Trung thu ý nghĩa với các triển lãm online dành cho trẻ em

09:50 - Thứ Ba, 21/09/2021 Lượt xem: 3676 In bài viết

Từ ngày 20/9 đến 31/12 sẽ diễn ra triển lãm trực tuyến “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2021” và “Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ” bằng hình thức online tại địa chỉ website: http://ape.gov.vn và http://trienlamvhnt.vn.

Triển lãm "Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ" sẽ giới thiệu những làng nghề sản xuất đồ chơi truyền thống đã gắn bó với bao nhiêu thế hệ trẻ em Việt Nam.

Trong bối cảnh cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19, đời sống xã hội có nhiều biến động, học sinh cả nước chào đón khai giảng năm học mới một cách chưa có tiền lệ: Khai giảng online, đời sống tinh thần cũng ít nhiều hạn chế, không thể vui chơi, tham dự lễ hội một cách đúng nghĩa.

Với mục đích tạo ra hoạt động sáng tạo có ý nghĩa, tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mỹ của các em thiếu niên, nhi đồng Việt Nam; đưa các em tới một lễ hội Trung thu truyền thống đậm nét dân gian và mang tính giáo dục, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp Ảnh và Triển lãm, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm "Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam năm 2021" và "Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ".

Triển lãm diễn ra từ ngày 20/9-31/12/2021 bằng hình thức online tại địa chỉ website: http://ape.gov.vn và http://trienlamvhnt.vn để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức về văn hóa cho các cháu thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu và chào đón năm học mới năm 2021.

Triển lãm "Giải thưởng Mỹ thuật Thiếu nhi Việt Nam năm 2021" được tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm khuyến khích tạo điều kiện phát triển hoạt động mỹ thuật của thiếu nhi trong và ngoài nhà trường. Thông qua giải thưởng này, Ban Tổ chức mong muốn tạo ra hoạt động sáng tạo có ý nghĩa, tác động tích cực vào quá trình giáo dục thẩm mỹ của các em thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Triển lãm dành cho các em thiếu niên, nhi đồng từ 5 đến 15 tuổi.

Triển lãm "Trung thu trong ánh mắt trẻ thơ" sẽ giới thiệu khái quát về nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Trung thu, những kỷ niệm về Trung thu Hà Nội xưa với những bức ảnh chụp về những sinh hoạt trong ngày Tết Trung thu cách đây nhiều năm trước, những hình ảnh ở đầu thế kỷ XX khi đời sống đô thị đã hình thành tạo ra những nét sinh hoạt thời cận đại tại Thủ đô Hà Nội... Qua đó cho thấy dù có qua bao nhiêu thời gian thì Trung thu vẫn mang những màu sắc, giá trị văn hóa dân gian đặc sắc với ý nghĩa đoàn viên, cầu may mắn, cầu mùa màng bội thu...

Bên cạnh hình ảnh đồ chơi trung thu truyền thống gắn với nhiều thế hệ vừa đẹp, vừa an toàn, thân thiện với môi trường là khu trưng bày những đồ chơi trung thu truyền thống được thể hiện bằng nghệ thuật sắp đặt như: Đèn ông sao, đèn lồng, đèn cù, đèn kéo quân, trống ếch, trống lắc tay, trống bỏi, mặt nạ giấy bồi, đồ chơi làm từ giấy bồi, tàu thủy sắt tây, tiến sĩ giấy, ông đánh gậy trông trăng, đầu sư tử, tò he, thỏ đánh trống, diều sáo, chuồn chuồn tre...

Triển lãm cũng đưa các bạn nhỏ tham quan Tết Trung thu ở một số quốc gia châu Á khác với những nét văn hóa, phong tục đặc sắc riêng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore… Trung thu đã trở thành lễ hội truyền thống lớn của một số nước châu Á, là một trong những lễ hội được mong chờ trong năm.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top