An toàn phòng dịch trong hoạt động vận tải nội tỉnh

08:24 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 3350 In bài viết

ĐBP - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, để đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch bệnh vào địa bàn, tỉnh ta đã tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Đối với hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh vẫn được duy trì song các ngành chức năng và đơn vị liên quan đảm bảo thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Các nhà xe tham gia vận tải hành khách nội tỉnh tại Bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ. Ảnh: Nhật Phương

Hiện nay, tỉnh ta đang cho phép duy trì hoạt động vận tải hành khách nội tỉnh từ Bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ đi đến các bến xe huyện, thị trong tỉnh gồm:  Trung tâm huyện Tủa Chùa, xã Tủa Thàng, xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa); trung tâm huyện Tuần Giáo; thị xã Mường Lay; xã Nà Hỳ, xã Nà Bủng (huyện Nậm Pồ); trung tâm huyện Mường Nhé, A Pa Chải (huyện Mường Nhé); xã Mường Luân, Phình Giàng (huyện Điện Biên Đông); xã Mường Lói (huyện Điện Biên). Tần suất hoạt động từ ngày 27/4/2021 đến hết ngày 15/9/2021 theo biểu đồ vận tải số chuyến kế hoạch là 9.383 chuyến; số chuyến xe xuất bến là 4.558 chuyến. Trung bình từ Bến xe khách thành phố Điện Biên Phủ đi các bến xe huyện, thị trong tỉnh đạt 32 chuyến/ngày (đạt 48,5% so với kế hoạch).

Ông Nguyễn Hoài Nam, Trưởng Bến xe khách tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giao thông vận tải, đơn vị luôn bám sát và chủ động thực hiện tốt, chặt chẽ, hiệu quả các biện pháp phòng dịch nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại các bến xe và trên những chuyến xe. Bến xe khách tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt các bến xe trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra điều kiện phương tiện, người lái trước khi xe xuất bến. Theo đó, ngoài các điều kiện theo quy định hiện hành về công tác quản lý, tổ chức hoạt động vận tải khách, các bến xe, đơn vị vận tải và hành khách phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K và một số điều kiện cụ thể. Đối với bến xe phải kiểm tra, đo thân nhiệt tất cả người ra vào bến xe, yêu cầu rửa tay sát khuẩn; cài đặt Bluezone, Ncovi để quét QR Code cho hành khách và người đến giao dịch công tác. Đối với đơn vị vận tải phải trang bị nước rửa tay sát khuẩn, dung dịch khử khuẩn trên các phương tiện, bố trí chỗ ngồi cho hành khách trên phương tiện đảm bảo giãn cách an toàn về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm việc kê khai y tế đối với tất cả hành khách trên các chuyến xe nội tỉnh theo mẫu do Sở Y tế hướng dẫn, kết thúc hành trình nộp bản kê khai về Ban quản lý Bến xe để lưu và theo dõi, phục vụ cho công tác truy vết. Nhìn chung từ thời điểm ngày 27/4/2021 đến nay, các bến xe, đơn vị vận tải khách tuyến cố định và hành khách đã nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, chỉ đạo của các cấp về công tác phòng chống dịch Covid-19; phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan lực lượng chức năng trong việc điều tra dịch tễ; không để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng có liên quan đến bến xe và hoạt động vận tải khách nội tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Quân, Nhà xe Trung Quân cho biết: Đơn vị chuyên vận tải hành khách tuyến Điện Biên - Tuần Giáo - Tủa Chùa với tần suất 3 - 4 chuyến/ngày. Hoạt động vận tải khách trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, nhà xe luôn ý thức và trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và hành khách đi xe thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang và khai báo y tế đúng quy định, lên xuống xe phải thực hiện sát khuẩn; cập nhật đầy đủ thông tin danh sách hành khách đi xe và lưu trữ theo quy định. Nhà xe từ chối phục vụ những hành khách không chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, nhà xe cam kết chở đủ số lượng người quy định và bố trí hành khách ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn. Trước khi xuất bến và sau khi kết thúc hành trình, nhà xe luôn vệ sinh xe và phun sát khuẩn toàn bộ cả trong, ngoài xe để đảm bảo an toàn. Trong quá trình vận chuyển khách, nếu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe và chủ xe để xảy ra vi phạm quy định về vận tải khách, các quy định về phòng chống dịch Covid-19, bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nhật Phương
Bình luận
Back To Top