằng và vùng núi, với địa hình phức tạp; khí hậu nhiệt đới, nóng ẩm, gió mùa nên thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, như: Mưa lớn, lốc, mưa đá, lũ quét... gây thiệt hại không nhỏ về người và tài sản. Trước tình hình đó, hằng năm, huyện đã chủ động ban hành phương án ứng phó thiên tai theo các cấp độ rủi ro trên địa bàn. Ban CHQS huyện làm tốt công tác tham mưu, tổ chức các cuộc luyện tập, diễn tập theo đúng quy định. Với phương châm thiết thực, hiệu quả, an toàn, tiết kiệm, thông qua cuộc diễn tập lần này, huyện đã kịp thời bổ sung, điều chỉnh các tình huống sát thực tế để vận dụng vào công tác ƯPBL-TKCN, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top