Phụ nữ Thanh Trường vận động hội viên giải phóng mặt bằng

10:24 - Chủ Nhật, 19/09/2021 Lượt xem: 3778 In bài viết

ĐBP - Dự án Đầu tư xây dựng, mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên đang được các đơn vị thi công gấp rút triển khai nhưng trong quá trình thực hiện, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn, nhất là vướng thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Nhằm góp phần cùng thành phố, tỉnh bảo đảm tiến độ thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thanh Trường (TP. Điện Biên Phủ) đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác đền bù, GPMB.

Chị Lường Thị Diên, Chủ tịch Hội LHPN phường Thanh Trường cho biết: Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác GPMB, nhất là Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên, ngay từ đầu năm Hội đã lập kế hoạch, nghiên cứu nắm chắc các các quy định, chính sách của Nhà nước đối với từng dự án. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong GPMB; thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hội viên, kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng những kiến nghị của hội viên và đề xuất những phương pháp giải quyết trên cơ sở hài hòa quyền lợi giữa người dân và chính quyền địa phương.

Qua khảo sát, trên địa bàn phường có 1.215 hộ bị ảnh hưởng phải thu hồi đất; trong đó 470 gia đình hội viên phụ nữ. Để vận động hội viên, Hội đã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt phố, bản với hơn 700 lượt hội viên tham gia. Từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của hội viên, phụ nữ và nhân dân. Đến nay, công tác kiểm đếm, chi trả tiền, bốc thăm giao đất TĐC, giao đất có thu tiền không thông qua đấu giá đang được thực hiện, với tỷ lệ bàn giao hơn 80% và hơn 100 hộ tháo dỡ di dời.

Để đạt kết quả đó, trong quá trình vận động hội viên, các hội cơ sở gặp không ít khó khăn bởi không phải hội viên nào cũng đồng tình ngay do GPMB ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Vì thế, các cấp hội trên địa bàn phải kiên trì, khéo léo, bền bỉ trong vận động; sáng tạo, đổi mới trong phương thức tuyên truyền.

Những ngày này, nhiều chị em trong Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 6 đang tất bật đóng gói đồ đạc, tháo dỡ nhà cửa, di chuyển tài sản để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong đó có gia đình chị Phạm Thị Hạnh, Chi hội phó Chi hội phụ nữ tổ dân phố 6. Chị Hạnh là 1 trong hơn 30 hộ dân thôn Thanh Đông đăng ký bàn giao mặt bằng, đến nơi tái định cư trong đợt đầu tiên.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hạnh cho biết: Hiện thôn có 60 hội viên phụ nữ, trong đó nhiều hội viên là người cao tuổi. Đây là khó khăn vì việc tuyên truyền, vận động tới hội viên cao tuổi sẽ cần nhiều thời gian và kiên trì hơn. Chi hội “đến từng ngõ, gõ từng nhà”, giải thích tuyên truyền gia đình hội viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án, những chủ trương, hỗ trợ trong công tác bồi thường GPMB; đồng thời, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đề xuất chính đáng của người dân.

Theo chị Hạnh, trong quá trình xuống cơ sở, trực tiếp gặp gỡ hội viên phụ nữ, người dân trên địa bàn, khi nghe một số chị em còn băn khoăn về chính sách bồi thường liên quan đến bàn giao mặt bằng, trên cơ sở luật, các quy định của Nhà nước, các cán bộ hội đã tuyên truyền, giải thích cụ thể để chị em hiểu và đồng thuận. Có nhiều hộ là hội viên phụ nữ có đất bị thu hồi thực hiện dự án đã nhất trí với các phương án đơn vị thi công đưa ra, chủ động bàn giao mặt bằng sớm, giúp đảm bảo tiến độ dự án.

Minh Thảo
Bình luận
Back To Top