Lợi ích của dịch vụ công trực tuyến

08:27 - Thứ Sáu, 17/09/2021 Lượt xem: 4424 In bài viết

ĐBP - Trong điều kiện dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, để hạn chế tụ tập đông người, thực hiện các biện pháp phòng dịch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở ngành, địa phương đẩy mạnh cung cấp và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến để xử lý các thủ tục hành chính. Đến nay, các thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt góp phần tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cán bộ Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) xử lý TTHC thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Ngày 30/8/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1602/QĐ-UBND về danh mục dịch vụ công đủ cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Điện Biên năm 2021. Theo đó, toàn tỉnh có 587 thủ tục (tăng gần 200 thủ tục so với năm 2020) trong đó: Cấp tỉnh có 518 dịch vụ, cấp huyện 57 dịch vụ và cấp xã 12 dịch vụ. Đến tháng 9/2021, tỉnh ta đã hoàn thành cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải) là bộ phận trực tiếp cung cấp và xử lý các thủ tục hành chính liên quan đến vận tải phương tiện và người lái qua dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái đang triển khai 4 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, gồm: Cấp, đổi phù hiệu cho phương tiện kinh doanh vận tải; cấp giấy phép kinh doanh vận tải; đăng ký khai thác tuyến vận tải và cấp giấy phép liên vận Việt - Lào. Từ đầu năm đến nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các biện pháp phòng dịch, Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái đã đẩy mạnh cung cấp và khuyến nghị cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 để giải quyết các thủ tục hành chính. Phòng đã tiếp nhận 493 bộ hồ sơ, trong đó có 458 bộ hồ sơ đạt yêu cầu xử lý và 35 bộ không đạt yêu cầu.

Ngày 14/6/2021, Chi nhánh HTX Hòa Bình Xanh tại Điện Biên đã sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ xin cấp phù hiệu xe taxi cho xe mang BKS 27A-070.37. Sau khi hồ sơ được Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái tiếp nhận và xử lý, đến ngày 15/6, Sở Giao thông vận tải đã thẩm định và xét duyệt hồ sơ cho HTX Hòa Bình Xanh.

Ông Nguyễn Tuấn Hưng, Giám đốc Hợp tác xã Hòa Bình Xanh, chi nhánh tại Điện Biên cho biết: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính rất thuận tiện và thao tác thực hiện cũng rất đơn giản. Chỉ cần đăng ký tài khoản trên trang chủ, sau đó qua một số thao tác nhấp chuột máy tính để hoàn thiện bộ hồ sơ gồm: Giấy đăng ký xe, hợp đồng dịch vụ giữa thành viên và hợp tác xã, đơn đề nghị cấp phù hiệu. Sau đó, gửi lên hệ thống và đợi cơ quan quản lý Nhà nước xử lý. Dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân. Đặc biệt là trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, người dân không phải đi lại nhiều, tránh tụ tập, tiếp xúc.

Ông Vũ Đình Nguyễn, Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái cho biết: Việc ứng dụng dịch vụ công cấp độ 4 đã giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt là dịch vụ này giúp giải quyết dứt điểm tệ nhũng nhiễu, quan liêu, phiền hà; tăng tính công khai, minh mạch; nâng cao trách nhiệm, trình độ chuyên môn và kiến thức về công nghệ thông tin của cán bộ công chức được phân công xử lý hồ sơ... Ngoài ra, việc gửi hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến giúp tổ chức, cá nhân có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Nếu trước đây, muốn đăng ký thủ tục hành chính phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm. Đặc biệt, trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay, sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp cá nhân, doanh nghiệp không phải đi lại, hạn chế tiếp xúc, giảm nguy cơ lây nhiễm, góp phần hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh các sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đang đẩy mạnh cung cấp và khuyến nghị người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, coi đó là một trong những giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở địa phương. Một số đơn vị điển hình trong cung cấp và giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến như: TP. Điện Biên Phủ (6.576 hồ sơ); huyện Điện Biên (4.748 hồ sơ); huyện Mường Ảng (1.902 hồ sơ); huyện Tuần Giáo (1.853 hồ sơ)…

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top