Hơn 63 nghìn người có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia

10:43 - Thứ Ba, 05/10/2021 Lượt xem: 2799 In bài viết

Tới nay, hệ thống các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia đã công nhận, cấp chứng chỉ kỹ năng cho 63.246 người.

Học sinh trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021: hnivc).

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), đến nay, có 199 nghề đã ban hành tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia. 96 nghề có ngân hàng đề thi kỹ năng nghề quốc gia; hình thành hệ thống các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia với 52 tổ chức phân bổ ở các vùng kinh tế trọng điểm trên cả nước.

Từ đó, hơn 1.700 người được cấp thẻ đánh giá viên từ bậc 1 đến bậc 5 ở 51 nghề và tổ chức đánh giá cho 73.049 lượt lao động. Trong đó, 63.246 người được công nhận, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.

Chỉ tính từ tháng 10/2020 đến nay, 19 nghề đã công bố Tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia. Có 9 nghề được ban hành ngân hàng đề thi kỹ năng nghề quốc gia; hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia về việc tăng cường hoạt động đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Và trong một năm qua, đã có hơn 11 nghìn lao động được đánh giá.

Sắp tới, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2021 sẽ được tổ chức với nhiều nội dung đổi mới.

Trước hết, kỳ thi mở rộng đối tượng, độ tuổi dự thi. Trước đây, thí sinh dự thi các kỳ thi trước đây là học sinh - sinh viên có độ tuổi tối đa 25 tuổi. Kỳ thi năm nay đã mở rộng đối tượng thí sinh là học sinh - sinh viên và người lao động từ 15 đến 60 tuổi;

Khác với hình thức trực tiếp của các kỳ thi năm trước, tại Kỳ thi năm nay, sẽ tổ chức trực tiếp 21 nghề và lần đầu tiên tổ chức thi 11 nghề theo hình thức tực tuyến.

Việc tổ chức kỳ thi theo hình thức trực tuyến sẽ là cơ hội nhân rộng, phổ biến điển hình về cách thức ứng dụng công nghệ số, thực hiện số hóa trong giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.

Hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và đánh giá bài thi kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên trong hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các tổ chức đánh giá kỹ năng nghề quốc gia.

Giải pháp này có ý nghĩa trong bối cảnh không thể dạy và học tập trực tiếp do giãn cách xã hội như hiện nay, đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong thực hiện chính sách hỗ trợ tại Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021.

Trong Kỳ thi năm nay, địa điểm thi được tổ chức cả ở khu vực phía bắc (Hà Nội, Thái Nguyên, Thái Bình, Quảng Ninh) và phía nam (Vĩnh Long), dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 12/2021.

Đến nay đã có hơn 520 thí sinh thuộc 52 đoàn đăng ký dự thi, trong đó có 41 địa phương.

Mới đây, 2 thí sinh đại diện đoàn Việt Nam tham dự trực tuyến Kỳ thi Kỹ năng nghề Cơ điện tử châu Á - Thái Bình Dương từ ngày 7-8/4/2021 và giành 2 Huy chương Vàng. Đoàn Việt Nam xếp thứ nhất trong 6 quốc gia tham dự, cùng với Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top