Nhiều năm chờ gắn biển số nhà

08:26 - Thứ Năm, 23/09/2021 Lượt xem: 5093 In bài viết

ĐBP - Đang trên đà phát triển trở thành đô thị loại II, nhưng TP. Điện Biên Phủ vẫn còn nhiều con phố, dãy nhà trong trung tâm thành phố chưa đặt tên, đánh số, gắn biển số. Điều này không chỉ dẫn đến sự bất tiện cho cuộc sống người dân mà còn tạo sự lộn xộn, ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị.

Nhiều ngôi nhà bên tuyến đường khu Kênh Tả (phường Him Lam) người dân tự đánh số để bạn bè, người thân dễ tìm.

Tổ dân phố 1, phường Him Lam nằm ngay cửa ngõ thành phố. Khu dân cư tổ dân phố 1 như một vòng tròn khép kín từ cổng chào thành phố xuống đến cổng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh, vòng sau khu ký túc xá Lào lên Khu Du lịch sinh thái  Him Lam. Nhưng ngoài những nhà bám mặt đường Võ Nguyên Giáp được đánh số từ lâu thì dãy phía trong vẫn trống trơn biển số. Người nơi khác đến tìm nhà chỉ có cách hỏi tên chủ nhà. Cả phố có hơn 120 hộ thì có khoảng 80 nhà chưa có số. Ông Hà Văn Đạt, tổ dân phố 1 cho biết: “Tôi về đây sinh sống được gần 5 năm rồi. Cả dãy đều không nhà nào có số. Khi người quen, bạn bè đến chơi đều phải gọi điện chỉ đường, rồi ra cổng đứng chờ để đón. May là đoạn đường này cũng chạy thẳng, nên còn dễ tìm, trong ngõ ngách thì không biết chỉ thế nào”.

Ông Vũ Đình Chiều, Tổ trưởng tổ dân phố 1 cho biết: “Đợt gắn biển số nhà gần nhất là từ những năm 1990. Thời ấy dân còn thưa thớt, sống sát mặt đường. Giờ nhiều người chuyển đến sau hoặc tách hộ, nhà được xây mới hàng loạt và mở rộng vào phía trong, nên dãy sau thì chưa đánh số, dãy mặt đường thì biển số cũng ngày càng lung tung, thêm A, B, C hoặc không có số. Một số nhà còn tự gắn số để dễ dàng mua bán, cho người giao hàng dễ tìm đến”.

Tiếp tục đi vào thành phố, rẽ đường Kênh Tả dọc bờ kênh thủy nông Nậm Rốm, đi hơn 1km chiều dài, rồi vào nhiều ngõ, ngách, chúng tôi nhận thấy tuyến phố này như một mê cung với nhiều lối rẽ, nhiều dãy, nhiều nhà san sát, nhang nhác nhau trong khi không có tên đường, số nhà. Đây là khu dân cư thuộc các tổ 4, 5, 6, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ với hàng trăm hộ dân. Để không phải bất tiện, nhiều gia đình đã tự ý đánh số cho nhà của mình mà không theo trật tự, quy chuẩn nào cả, chỉ đơn giản là những dãy số đẹp phong thủy, đánh theo sở thích của chủ nhà. Bởi vậy, đã gây ra tình trạng lộn xộn, không đồng bộ giữa các ngôi nhà trong cùng một khu. Riêng tại 1 ngõ thuộc tổ 5, đếm sơ qua cũng có khoảng chục ngôi nhà được gắn các dãy số, như: 888, 666, 999... Nhiều ngôi nhà liền kề, mà số nhà lại nhảy cách xa nhau hàng trăm đơn vị.

Theo bà Lưu Thị Khuyến, Tổ trưởng tổ dân phố 5: “Trong phố có một số chủ hộ trùng cả họ, tên, nên mỗi khi có người hỏi những gia đình này người dân cũng không biết chỉ ra sao. Ngay như tôi, đã có vài lần phát giúp bưu phẩm bị nhầm các hộ với nhau”. Các gia đình trong khu phố đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương quan tâm, sớm gắn số nhà để người dân thuận tiện sinh sống, kinh doanh. Tuy nhiên, mấy năm qua vẫn chưa được giải quyết.

Vài năm gần đây, đô thị phát triển nhanh, dân cư mở rộng, tạo ra nhiều ngõ, ngách bám theo các tuyến đường, mới xuất hiện tình trạng nhà không số. Ngay giữa lòng thành phố, việc gắn biển số nhà là vô cùng cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện yêu cầu giao tiếp, tiếp nhận các thông tin thư tín, liên lạc, giao dịch thương mại, dân sự và các giao dịch khác. Đồng thời góp phần chỉnh trang diện mạo đô thị và điểm dân cư, quản lý nhà đất, thông tin liên lạc, hành chính an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy và quản lý dân cư theo quy định của pháp luật. Nhưng vì sao TP. Điện Biên Phủ vẫn chưa triển khai hoàn thiện được việc gắn biển số nhà?

Theo quy định, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn theo sự hướng dẫn của Sở Xây dựng. UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cụ thể về đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn. Tỉnh cũng phân công trách nhiệm quản lý đánh số và gắn biển số nhà giữa Sở Xây dựng và UBND quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ cho biết: Để đánh số nhà thì phải có tên đường, mà một số khu vực trên địa bàn vẫn chưa được rà soát đặt tên đường. Nội dung này đã nằm trong nhiệm vụ xây dựng TP. Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II. Tuy nhiên, hiện trên địa bàn thành phố đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm là những tuyến đường, khu tái định cư, hầu hết đang vào giai đoạn nước rút, sắp đến thời hạn hoàn thành. Dự kiến sang năm 2022, Phòng Quản lý đô thị sẽ tham mưu UBND thành phố phân công nhiệm vụ triển khai các bước đề nghị lên UBND tỉnh, cơ quan chuyên môn để xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đánh số, gắn biển số nhà trên địa bàn đối với cả các tuyến đường, khu dân cư mới và hiện có.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top