Dấu ấn tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng

09:23 - Thứ Năm, 07/10/2021 Lượt xem: 5627 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ có nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện. Cả hệ thống chính trị trên địa bàn TP. đang huy động tối đa các nguồn lực nhằm đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo TP. Ðiện Biên Phủ nắm tâm tư, nguyện vọng của người dân có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Ðường 60m.

Có thể thấy chưa khi nào trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ lại triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm như thời điểm này. Phải kể tới là dự án Ðường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung; Dự án Giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư phục vụ Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên… Nhất là với 2 dự án Ðường 60m, Hạ tầng kỹ thuật khung sau rất nhiều năm công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, chậm tiến độ thì với sự quyết liệt, thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị thì tới nay các dự án này đều có những chuyển biến tích cực, nhiều vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được tháo gỡ.

Ông Hà Quang Trung, Bí thư Thành ủy Ðiện Biên Phủ cho biết: Xác định các dự án được đầu tư trên địa bàn là “đòn bẩy” quan trọng để TP. Ðiện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Ðiện Biên nói chung phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, Ðảng bộ, chính quyền thành phố với quyết tâm chính trị cao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong tập trung triển khai, quán triệt, nêu cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, công tác tuyên truyền, vận động kết hợp thuyết phục của Ban Dân vận, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, vận động các dự án trọng điểm gặp không ít khó khăn, vướng mắc do có sự thay đổi, điều chỉnh đối với một số hạng mục; công tác xác định nguồn gốc đất, thẩm định phương án, áp giá bồi thường và thu hồi đất còn nhiều bất cập, ảnh hưởng đến tư tưởng của nhân dân. Một số hộ dân bị ảnh hưởng trong các dự án khi thu hồi đất không đồng ý với giá bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nên phát sinh đơn thư khiếu nại; nhất là đối với những dự án triển khai công tác bồi thường kéo dài, người dân có tâm lý so sánh mức giá giữa các dự án liền kề nhưng giá khác nhau…

Ðể khắc phục những khó khăn, hạn chế trên, cấp ủy thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan đến các dự án định kỳ hàng tuần, tháng báo cáo tiến độ thực hiện, giải quyết những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là khâu thực hiện hỗ trợ, bồi thường, tái định cư. Chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo, các tổ tuyên truyền vận động tập trung xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ từng tổ, từng nhóm công tác, rà soát, cập nhật thông tin, đánh giá và có biện pháp với từng hộ cụ thể; gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ, thông tin các dự án đều công khai niêm yết đầy đủ rõ ràng về đơn giá, loại đất… Những trường hợp thắc mắc được cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể đối thoại giải quyết thấu tình, hợp lý. Cấp ủy đảng, chi đảng bộ nơi có dự án triển khai, lên phương án, phân công nhiệm vụ cho các tổ chức đoàn thể đi vận động; đồng thời phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Ðặc biệt là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu chấp hành và vận động, thuyết phục người thân đồng thuận giao đất. Ðồng thời, chỉ đạo Ban Dân vận Thành ủy phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể thành phố, chỉ đạo khối dân vận cơ sở, nhất là những địa phương có nhân dân có đất bị ảnh hưởng bởi các dự án giải phóng mặt bằng, di dời, tái định cư để tổ chức tuyên truyền cho dân nắm vững chủ trương, cơ chế chính sách đối với việc bồi thường.

Với phương châm “gần dân, trọng dân”, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân, cùng với sự nỗ lực, kiên trì của cả hệ thống chính trị, những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân dần được tháo gỡ. Ðặc biệt là thực hiện Dự án Ðường 60m, Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung không ít hộ trước đây không đồng thuận bàn giao mặt bằng, tưởng chừng phải cưỡng chế; song được tuyên truyền, vận động, thuyết phục theo cách “mưa dầm thấm đất” nên đã đồng ý nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Ðến thời điểm này Dự án Ðường 60m lũy kế tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 209 hộ và 2 tổ chức với diện tích 105.112m2/105.582m2 (đạt hơn 99,5% kế hoạch). Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung lũy kế tiếp nhận bàn giao mặt bằng của 314/369 hộ gia đình và 2 tổ chức với diện tích 18,18ha/20,17ha (đạt trên 90,1%). Ðối với dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư của Dự án Ðầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Ðiện Biên đến nay các điểm tái định cư đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. TP. Ðiện Biên Phủ đã phê duyệt giao đất tái định cư cho 212 trường hợp, trong đó giao đất tái định cư là 121 trường hợp và 91 trường hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất…

Ðây là những kết quả đáng mừng, mang lại hiệu ứng xã hội tốt và khẳng định vai trò quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn. TP. Ðiện Biên Phủ đang tiếp tục huy động các nguồn lực, thu hút đầu tư để xây dựng các công trình, dự án vào địa bàn nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. “Các cơ quan chức năng của thành phố đang tích cực tuyên truyền, phối hợp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với những hộ chưa nhận tiền, bàn giao mặt bằng. Tinh thần chỉ đạo của thành phố là đảm bảo đầy đủ quyền lợi của các hộ bị ảnh hưởng, đồng thời kiên quyết xử lý đối với các hộ cố tình chây ỳ, không nhận tiền, bàn giao mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật” - Ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Ðiện Biên Phủ, khẳng định.

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top