BHXH huyện Điện Biên

Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM

10:36 - Thứ Hai, 04/10/2021 Lượt xem: 2592 In bài viết

ĐBP - Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh và những văn bản chỉ đạo của UBND huyện, BHXH huyện Điện Biên đã tích cực tuyên truyền tới người hưởng các chế độ tiện ích của việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng. Theo đó, với phương thức nhận qua thẻ ATM, người hưởng chế độ không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chi trả qua tài khoản thẻ ATM giúp người hưởng hạn chế đi lại, tiếp xúc, bảo đảm được an toàn và giãn cách để phòng chống dịch. Để khuyến khích người hưởng nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản thẻ ATM, BHXH huyện Điện Biên hỗ trợ người hưởng chi phí mở tài khoản cá nhân lần đầu và chi phí chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của người hưởng (nếu có). Với những nỗ lực của BHXH huyện, nhiều người đã lựa chọn hình thức chi trả lương qua thẻ ATM thay cho việc nhận tiền lương, tiền trợ cấp theo phương pháp truyền thống. Tính đến hết tháng 8/2021, toàn huyện có 587 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM, đạt 75% so với chỉ tiêu đươc giao.

Mới được nhận lương hưu qua thẻ ATM mấy tháng trở lại đây, ông Lò Văn Châu, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) khá hài lòng với hình thức mới này. Ông Châu cho biết: “Lúc trước, tôi nhận lương hưu tại xã, mỗi kỳ đi lĩnh cũng phải chờ đợi khá lâu. Từ ngày đăng ký nhận lương qua thẻ ATM đến nay, tôi thấy rất thuận tiện, không phải mất công chờ đợi, cứ đúng ngày, lương được chuyển vào tài khoản. Thêm nữa, tiền trong thẻ tôi muốn rút lúc nào cũng được, nhiều lúc đi có việc không phải mang tiền mặt hoặc có thể thực hiện các giao dịch qua ứng dụng trực tuyến của ngân hàng. Thêm nữa là dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, phải hạn chế tập trung đông người thì việc nhận lương qua thẻ ATM là biện pháp an toàn hơn so với phương pháp cũ”.

Dù có nhiều tiện ích nhưng việc mở rộng số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản thẻ ATM trên địa bàn huyện Điện Biên cũng đang gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ độ tuổi, thói quen và địa bàn sinh sống của người được nhận chế độ nên nhiều người ngại không muốn chuyển đổi. Bà B.M.T, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên năm nay 73 tuổi được nhận chi trả lương hưu qua thẻ ATM từ 2 tháng trở lại đây. Cùng với những ưu điểm, thì theo bà T. việc chi trả theo phương thức mới có một số điều chưa phù hợp với những người lớn tuổi như bà. Bà T. cho biết: “Đây là phương pháp hiện đại, nhiều tiện ích, đặc biệt là an toàn trong mùa Covid-19 vì không phải đến chỗ đông người. Thế nhưng tôi lớn tuổi rồi sử dụng phương pháp mới này không quen lắm. Tiền để trong thẻ, mỗi lần đi rút lại phải ra phố, phải nhờ người quen, con cháu giúp, lắm lúc cũng bất tiện…”.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua thẻ ATM thực sự là giải pháp an toàn và hữu hiệu đối với người thụ hưởng. Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM, BHXH huyện Điện Biên nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương về chi trả an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng. Trong đó tập trung tuyên truyền về hiệu quả, lợi ích của phương thức chi trả này để người được hưởng chế độ tích cực tham gia.

Hoàng Minh Toàn

(BHXH huyện Điện Biên)

Bình luận
Back To Top