Phát huy ý thức tự giác của người dân trong phòng chống dịch

06:52 - Thứ Năm, 09/09/2021 Lượt xem: 3690 In bài viết

ĐBP - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, việc chấp hành những quy định về phòng chống dịch là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi tổ chức, cá nhân. Song bên cạnh những người đang nỗ lực tham gia phòng chống dịch vẫn còn những người chủ quan, không nghiêm túc... Để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng, cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong phòng chống dịch.

Người dân xã Na Sang, huyện Mường Chà chủ động đến khai báo y tế tại Trạm Y tế xã khi đi từ ngoại tỉnh về.

Là tiểu thương bán hàng tại chợ C13, TP. Điện Biên Phủ, thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều người, chị Nguyễn Thị H. rất lo lắng bởi tình hình dịch Covid-19 diễn biến khó lường. Nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, chị H. cùng với các tiểu thương trong chợ đã nghiêm chỉnh chấp hành những quy định phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Chị H. chia sẻ: Đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách và sát khuẩn tay đã trở thành thói quen thường xuyên, hàng ngày của tôi. Đây là cách để phòng, chống dịch cho mình và những người xung quanh nên tôi cũng động viên các chị em trong chợ chấp hành nghiêm.

Có thể thấy rõ sự thay đổi trong ý thức phòng bệnh của người dân hiện nay là, hầu hết mọi người đã chủ động đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người (chợ, siêu thị...). Trong cộng đồng dân cư ở các bản, tổ dân phố, phường, xã, những thông tin về dịch Covid-19 đều được các cấp ủy, chính quyền theo dõi và nắm bắt kịp thời. Từ đó, chủ động thực hiện các biện pháp tuyên truyền cho người dân phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển khai hàng loạt biện pháp mạnh nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch trong cộng đồng. Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng bản, tổ dân phố, sự kiểm tra sàng lọc của ngành Y tế, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ngành Y tế huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng. Tính riêng từ ngày 20/7 đến ngày 30/8, trên địa bàn tỉnh có 2.329 người đi về  từ vùng dịch (Thành phố Hồ Chí Minh; Hà Nội; huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La), lấy mẫu xét nghiệm 2.094 người (100% kết quả âm tính). Thực hiện cách ly tập trung 822 người; theo dõi sức khỏe cách ly tại nhà 789 người. Hầu hết người dân đã chủ động đến khai báo y tế tại các cơ sở y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Tuy nhiên, tâm lý chủ quan vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của ngành y tế; cố tình vi phạm như khai báo y tế gian dối, trốn cách ly, tụ tập đông người... gây nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, ngày 20/8, đã có 2 xe ô tô chở 15 người từ Hà Nội (đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) về Điện Biên đã bị cơ quan chức năng phát hiện đưa vào khu cách ly y tế tập trung và xử lý theo quy định của pháp luật.

Để nâng cao ý thức này, các thành viên trong tổ giám sát cộng đồng tại các khu dân cư đóng vai trò quan trọng; họ là cầu nối, là người tuyên truyền, giám sát, phát hiện kịp thời để phòng chống dịch bệnh lây lan. Anh Lý A Dia, trưởng bản, kiểm tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà chia sẻ: Tổ giám sát cộng đồng của bản gồm 5 thành viên, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền vận động người dân trong bản thực hiện theo đúng quy tắc 5K của Bộ Y tế. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” bất kể thời gian sớm tối để tuyên truyền vận động người dân trong bản không tụ tập đông người; giám sát chặt chẽ những gia đình có người đi làm ăn xa, tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, vận động người thân hãy ở yên, không nên trở về địa phương trong thời gian này. Nhờ đó, mà nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh và ý thức phòng, chống dịch của người dân trong bản được nâng cao. Người dân đã chủ động khai báo y tế, thông tin về các trường hợp đi, đến từ vùng có dịch, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và phát huy hiệu quả các tổ giám sát cộng đồng mà ý thức về công tác phòng, chống dịch của người dân trên địa bàn huyện Mường Chà được nâng lên, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện có 209 người đang cách ly tại các khu cách ly y tế tập trung; 3.888 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà. 100% các trường hợp khi về địa phương đều chủ động liên lạc khai báo y tế với cơ quan chức năng, ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa bàn cư trú.

Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top