TP. Điện Biên Phủ

Không chủ quan, tự mãn với kết quả phòng, chống dịch

10:30 - Thứ Sáu, 01/10/2021 Lượt xem: 3271 In bài viết

ĐBP - TP. Điện Biên Phủ nói riêng, tỉnh ta nói chung đã nhiều ngày liền không ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Để duy trì thành quả ấy, đồng thời thực hiện mục tiêu kép, từng bước ổn định cuộc sống, sản xuất kinh doanh; các hoạt động phòng dịch, quản lý, kiểm soát vẫn đang được thành phố duy trì với tinh thần nới lỏng chứ không buông lỏng.

Xe lưu động thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng tại chợ Trung tâm I, phường Tân Thanh (TP. Điện Biên Phủ). Ảnh: C.T.V

Hàng tối, tiếng loa phóng thanh lặp đi lặp lại, nhắc nhở người dân không tập trung đông đúc, đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, quán ăn/đồ uống bàn cách bàn... cùng các chỉ đạo, quy định về phòng, chống dịch đã trở nên quen thuộc tại Quảng trường 7/5 và 2 dãy hàng quán xung quanh. Từ tháng 7 đến nay, dù ngày lễ hay cuối tuần, âm thanh ấy vẫn vang lên đều đặn từ 20 giờ - 22 giờ mỗi ngày. Đây là tiếng loa kéo, loa cầm tay gắn trên xe máy của “Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phường Mường Thanh” (TP. Điện Biên Phủ). Tổ gồm 5 thành viên: 1 lãnh đạo, 2 cán bộ, công chức phường và 2 công an phường. Nhiệm vụ là tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố và phường về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện thông điệp 5K. Đồng thời kiểm tra, phát hiện, xử lý những tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch. Thời gian đảm nhiệm của mỗi nhóm không chỉ vài tiếng buổi tối mà cả 1 ngày.

Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh cho biết: “Mường Thanh là phường trung tâm của thành phố. Thường ngày Quảng trường 7/5 thu hút rất nhiều người dân tới vui chơi, các hàng quán xung quanh cũng là điểm tập trung của giới trẻ. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, phường đã thành lập Tổ công tác trên để tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân, kiểm soát dịch, bảo vệ cuộc sống bình yên, an toàn cho địa bàn. Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của phường phân công nhiệm vụ cho tất cả lãnh đạo, cán bộ, công chức phường, xây dựng lịch trực cụ thể từng ngày, từng tháng. Nội dung tuyên truyền thay đổi theo tình hình dịch, các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố. Đặc biệt trong tối rằm Trung thu vừa qua, phường phải huy động tối đa lực lượng để ngăn tập trung đông người, mất kiểm soát”. Qua các hoạt động của Tổ công tác, phường phối hợp với đơn vị công an đã xử phạt nhiều cơ sở, cá nhân không tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch với số tiền trên 150 triệu đồng. Nhờ sự nghiêm túc, chặt chẽ đó, từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay, trên địa bàn phường Mường Thanh chưa ghi nhận ca bệnh nào.

Không chủ quan, tự mãn với kết quả phòng chống dịch cũng là chủ trương chung của thành phố. Ông Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Thành phố tiếp tục thực hiện đúng theo các chỉ thị, văn bản của tỉnh và Trung ương. Đồng thời đang tập trung cao điểm cho đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19. Song song với đó là rà soát lấy mẫu trên diện rộng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguồn bệnh nếu có. Trong tình hình hiện tại, dịch bệnh được kiểm soát, thành phố đang thực hiện nhiệm vụ kép, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các cơ sở sản xuất, kinh doanh phục hồi trở lại, cuộc sống nhân dân ổn định, an toàn. Đặc biệt là dồn lực cho các chương trình, dự án trọng điểm đang triển khai tại địa bàn. Nới lỏng để phát triển nhưng vẫn duy trì tuyên truyền, quản lý, giám sát, kiểm tra thường xuyên và xử lý liên quan đến các quy định phòng, chống dịch”.

Thành phố đang trong cao điểm chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ ngày 22/9 - 10/10, dự kiến tổng số đối tượng tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn là 26.240 người. Chiến dịch được triển khai tại 12 phường/xã cho nhiều đối tượng. Ngành Y tế đã chủ động bố trí sẵn sàng các tổ, đội cấp cứu lưu động thường trực tại các điểm tiêm chủng với đầy đủ các điều kiện nhân lực, thuốc, phương tiện, trang thiết bị thiết yếu, đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủng. Đồng thời cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể tại địa phương cũng vào cuộc hỗ trợ công tác tổ chức tiêm chủng, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và an ninh, trật tự tại tất cả điểm tiêm.

Cùng với tiêm chủng thì thành phố cũng vừa hoàn thành xét nghiệm lưu động diện rộng gần 5.000 mẫu cho các đối tượng nguy cơ cao là hộ kinh doanh, tài xế, bảo vệ, tiểu thương, người buôn bán tại các chợ... Chị Nhung, chủ sạp hàng bán thịt tại chợ trung tâm III (phường Mường Thanh), cho biết: “Ngày 22/9, khi có xét nghiệm Covid-19 lưu động tại địa bàn, tôi đã tham gia lấy mẫu. Đây là lần thứ 3 tôi được lấy mẫu tại chỗ như vậy từ tháng 5 đến nay. Tôi hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người, nên được test thì sẵn sàng đăng ký luôn để thêm yên tâm buôn bán”.

Là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội tỉnh nhà, TP. Điện Biên Phủ cũng là nơi tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch bệnh hơn các huyện, thị khác. Tinh thần không lơ là, chủ quan của cấp ủy, chính quyền các cấp thành phố cùng người dân địa bàn là yếu tố quan trọng để duy trì thành quả phòng, chống dịch Covid-19, gìn giữ cuộc sống bình yên, an toàn, phát triển.

Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top